Xây dựng sân golf: Lời hứa trên... mây (7)

Xây dựng sân golf: Lời hứa trên... mây (7)

Thứ 7, 25/11/2017 | 06:46
0
Trước khi đưa dự án vào thực hiện, nhiều chủ đầu tư hứa hẹn về việc giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Tuy nhiên nhiều lời hứa vẫn… "trên mây".

Theo khảo sát của PV báo Người Đưa Tin, tại một số địa phương nơi có dự án sân golf tọa lạc, trong đề án xây dựng, các chủ đầu tư đều đưa ra cam kết: Sau khi sân golf đi vào hoạt động sẽ tạo công ăn việc làm cho 200 đến 300 lao động.

Tuy nhiên, số người dân bản địa được giải quyết công ăn việc làm là rất hạn chế. Những người dân địa phương chỉ được làm công việc giản đơn và có mức thu nhập khiêm tốn.

Một vụ ngừng việc tập thể của nhiều lao động tại sân golf Hà Nội (thuộc công ty Cổ phần sân golf Hà Nội) vào cuối tháng 4 đầu tháng 5/2017 khiến dư luận vẫn còn bàn tán xôn xao.

Hồ sơ điều tra - Xây dựng sân golf: Lời hứa trên... mây (7)

Nhiều lao động làm việc tại sân golf đòi quyền lợi tăng lương (Ảnh: Quế Chi).

Theo đó, khoảng 150 lao động nữ, chủ yếu là nhân viên caddy (những nhân viên phục vụ được thuê để kéo, bảo quản những bao đựng gậy đánh golf cho khách chơi trên sân) cho rằng, phía công ty trả mức lương 1,2 triệu đồng/người/tháng là quá thấp và không đúng với các quy định pháp luật hiện hành nên số công nhân này đã ngưng việc để phản đối.

Những công nhân này đề nghị phía công ty phải nâng mức lương lên 3,7 triệu đồng, phải thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên sau đó, mức lương của những lao động này mới chỉ nâng lên ở mức 2 triệu đồng/người/tháng.

Bà Lê Thị Nhung (nguyên trưởng thôn 8, xã Hồng Kỳ, Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, trước kia trong thôn có khá nhiều người làm việc cho dự án sân golf trên địa bàn xã ở vị trí chăm sóc cỏ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ còn trên dưới chục người dân trong thôn làm việc cho sân golf với mức lương khoảng 3 triệu đồng.

Cân nhắc lợi hại khi thực hiện dự án sân golf

Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, bài toán quy hoạch là một vấn đề, nhưng bài toán lợi ích thì cần phải rõ ràng.

Hồ sơ điều tra - Xây dựng sân golf: Lời hứa trên... mây (7) (Hình 2).

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Ảnh: Nguyễn Hường)

Lợi ích của những ai? Thứ nhất doanh nghiệp được gì? Người dân được gì và không mất gì? Và thứ ba là Nhà nước thu được cái gì?

Vấn đề trách nhiệm của Nhà nước đến đâu, trách nhiệm của chính quyền địa phương đến đâu, trách nhiệm của doanh nghiệp đến đâu và trách nhiệm của người dân đến đâu? Chúng ta phải phân biệt rất rõ các mối quan hệ này, đừng để người dân bức xúc khi thực hiện các dự án sân golf.

Còn ông Đỗ Văn Hòa (Trưởng thôn 6, xã Hồng Kỳ) cho hay, trước đây khi sân golf tiến hành xây dựng thì có nhiều người trong thôn đi phụ hồ hoặc làm thợ xây. Hiện nay chỉ còn chưa đến 10 người dân trong thôn làm ở trong đó.

Bà Hoàng Thị Hà, PCT xã Hồng Kỳ (Sóc Sơn, Hà Nội) thông tin, chính quyền địa phương chưa có một cuộc khảo sát cụ thể nào về việc phía dự án sân golf tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu lao động địa phương nên địa phương chưa nắm được con số chính xác là bao nhiêu, nhưng chỉ biết là rất ít.

Trao đổi với PV, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội) cho rằng, dự án sân golf vừa là lĩnh vực dịch vụ xã hội đồng thời cũng là lĩnh vực kinh doanh.  

Đặc biệt, sân golf lấy nhiều đất, trong đó có cả phần đất canh tác của người dân, lại phục vụ những khách tham gia chơi golf "không phải là người dân bình thường” nên việc quy hoạch triển khai xây dựng, cũng như tổ chức các hoạt động sân golf phải lưu ý những đặc điểm đó, tránh tạo ra sự phản cảm.

“Bên cạnh công tác quy hoạch thì còn công tác đền bù giải phóng mặt bằng như thế nào để cho người dân cảm thấy Nhà nước không bỏ rơi họ hoặc Nhà nước đang đứng về phía các doanh nghiệp, đang đứng về phía các dịch vụ ăn chơi để làm mất sinh kế của người dân.

Chỗ này là vô cùng quan trọng bởi vì trong thực tế có nhiều vụ việc người dân không được đảm bảo quyền lợi chính đáng nên họ đã có những phản ứng, đã có những câu chuyện đau lòng xảy ra...”, Đại biểu Nhưỡng nhấn mạnh.

(Còn nữa)

Nhóm P.V

Ngang nhiên rao bán biệt thự trong dự án sân golf (Kỳ 4)

Thứ 4, 22/11/2017 | 06:46
Theo quy định, chủ đầu tư không được xây nhà, biệt thự trong dự án sân golf để bán. Tuy nhiên, thực tế lại xảy ra chuyện mua bán này.

Xây dựng sân golf: Sống chung với... bực mình (3)

Thứ 3, 21/11/2017 | 06:30
Việc triển khai xây dựng sân golf Kim Bảng khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, nắng thì bụi mưa thì ngập lụt. Tuy nhiên chủ đầu tư cho rằng, đó là "tại thiên".

Một huyện có 2 dự án sân golf chỉ cách nhau chưa đến... 10km (Kỳ 2)

Chủ nhật, 19/11/2017 | 06:46
Huyện Kim Bảng (Hà Nam) đã có một dự án sân golf được đưa vào quy hoạch và đang được triển khai, tuy nhiên tỉnh này lại xin bổ sung 1 dự án khác cho huyện này.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.