Xe của Tổng cục Hải quan bị phạt 14 triệu, ai phải trả tiền?

Xe của Tổng cục Hải quan bị phạt 14 triệu, ai phải trả tiền?

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:43
0
Sau vụ xe biển xanh đi ngược chiều, gây náo loạn đường phố Q3, TP.HCM ngày 15/9, Văn phòng Tổng cục Hải quan (chủ xe) vừa bị xử phạt 14 triệu đồng. Vậy, ai sẽ phải bỏ tiền ra nộp phạt?

Theo thông tin mới nhận, Công an quận 3 (TP.HCM) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt với Văn phòng Tổng cục Hải quan (chủ chiếc xe biển xanh) vì để tài xế chạy xe vào đường ngược chiều.

Sáng 28/9, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Huế, Chánh văn phòng Tổng cục Hải quan về quan điểm của Tổng cục trong việc xử lý sự việc này.

Ông Lê Xuân Huế cho biết, quyết định của cơ quan công an Quận 3 (TP.HCM) đưa ra như phản ánh là dựa trên những quy định mà pháp luật đã có, dựa trên kết quả điều tra vụ việc. Vì vậy, Tổng cục Hải quan không có thẩm quyền can thiệp và hoàn toàn tôn trọng quyết định này. Tổng cục sẽ chỉ đạo việc chấp hành nghiêm túc, cũng như xem xét rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong phạm vi điều chỉnh của mình.

Xã hội - Xe của Tổng cục Hải quan bị phạt 14 triệu, ai phải trả tiền?

Ngoài tài xế điều khiển xe biển xanh đi ngược chiều bị xử phạt, chủ phương tiện là Văn phòng Tổng cục Hải quan cũng bị phạt 14 triệu đồng.

Khi được hỏi về số tiền 14 triệu bị xử phạt sẽ lấy từ nguồn nào, ông Huế khẳng định: "Xe này, theo nguyên tắc là của Cục Quản lý giao thông đường bộ giao, cấp biển cho Văn phòng Tổng cục Hải quan đứng tên. Sau đó, theo quy trình nội bộ, Văn phòng sẽ giao cho Cục Điều tra Chống buôn lậu để sử dụng cho mục đích công vụ. Chi phí sử dụng, quản lý và nhân sự sử dụng xe đó hàng ngày cũng đều do Cục này quản lý".

Văn phòng Tổng cục Hải quan cũng vừa báo cáo lãnh đạo về việc chấp thuận theo đúng nguyên tắc này.

“Nếu là lỗi cá nhân thì cá nhân phải chịu trách nhiệm bỏ tiền ra trang trải, còn lỗi khách quan do cơ quan thì cơ quan phải chịu. Trong trường hợp này, tôi không nhìn nhận thấy có yếu tố nào của khách quan do cơ quan cả. Chưa nói tới lỗi cá nhân đi ngược chiều đã quá rõ ràng, ngay việc đăng kiểm muộn thì người phụ trách xe đó cũng phải có trách nhiệm theo dõi thời hạn đăng kiểm chứ không thể nói quên hoặc không để ý được.

Quan điểm của Tổng cục rất rõ ràng, sai đến đâu, xử lý đến đó. Lái xe của Cục Điều tra Chống buôn lậu vi phạm, cá nhân đó phải bỏ tiền túi ra để nộp phạt”, ông Huế cho biết.

Cũng qua vụ việc trên, ông Huế cho biết, thời gian tới, Tổng cục Hải quan sẽ siết chặt hơn việc quản lý tài sản công, trong đó có xe công. “Bản thân tôi, bình thường đi họp hành cũng chỉ đi xe wave, nếu tình thế bắt buộc phải đi xe công còn run hơn. Bởi, vấn đề không chỉ chiếc xe, nó còn là hình ảnh của cơ quan nói riêng và cơ quan nhà nước nói chung.

Chắc chắn, chúng tôi sẽ có hình thức nhắc nhở các đơn vị về việc sử dụng tài sản công chứ không thể để những hình ảnh không đẹp như vừa qua diễn ra”, ông Huế nhấn mạnh.

Về vấn đề xử lý nhân viên vi phạm, ông Huế cho biết, trước đó, Tổng cục cũng đã ra quyết định xử phạt theo hình thức chậm nâng lương 6 tháng với ông Lê Hải Hưng (ngụ quận 12, TP.HCM), là nhân viên lái xe của Cục Điều tra Chống buôn lậu. Ông Hưng là người gây ra vụ việc xe đi ngược chiều làm náo loạn đường phố tại quận 3 ngày 15/9 vừa qua.

“Lái xe có trách nhiệm phải tuân thủ quy định xử phạt của cơ quan chức năng, khắc phục hậu quả vụ việc. Cùng với việc phạt tiền, xử phạt hành chính chậm thời hạn nâng bậc lương, theo tôi cũng đủ răn đe đối với cá nhân này rồi”, ông Huế chia sẻ thêm.

Trước đó, chiều ngày 29/7, công an quận 3 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Văn phòng Tổng cục Hải quan (trụ sở TP. Hà Nội, chủ xe biển xanh) 14 triệu đồng.

Đỗ Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.