Xe dù ở Huế lộng hành trước dịp Tết Quý Tỵ

Xe dù ở Huế lộng hành trước dịp Tết Quý Tỵ

Thứ 4, 16/01/2013 | 09:45
0
Với nhiều hình thức trá hình, nạn xe dù, bến cóc hình thành và đi vào hoạt động ngang nhiên, lộng hành trên địa bàn thành phố Huế, không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị mà còn gây nhiều bức xúc cho người dân.

Điều đáng nói là tình trạng này diễn suốt thời gian dài và càng rầm rộ hơn vào dịp cuối năm, giáp tết cổ truyền Quý Tỵ 2013.

Không giấy phép kinh doanh, không luồng tuyến, không đăng ký bến bãi nhưng nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên, núp bóng hoạt động trong thời gian dài dưới nhiều hình thức trá hình, như: xe chạy theo hợp đồng, xe chở đám cưới, xe chở bệnh nhân vào bệnh viện, xe VietNam Airlinse đưa khách về sân bay… đối phó và qua mặt các lực lượng chức năng và hoạt động phi pháp.

Dưới hình thức nguỵ trang xe của Vietnam Airlines đưa khách đi sân bay Phú Bài, xe mang BKS 75B-00184, 75B-00185, nhãn hiệu Toyota, xe 75B- 00345, xe 74B01392, 74B-01340… xuất phát từ Đông Hà từ 6h-7h và đến Huế lúc 8h-9h sáng, nhưng không chạy thẳng Cảng Hàng không Phú Bài mà chọn các tuyến đường xung quanh Bệnh viện Trung ương Huế làm bến đỗ khách.

Sau khi đỗ khách xong, những phương tiện này biến các tuyến đường như Trần Cao Vân, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Tri Phương… thành bến cóc. Đến khoảng 13h30-14h, họ thuê những tay cò gom khách sẵn từ khu vực bệnh viện, rồi chạy quanh các trục đường Hà Nội, Nguyễn Huệ, thành phố Huế để đón khách ngược lại Đông Hà.

Xe khách mang BKS74-0649, nhãn hiệu Huyndai 24 chỗ ngồi chạy tuyến cố định Hồ Xá-Đà Nẵng không hiểu sao cũng có mặt tại khu vực tiền sảnh trung tâm cấp cứu bệnh viện, vừa xuất hiện từ cổng Bệnh viện Trung ương Huế ra thì bị lực lượng chức năng túm gọn.

Lái xe không những không thừa nhận hành vi vi phạm của mình mà còn giằng co, thách thức lực lượng làm nhiệm vụ. Khi được lực lượng chức năng chất vấn, vì sao xe chạy tuyến cố định Hồ Xá- Đà Nẵng lại vào bệnh viện?

Lái xe Trần Minh Thành lấy lý do xe bị hỏng phải vào nằm nghỉ ở bệnh viện để sửa chữa khiến cho mọi người phải nực cười, không lẽ nào bệnh viện ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho người dân, chữa bệnh cho người ốm đau, nay lại còn kiêm thêm chức năng “chữa bệnh” cho xe bị hỏng, nghe có vẻ lạ đời. Đối tượng này còn cho rằng, nhân viên bảo vệ thu tiền lệ phí, tạo điều kiện cho tôi tạm dừng chân thì tôi có gì mà sai phạm.

Vấn đề đặt ra là, nếu không có sự bảo kê của một số đối tượng, sự tiếp tay và đồng tình của một số nhân viên bảo vệ bệnh viện thì làm gì có chuyện hàng loạt xe khách ra vào bệnh viện, chọn bệnh viện để làm bến nghỉ một cách vô tư như vậy, ngoại trừ những trường hợp thực sự chở người cấp cứu.

Ông Trần Sĩ Cuộc, Chủ nhiệm HTX vận tải ôtô Huế bức xúc: Các phương tiện này vi phạm Nghị định 91 và 93 của về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Mặc dù chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với Sở GTVT, các ngành chức năng nhưng tình trạng xe khách không giấy phép kinh doanh, không luồng tuyến, không đăng ký bến bãi vẫn hoạt động kéo dài trong thời gian qua là điều rất bất công, thiệt thòi cho những đơn vị kinh doanh vận tải hành khách như chúng tôi. Đó là chưa nói đến tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định, gây ảnh hưởng cho trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng chi nhánh Vietnam Airlines tại Huế khẳng định: Riêng tại địa bàn Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền Trung thì Vietnam Airlines không kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến đường bộ. Ông Tuấn cho rằng, những xe lấy Vietnam Airlines mạo danh là vi phạm bản quyền thương hiệu của Vietnam Airlines. Đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng cần kiểm tra xử lý nghiêm hiện tương nói trên.

Theo số liệu của Thanh tra Sở GTVT, hiện trên địa bàn Tp Huế có hơn 30 phương tiện hoạt động theo dạng không đăng ký bến bãi, luồng tuyến dưới nhiều hình thức hết sức tinh vi. Trước tình hình trên, thời gian qua, lực lượng thanh tra đã phối hợp với lực lượng cảnh sát Phòng QLHC&TTXH, Công an tỉnh xử lý hơn 70 trường hợp nhưng xem ra vẫn chưa đủ mạnh để giải quyết triệt để vấn đề này. Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho rằng; để giải quyết vấn đề này rất khó khăn vì chúng hoạt động rất tinh vi, trong lúc lực lượng thanh tra có hạn.

Để lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Tp Huế, đặc biệt là trong Tết Quý Tỵ, đề nghị các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, sớm xoá bỏ nạn xe dù, bến cóc trên địa bàn Tp Huế. Bệnh viện Trung ương Huế cần rà soát, chấn chỉnh kịp thời các phương tiện núp bóng dưới hình thức đón, đưa bệnh nhân để hoạt động chui một cách lộng hành.

Theo Báo Thừa Thiên - Huế

Mặc "đồng phục" vẫn khó “bắt” xe “dù”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Hàng trăm doanh nghiệp taxi trong cả nước đang "đứng ngồi không yên" khi Bộ Giao thông Vận tải tái đề xuất quy định màu sơn đồng nhất cho xe taxi. Động thái này nhằm đưa hoạt động taxi vào khuôn khổ, tạo gọng kìm "xiết chặt" taxi "dù", tuy nhiên theo nhận định của "người trong cuộc" quy định này là bất hợp lý, làm khó cho doanh nghiệp.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.