Vụ xe chở du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập, ai phải bồi thường?

Vụ xe chở du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập, ai phải bồi thường?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 02/01/2019 | 07:11
0
Theo quy định pháp luật, Saigontourist sẽ có trách nhiệm trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến bảo hiểm của các du khách, có trách nhiệm liên hệ với cơ quan bảo hiểm để thực hiện các thủ tục thanh toán, chi trả tiền bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của các du khách là nạn nhân trong vụ đánh bom xe chở du khách Việt ở Ai Cập.

Liên quan đến vụ xe chở du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập, Ths. Ls Đặng Văn Cường nêu quan điểm: Có thể nói rằng vụ việc đánh bom xe buýt chở các du khách người Việt tại Ai Cập khiến 4 người chết, nhiều người khác bị thương là một vụ khủng bố tàn bạo mà Việt Nam, Ai Cập và những người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều kịch liệt phản đối.

Góc nhìn luật gia - Vụ xe chở du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập, ai phải bồi thường?

Ths. Ls Đặng Văn Cường.

Theo luật sư Cường thì thẩm quyền điều tra, xác minh làm rõ thông tin thuộc về các cơ quan chức năng của quốc gia nước sở tại. Cảnh sát Ai Cập và lực lượng an ninh quốc gia sẽ có trách nhiệm làm rõ các đối tượng, phần tử đứng sau vụ việc khủng bố này. Đây không những là thiệt hại lớn về người và tài sản mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, an toàn công cộng, đến sự phát triển của du lịch và quan hệ ngoại giao đối với các quốc gia khác... Bởi vậy, Chính phủ Ai Cập sẽ làm hết mọi khả năng có thể để sớm làm rõ những đối tượng đã gây án và xử lý các đối tượng này theo quy định pháp luật.

“Nhà nước Ai Cập cũng sẽ có trách nhiệm bồi thường và hỗ trợ trước những thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của các nạn nhân trên chuyến xe này theo quy định của pháp luật quốc tế và luật pháp Ai Cập. Vấn đề này cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Ai Cập sẽ có trách nhiệm cùng các gia đình nạn nhân để thực hiện các thủ tục yêu cầu bồi thường, hỗ trợ theo quy định pháp luật”, luật sư Cường nói.

Góc nhìn luật gia - Vụ xe chở du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập, ai phải bồi thường? (Hình 2).

Du khách Việt bị thương trong vụ đánh bom ở Ai Cập

Ngoài ra đối với Saigontourist sẽ có trách nhiệm trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến bảo hiểm của các du khách, có trách nhiệm liên hệ với cơ quan bảo hiểm để thực hiện các thủ tục thanh toán, chi trả tiền bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của các du khách là nạn nhân trong vụ đánh bom xe chở du khách Việt ở Ai Cập. Theo đó cũng sẽ phải có trách nhiệm trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến bảo hiểm của các du khách, có trách nhiệm liên hệ với cơ quan bảo hiểm để thực hiện các thủ tục thanh toán, chi trả tiền bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của các du khách theo quy định của luật bảo hiểm và gói bảo hiểm mà tổ chức này đã mua cho các du khách.

Luật sư Cường cho rằng, đây là một vụ việc đáng tiếc, không may xảy ra, quyền và lợi ích hợp pháp về bồi thường thiệt hại đối với những người bị hại sẽ được các cơ quan chức năng thực hiện theo quy định pháp luật. Sự việc xảy ra ở nước ngoài nên chủ yếu áp dụng pháp luật của nước ngoài, các điều ước quốc tế và các hiệp định giữa hai nước để giải quyết. Ngoài ra, các quan hệ pháp luật về bảo hiểm, về bán tour du lịch sẽ được áp dụng bằng luật Việt Nam.

“Những thiệt hại là rất lớn không chỉ đối với nạn nhân, gia đình nạn nhân mà đối với cả hai quốc gia, việc bồi thường thiệt hại chỉ bù đắp được phần nào tổn hại về vật chất, tinh thần cho người bị hại và gia đình người bị hại. Việc này cho thấy việc đấu tranh với lực lượng khủng bố là trách nhiệm toàn cầu chứ không riêng quốc gia nào, đồng thời người dân cần cân nhắc trước khi quyết định những chuyến du lịch, địa điểm du lịch sao cho đảm bảo an toàn nhất có thể”, luật sư Cường khuyến cáo.

Góc nhìn luật gia - Vụ xe chở du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập, ai phải bồi thường? (Hình 3).

Luật sư Nguyễn Công Thành (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Cùng nêu quan điểm về vụ việc này, luật sư Nguyễn Công Thành (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Nếu việc khủng bố này mà xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam hoặc theo điều ước quốc tế là áp dụng pháp luật Việt Nam thì những đối tượng đánh bom đối với xe buýt này sẽ bị xử lý về Tội khủng bố theo quy định tại điều 299 bộ luật hình sự 2015, tội danh và hình phạt được quy định như sau:

1. Người nào nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng mà xâm phạm tính mạng của người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 15 năm:

a) Thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố; b) Cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố; c) Xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe hoặc chiếm giữ, làm hư hại tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

3. Phạm tội trong trường hợp đe dọa thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 1 Điều này hoặc có những hành vi khác uy hiếp tinh thần, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

4. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị tước một số quyền công dân, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

“Như vậy nếu áp dụng theo pháp luật Việt Nam thì những đối tượng khủng bố này phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình”, luật sư Nguyễn Công Thành nói.

9 du khách Việt Nam trong vụ đánh bom ở Ai Cập đang trên đường về nước

Thứ 3, 01/01/2019 | 07:34
9 khách du lịch của coông ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Lữ hành Saigon Tourist bị thương nhẹ hoặc không bị thương, có sức khỏe ổn định sẽ lên đường về nước đợt đầu tiên vào tối ngày 31/12.

Những vấn đề về bảo hộ, bảo hiểm cho du khách Việt bị đánh bom ở Ai Cập

Thứ 2, 31/12/2018 | 09:34
Liên quan đến vụ 3 du khách Việt bị tử vong ở Ai Cập, thông tin mới nhất cho thấy, các du khách Việt trong vụ đánh bom sẽ về nước vào tuần tới.

Thông tin chi tiết về sức khỏe đoàn khách Việt bị đánh bom ở Ai Cập

Thứ 2, 31/12/2018 | 07:46
Công ty du lịch Saigontourits phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập và bệnh viện để ưu tiên đưa những người không bị thương và bị thương nhẹ về Việt Nam. Và công ty cũng đang làm việc với hàng không để xác định chuyến bay sớm nhất, dự kiến trong ngày 31/12.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.