Xe bọc thép, binh sĩ Triều Tiên 'vây' khu công nghiệp chung

Xe bọc thép, binh sĩ Triều Tiên 'vây' khu công nghiệp chung

Thứ 6, 05/04/2013 | 13:10
0
Các nhân viên Hàn Quốc trở về từ khu công nghiệp Kaesong tại Triều Tiên cho hay Bình Nhưỡng đã thay thế các nhân viên hải quan dân sự bằng các binh sĩ và thậm chí còn điều các phương tiện bọc thép sẵn sàng trực chiến tại khu công nghiệp Kaesong.

Tiêu điểm - Xe bọc thép, binh sĩ Triều Tiên 'vây' khu công nghiệp chung
Khu công nghiệp hợp tác liên Triều Kaesong.

Khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng cuối cùng của sự hợp tác liên Triều giữa lúc căng thẳng quân sự leo thang, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi dự án khởi động vào năm 2003.

Bình Nhưỡng không cho phép các phương tiện và nhân viên viên Hàn Quốc vào khu công nghiệp chung, khiến Seoul phải lên tiếng cảnh báo rằng có thể sử dụng hành động quân sự trong trường hợp sự an toàn của các công dân tại đó bị đe dọa.

Nhiều nhân viên Hàn Quốc làm việc tại khu công nghiệp cho tới nay đã trở về nước. Một số người cho biết tình hình tại Kaesong căng thẳng bất thường.

“Các công nhân Triều Tiên vốn thường mặc quần áo dân sự đã chuyển sang đồng phục quân đội và các hoạt động tuần tra cũng được tăng cường”, một nhân viên Hàn Quốc cho hay.

Một nhân viên khác nói Triều Tiên đã thay thế các nhân viên hải quan dân sự bằng các binh sĩ và công tác kiểm tra hải quan cũng kéo dài hơn thường lệ. Thậm chí còn có các phương tiện bọc thép sẵn sàng trực tiếp.

“Thái độ của các công nhân Triều Tiên dường như đã thay đổi chỉ sau một đêm. Họ lạnh lùng hơn so với mọi khi và không hề nở nụ cười”, một người Hàn Quốc cho biết. Còn một nhân viên khác nói: “Quan hệ liên Triều đang gặp trục trặc, chúng tôi rất lo ngại sẽ bị thiệt hại về kinh tế”.

Một số nhân viên cho biết các đồng nghiệp của họ vẫn đang ở Kaesong lo lắng về việc liệu họ có thể trở về hay sẽ bị bắt làm con tin. Vài trăm nhân viên Hàn Quốc vẫn ở lại Kaesong.

“Nếu các linh kiện hay thực phẩm không tới Triều Tiên sau 2-3 ngày nữa, các dây chuyền sản xuất sẽ phải ngừng hoạt động và các nhân viên sẽ bị đói”, một người Hàn Quốc nói.

Nhưng những người khác lại cho rằng mọi thứ tại Kaesong không thay đổi lắm. “Bầu không khí vẫn thế”, một người Hàn Quốc làm việc tại một công ty dệt ở khu công nghiệp cho hay. “Chúng ta đã vượt qua cuộc khủng hoảng sau vụ đắm tàu Cheonan, và tôi không nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào từ các công nhân Triều Tiên ở đó”.

Khoảng 80 nhà báo Hàn Quốc và nước ngoài đã tập trung tại chốt kiểm soát tại Paju giáp biên giới với Triều Tiên hôm 3/4, nhưng hầu hết các nhân viên trở về đều từ chối trả lời phỏng vấn chi tiết.
 
Tiêu điểm - Xe bọc thép, binh sĩ Triều Tiên 'vây' khu công nghiệp chung (Hình 2).
Các phóng viên phỏng vấn một nhân viên Hàn Quốc trở về từ Kaesong hôm 4/4.

Một hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Kaesong hôm 3/4 đã tiến hành một cuộc họp khẩn cấp. “Mối lo ngại lớn nhất của chúng tôi là sự an toàn của các nhân viên Hàn Quốc ở đó”, Han Jae-kwon, người đứng đầu hiệp hội nói. “Chúng tôi đề nghị Triều Tiên cho phép vận chuyển các thiết bị và thực phẩm tới đó”.

Một nhân viên của hiệp hội nói các công ty Hàn Quốc đã dự trữ đủ lương thực trong 2 tuần và các nguyên liệu thô để sản xuất trong 2 tháng, nhưng số lượng giữa các công ty là khác nhau.

Trong khi đó, người dân tại Paju ngay ở phía nam biên giới liên Triều Tiên tỏ ra lo lắng. “Không có động thái bất thường nào dọc biên giới, nhưng nhiều người trong số chúng rất lo lắng vì chúng tôi rất gần tiền tuyến”, một người dân từ làng Tự do, cho hay.

Số lượng du khách tới thăm biên giới liên Triều cũng giảm mạnh, từ mức trung bình 2.500 người/ngày xuống còn 1.000 du khách hôm 3/4.

Kaesong đóng cửa nghỉ lễ

Giới chức Hàn Quốc ngày 5/4 cho biết khu công nghiệp liên Triều Kaesong hôm nay sẽ đóng cửa một ngày do Triều Tiên nghỉ lễ thông thường. Theo Bộ thống nhất Hàn Quốc, 53.000 người Triều Tiên làm việc trong 123 công ty Hàn Quốc tại Kaesong đều nghỉ làm.

Bộ thống nhất nói vẫn còn 608 công dân Hàn Quốc tại Kaesong vào hôm nay, sau khi 253 người đã về nước.

Chủ các công ty tại Kaesong đã cảnh báo rằng việc Triều Tiên không cho phép đưa các nguyên liệu thô và các nhân viên Hàn Quốc vào khu công nghiệp sẽ buộc họ phải dừng hoạt động một ngày nào đó.

Trong các cuộc khủng hoảng trước đó, cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều không gây ảnh hưởng gì tới khu công nghiệp chung Kaesong.

Theo An Bình/Dân trí

Thừa nước đục của cơn giận mang tên Triều Tiên

Thứ 6, 05/04/2013 | 10:21
Thử hỏi nếu "trời yên biển lặng", liệu Trung Quốc có bỏ qua mà không cự nự om sòm về những hành động răn đe của Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên chưa đủ năng lực tấn công hạt nhân Mỹ?

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:29
Hôm qua 4/4, chính quyền Mỹ khẳng định “sẽ thực hiện mọi biện pháp đề phòng” mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Hàn Quốc sẽ mua tên lửa xuyên boong-ke đối phó với Triều Tiên

Thứ 5, 04/04/2013 | 16:39
Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ mua các tên lửa hàng trình tầm xa có khả năng phá boong-ke từ châu Âu vào năm 2014 để đề phòng Triều Tiên, báo chí Hàn Quốc hôm nay đưa tin.

Phi đội 'quan tài bay' của Triều Tiên

Thứ 5, 04/04/2013 | 10:33
Dù luôn “lớn tiếng” về sức mạnh hạt nhân, nhưng lực lượng Không quân Triều Tiên vẫn trang bị những chiếc MiG-21 cũ kỹ, bị gọi là “quan tài bay”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.