Xe 'đầu gấu' hoành hành trên quốc lộ Hà Nội - Hải Phòng

Xe 'đầu gấu' hoành hành trên quốc lộ Hà Nội - Hải Phòng

Thứ 5, 23/05/2013 | 13:53
0
Núp bóng dưới mác công ty và nhận được sự bảo kê của những tay anh chị giang hồ có số má tại thành phố Cảng, tập đoàn xe khách “đầu gấu” trên quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng ra sức hoành hành. Chỉ cần những hãng xe khách khác trái ý hoặc sai “luật” là bị dằn mặt ngay trên đường.

Bài 1: Những cuộc thanh trừng đối thủ đẫm máu 

Nhận được sự bảo trợ từ 'lực lượng xã hội' hùng hậu tại các bến như: Tam Bạc, Lương Yên, Cầu Rào, dọc tuyến Quốc lộ 5, xe đầu gấu tự cho mình quyền được chèn ép các hãng khác, bất chấp chỉ đạo của phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương và các cơ quan chức năng có ngay biện pháp chấn chỉnh những xe chở khách “đầu gấu".

“Ngứa mắt” thì đập phá xe

Cho rằng, trong lúc lưu thông tại khu vực Phú Thái (Hải Dương), tài xế Phạm Thế Anh (lái xe hãng Hoàng Long) điều khiển chiếc xe số 16LD – 0661 không chạy xa xe 16L – 4138, liền bị các đối tượng của hãng xe này chặn lại, chọc thủng lốp, bất chấp tính mạng hàng chục hành khách đang trên xe.

Miền bắc - Xe 'đầu gấu' hoành hành trên quốc lộ Hà Nội - Hải Phòng

Dọc tuyến đường, xe đầu gấu không cho phép xe khác vượt qua

“Lúc tụi đầu gấu nó chặn xe, chúng vác tuýp nước, bua ra đánh, em không xuống, nó liền chọc thủng lốp xe. Mất thời gian, gây tâm lý lo sợ cho khách hàng” – anh Thế Anh chia sẻ.

Hay chỉ vì trái ý một xe đầu gấu mang biển 16L – 5428, trên đoạn đường Quốc lộ 5 thuộc khu vực Phú Thái (Hải Dương), chiếc xe 16LD – 0643 do lái xe Lê Hồng Quân (Hoàng Long) điều khiển, bị các đối tượng lạ mặt trên xe chặn xe đập vỡ kính lên xuống.

Nguy hiểm hơn, trong khi lưu thông trên đoạn Phố Nối (Hưng Yên), do không tuân thủ “luật rừng” cấm vượt trước, chiếc xe mang biển số 16LD – 0664 do Bùi Văn Tân điều khiển bị xe 16H – 2858 chèn ép, suýt lao vào dải phân cách cứng, khiến hàng chục hành khách trên xe hồn bay lên mây xanh. “Lúc đó em chỉ nghĩ chạy vượt về cho kịp giờ, chứ không có ý định tranh khách của chúng nó. Bọn Thanh Long nó ép xe em gần lao lên dải phân cách, một tý nữa là tính mạng gần 50 khách trên xe như ngàn cân treo sợi tóc”, anh Tân cho biết.

Miền bắc - Xe 'đầu gấu' hoành hành trên quốc lộ Hà Nội - Hải Phòng (Hình 2).

Đầu gấu hành hung tài xế ngay giữa đường.

Vì cạnh tranh không lành mạnh, nhiều lần người của xe “đầu gấu’ còn cố tình cản trở mọi hoạt động của xe khách Hoàng Long khi xe rời bến. Điển hình như trường hợp của Lưu Thiện Bách - được cho là nhân viên của hãng Thanh Long, dùng xe máy đi trước đầu xe Hoàng Long và đe dọa chửi phụ và lái xe.

Hài hước hơn, chỉ vì cho rằng xe Hoàng Long không nhường đường cho xe mình đi trước, phụ xe 30N – 1542 dùng nước bẩn đổ lên người lái xe 16M – 7113.

Không nghe lệnh thì đâm mù mắt

Nhiều lái phụ xe thường xuyên chạy trên tuyến Hải Phòng - Hà Nội cho biết, nếu vô tình vượt qua khi xe “đầu gấu” đi trước dừng lại bắt khách thì lập tức sẽ bị các đối tượng lạ mặt đe dọa, hoặc xử lý theo kiểu “xã hội đen”.

Mới đây nhất là trường hợp lái xe của Hoàng Long bị tấn công bằng hung khí, dù phải nhập viện và khâu 8 mũi, nhưng lái xe này vẫn tiếp tục bị đe dọa.

Miền bắc - Xe 'đầu gấu' hoành hành trên quốc lộ Hà Nội - Hải Phòng (Hình 3).

Bắt khách ngay trước mặt lực lượng CSGT

“Theo lái xe của chúng tôi trình báo, sau khi chúng hành hung anh khá đau, phải khâu 8 mũi. Chúng còn liên tục gọi điện đe dọa tính mạng. Thậm chí còn cho cả xả hội đen về tận quê đe dọa gia đình”, lãnh đạo hãng Hoàng Long cho biết.

Không chỉ dừng lại ở hăm dọa, đập phá xe, nhiều trường hợp xích mích hết sức đơn giản nhưng lái xe bị hành hung nghiêm trọng ngay trên đường lưu thông. Lái xe Nguyễn Văn Khánh, bị các đối tượng lạ mặt thuộc một xe khách hãng khác dùng búa tấn công, đập thẳng vào đầu trong khi đang điều xe khách lên Hà Nội trên đoạn ngã ba Xi Măng (Hải Phòng).

Không dừng lại ở đó, trong khi đang điều khiển xe 16ND – 0653 trên tuyến Tam Bạc – Lương Yên, Nguyễn Văn Khánh còn bị nhiều thanh niên trên xe 16L – 8778 đánh đập. Chúng dùng ngón tay đâm thẳng vào mắt gây chảy máu, xước giác mạc, phải nằm điều trị một thời gian khá lâu. Trong quá trình nằm điều trị, anh Khánh còn liên tục nhận được những lời đe dọa sẽ cho côn đồ đến giết.

Chưa đầy một tháng sau đó, anh Khánh còn tiếp tục bị lái phụ xe 30K – 5873 hành hung tại khu vực cầu vượt Quán Toan (Hải Phòng). “Chỉ vì lý do không nhường đường, chúng định đâm mù mắt tôi, liên tục hành hung tôi, nhưng rất may tôi vẫn vững vàng tay lái”, anh Khánh cho biết.

Nhiều lái xe trên đường đi làm về đã bị các đối tượng côn đồ đón lõng, dùng hàng nóng tấn công hết sức nguy hiểm. Như lái xe Hoàng Văn Hương của Công ty Hoàng Long, trên đường đi làm về, bị hai đối tượng đi xe gắn máy, bịt mặt dùng dao đâm trọng thương phải vào Bệnh viện Việt Tiệp cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Miền bắc - Xe 'đầu gấu' hoành hành trên quốc lộ Hà Nội - Hải Phòng (Hình 4).

Từ bến xe, luôn có các đối tượng đi áp sát, hoặc ngồi ngay trên xe, ép tài xế không được mở cửa bắt khách

“Sau khi hồi phục, tôi đã tường trình với cơ quan Công an và công ty, tôi bị hành hung có thể do quá trình công tác lái xe có va chạm với một vài các xe của các chủ tư nhân tại bến” – anh Hương cho hay.

Táo tợn hơn, nhiều lái xe bị hành hung, dằn mặt ngay tại bến chỉ vì trên đường đã “qua mặt” xe “đầu gấu”. Như trường hợp của lái xe của hãng Hải Âu - Vũ Ngọc Nguyên, “do khi vẫy không dừng xe theo luật, bị bọn côn đồ nhà Bình Đen tìm đến tấn bến Gia Lâm đánh vỡ xương quai hàm, vỡ mắt cá chân, phải nằm viện mất vài tháng. Chúng tôi cũng đã báo lên Công an Quận Long Biên rồi, nhưng hiện chưa thấy giải quyết” – anh P.D.T, cán bộ phòng điều hành cho biết.

Hay như lái xe Nguyễn Trường Sơn, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trên đường, tại bến xe Lương Yên (Hà Nội), anh này bị các đối tượng của một chủ xe tư nhân “đầu gấu” đánh gẫy 3 xương sường, phải nhập viện. “Chỉ vì em vượt xe nó trên đường, đến bến Lương Yên là bọn người của Thanh Long ra hành hung luôn”, anh Sơn chia sẻ.

Miền bắc - Xe 'đầu gấu' hoành hành trên quốc lộ Hà Nội - Hải Phòng (Hình 5).

Bắt các xe khác phải dừng chờ mới được chạy

Cũng chỉ vì không chạy xa xe của Thanh Long, phụ xe Nguyễn Văn Hòa của Hoàng Long bị đối tượng tên Phong, phụ xe Thanh Long chém trọng thương tại khu vực Cẩm Giàng (Hải Dương). “Tụi nó cho rằng xe em táp quá gần đít xe nó, nên chèn dừng, cãi chửi nhau, thế là nó vác kiếm chém em luôn”, anh Hòa cho hay.

Tuy nhiên, "đó chỉ là những vụ thành án, chuyện va chạm nhỏ lẻ, chèn ép diễn ra thường ngày. Và 80% các vụ va chạm nhỏ lẻ với bọn xe ‘đầu gấu’ trên đường hàng tháng là chúng tôi tự giải quyết không qua văn bản" - ông Dương Quang Minh, trưởng phòng vận tải của hãng Hoàng Long chia sẻ.

Trước tình trạng hỗn loạn này, ban lãnh đạo các hãng xe, trong đó có Hoàng Long đã nhiều lần làm báo cáo gửi các cơ quan có thầm quyền, nhưng "nhiều việc giải quyết xong đâu lại đống đó, báo cáo nhiều oải quá cũng thôi” – ông Minh cho biết thêm.

Mời độc giả đón đọc loạt bài điều tra của báo Người đưa tin về tình trạng này trên các bản tin tiếp theo.

Tuấn Nghĩa

Xe khách đâm sập nhà dân, chủ nhà chết tại chỗ

Thứ 5, 02/05/2013 | 20:03
Chiếc xe khách chở 36 người đi chơi lễ 30/4 và 1/5 đang chạy đến gần bãi biển thôn Châu Me thì mất lái tông thẳng vào ngôi nhà dân khiến căn nhà đổ sập hoàn toàn. Vụ tai nạn làm chủ nhân căn nhà chết tại chỗ và 9 người trên xe khách bị thương nặng, nhiều hành khách trên xe bị một phen hú vía.

Xe khách 'thách thức' tông vách núi, 15 người nhập viện

Thứ 4, 03/04/2013 | 10:08
Xe khách chở hơn 30 hành khách đang đổ đèo Prenn TP Đà Lạt (Lâm Đồng) bất ngờ tông vào vách núi rồi lật nhào khiến 15 người phải nhập viện cấp cứu.

Hà Nội bất lực với xe khách xuyên tâm

Thứ 2, 22/04/2013 | 08:50
Hà Nội dường như bất lực trước tình trạng xe khách chạy xuyên qua nội đô hàng ngày. Hàng loạt văn bản thể hiện ý chí quyết tâm của liên ngành ở Thủ đô từ năm 2008 bị xếp xó quá lâu, cho đến gần đây mới có vài động tác nhỏ.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.