Xây hầm chui vượt sông Hàn: ‘Hãy cho chúng tôi quyền quyết định'

Xây hầm chui vượt sông Hàn: ‘Hãy cho chúng tôi quyền quyết định'

Thứ 4, 21/12/2016 | 14:24
0
Vấn đề xây hầm chui vượt sông Hàn hay xây thêm cầu được đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân Đà Nẵng. Chủ trương xây hầm đã được thông qua nhưng vẫn còn nhiều ý kiến chưa đồng tình.

Chưa được đồng tình cao

Mới đây, Sở Giao thông – Vận tải (GT-VT) TP Đà Nẵng thông tin đã thống nhất chủ trương xây hầm chui vượt sông Hàn. Vị trí triển khai tại bờ tây được xây dựng tại nút giao thông Đống Đa – Như Nguyệt (quận Hải Châu) và bờ đông tại nút giao thông Vân Đồn – Lê Văn Duyệt – Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà).

Ngay khi xuất hiện thông tin này, nhiều chuyên gia đã có ý kiến trái chiều. Họ cho rằng, chi phí đầu tư làm hầm quá tốn kém, gấp 2 - 2,5 lần chi phí làm cầu, chi phí duy tu bảo dưỡng cũng rất cao, gấp 4 - 5 lần. Mặc dù vị trí xây hầm không ảnh hưởng đến cảnh quan trên sông, nhưng lại có nguy cơ làm hỏng không gian ven sông, do chia cắt thành phố với sông bởi những lối lên xuống, chia cắt sinh hoạt xã hội như đi dạo, thư giãn…

Bên cạnh đó, một số ý kiến lại cho rằng, thiết kế hầm chui vượt sông Hàn có nhiều mối nối giữa các đốt hầm và đó sẽ là nơi có nguy cơ thấm nước cao…

Xã hội - Xây hầm chui vượt sông Hàn: ‘Hãy cho chúng tôi quyền quyết định'

Phương án xây hầm chui qua sông Hàn đang nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Ngày 21/12, trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao GT-VT TP Đà Nẵng cho rằng, việc xây hầm là cần thiết và đã được nhiều chuyên gia đồng tình. Trong bất kì công trình nào, đặc biệt là những công trình có tính chiến lược thì việc có những ý kiến không đồng thuận là điều dễ hiểu.

Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức cuộc thi thiết kế đầu tư xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn. Đã có 11 đơn vị đến từ trong nước và quốc tế dự thi. Trong đó, có 8 đơn vị đưa ra đề xuất xây cầu và 3 đơn vị đề xuất xây hầm chui. Tất cả các bản thiết kế dự thi đều chưa đạt tính hoàn chỉnh cần thiết. Từ những bản thiết kế này, cùng với sự lắng nghe, phân tích… cuối cùng phương án xây hầm chui đã được thông qua. Tuy nhiên, kinh phí, thời gian khởi công, bản thiết kế… vẫn còn cần bàn bạc.

'Không bất chấp, ngồi trên dư luận'

Cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư TP Đà Nẵng chia sẻ, có ý kiến việc quyết định xây hầm chui vượt sông Hàn làm hơi vội vã và không nên làm. Ông khẳng định, cùng tham gia bộ máy thành phố lâu năm, kinh qua nhiều vị trí khác nhau, nắm bắt được quá trình thực hiện và có thể khẳng định đây là dự án kĩ nhất trong tất cả các dự án từ trước đến nay của TP Đà Nẵng.

Bí thư Anh cho hay: Chủ trương có hơn 1 năm trước. Chỉ trong 1 năm, có đến 4 cuộc họp liên quan đến chủ trương này. Ban thường thành ủy vụ đã họp 3 phiên. Phiên đầu tiên nghe sở GT-VT báo cáo sơ bộ các phương án, giao lấy ý kiến của các chuyên gia, các hội... Lần 2, thường vụ chỉ đạo khẩn trương xây dựng phương án tối ưu và báo cáo lại. Lần 3, các sở ban ngành báo cáo. Lần 4, sắp diễn ra vào mấy ngày tới, sẽ xin ý kiến từng thành viên ban Thường vụ thành ủy.

“Chúng tôi là những người trong cuộc, xin khẳng định rất dân chủ, không vội vàng. Chúng tôi lắng nghe hết, cân nhắc, quyết định trên tinh thần tầm nhìn, phát triển, tương lai của thành phố. Chúng tôi là lãnh đạo thành phố, hãy cho chúng tôi quyền được quyết định. Lãnh đạo với chức trách được đặt ra phải quyết định và phải chịu trách nhiệm”, Bí thư Nguyễn Xuân Anh nói.

Xã hội - Xây hầm chui vượt sông Hàn: ‘Hãy cho chúng tôi quyền quyết định' (Hình 2).

 Bí thư Nguyễn Xuân Anh khẳng định chủ trương xây hầm chui qua sông Hàn không vội vã

Bí thư cũng cho rằng, lãnh đạo thành phố không ngồi trên dư luận, không bất chấp dư luận nhưng sẽ quyết định và chịu trách nhiệm. Trước khi có quyết định phải nghe hai chiều. Quyết định vì cái chung. Điều quan trọng, có ảnh hưởng đến môi trường thành phố không? Có ảnh hưởng cái chung không?...

“Chúng tôi làm bằng cái tâm, không ép buộc. Chúng tôi không có chuyên môn, không hiểu biết nhiều về vấn đề xây dựng. Do đó, chúng tôi phải lắng nghe ý kiến của các chuyên gia. Suy xét, trong các ý kiến ấy, ý kiến nào là tốt nhất cho thành phố. Xây hầm chui hay xây thêm cầu không chỉ giải quyết vấn đề trước mắt mà là giải quyết vấn đề lâu dài, có thể là 20 - 30 năm nữa. Chúng tôi xin mọi người đừng đứng bên ngoài nhìn vào mà phải ở bên trong và có ý kiến khách quan. Chúng tôi sẽ còn họp, còn bàn, còn xem xét. Xin hãy cho chúng tôi quyền được quyết định”, vị bí thư nhấn mạnh.

Duy An – Nhâm Thân