Xe khách lao xuống vực 5 người tử vong: Xe khách chạy sai lộ trình?

HỒ NAM

Một chiếc xe khách chạy tuyến Bắc - Nam khi đến địa phận tỉnh Kon Tum bất ngờ lao xuống vực. Hậu quả, vụ tai nạn thương tâm khiến 5 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe mất thắng không xử lý kịp khiến xe lao xuống vực gây tai nạn thương tâm.

Hàng chục người thương vong

Trưa 11/7, sau khi nắm được thông tin về vụ tai nạn thương tâm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình đã yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo khẩn trương khắc phục vụ tai nạn tại đèo Ngọc Vin, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy làm ít nhất 5 người chết, hàng chục người khác bị thương.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo lực lượng cứu hộ tại hiện trường nỗ lực cao nhất đưa các nạn nhân còn kẹt trong xe ra bên ngoài. Đồng thời, ngành y tế huy động tối đa lực lượng chuyên môn, tập trung cứu chữa các nạn nhân bị thương, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người. Công an tỉnh có trách nhiệm khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc, lưu ý kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy trong cơ thể lái xe, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.

Phó Thủ tướng cũng giao đồng chí Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng khẩn trương có mặt tại hiện trường, chuyển lời thăm hỏi động viên của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực đến các nạn nhân bị thương và chia buồn với gia đình các nạn nhân không may qua đời; phối hợp với các cơ quan của bộ Công an, bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Kon Tum chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ việc.

Các nạn nhân trong vụ tai nạn được đưa đến bệnh viện để chữa trị.

Theo báo cáo từ ban ATGT tỉnh Kon Tum, vào 4h sáng 11/7, xe khách giường nằm BKS 36B -022.32 đã lao xuống vực sâu 20m, khi lưu thông trên Quốc lộ 14C đoạn qua xã Rờ Koi, huyện Sa Thầy. Thời điểm gặp nạn, trên xe có 38 người người. Hậu quả, 5 người tử vong, hàng chục người khác bị thương. Để đưa các nạn nhân còn mắc kẹt trong xe ra ngoài, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã tiến hành cắt xe. Theo tổng cục Đường bộ, tại thời điểm 10 giây trước tai nạn tốc độ của xe là 59km/h, thời điểm xảy ra tai nạn (lúc 3h38), tốc độ xe là 65 km/h.

Thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Nguyễn Kim Thái - Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cho biết: “Chúng tôi đã đến bệnh viện huyện, nơi các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông sáng nay hỏi thăm động viên. Những nạn nhân tử vong có thể là người ngoài Bắc vào. Bốn người chuyển viện lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum có sức khỏe dần tốt, còn lại đang điều trị tại bệnh viện khu vực huyện Ngọc Hồi".

Lãnh đạo tỉnh đến bệnh viện động viên thăm hỏi các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Những nạn nhân bị thương được đưa đến bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Ngọc Hồi và 3 trường hợp nặng được đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum chữa trị. Theo lãnh đạo bệnh viện tỉnh Kon Tum, ngành y tế huy động tối đa lực lượng chuyên môn, tập trung cứu chữa các nạn nhân bị thương, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người.

Công an tỉnh Kon Tum khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ việc, lưu ý kiểm tra về tình trạng nồng độ cồn và chất ma tuý trong cơ thể lái xe, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định. Theo lời khai ban đầu của tài xế Nam, khi xe chạy đến địa điểm trên thì mất lái, lúc này trên xe chở 38 người, trong đó có 6 trẻ em.

Cơ quan chức năng tiến hành cắt khung xe khách gặp nạn để đưa những người mắc kẹt bên trong ra ngoài.

Trung tá Phạm Xuân Hùng - Đồn trưởng đồn 705 cho biết: "Vị trí tai nạn cách địa bàn của Đồn gần 8km. Khi xảy sự việc, đồn 705 ngoài việc lập tức liên lạc lượng chức năng xã, huyện, đồn còn huy động lực lượng ở các đội địa bàn, trinh sát, ma túy… đến hiện trường ngay từ đầu. Chiếc xe bị hư hỏng nặng, lực lượng chức năng phải dùng cây, gậy gộc, xà beng cạy, phá cửa để cứu người bị kẹt trong xe. “Cứu được người nào anh em lực lượng chức năng phải cõng, vác lên mặt đường. Một số trường hợp không thể cứu bằng cách thủ công nên phải đợi xe cứu hộ tới, lật xe tai nạn mới cứu được người”.

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Kiên, 42 tuổi, quê ở Thị trấn Ngọc Lặc, Huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn. Anh Kiên nhớ lại: "Vào 4h sáng, tôi đang nằm thì bất ngờ thấy chiếc xe xoay tròn xuống vực sâu. Lúc đó, tôi cố bám vào thành xe, còn những người khác thì la hét kêu cứu. Trong mơ màng, tôi nghe thấy tiếng người rên rỉ trong đau đớn".

Anh Kiên cho hay, chiều qua (10/7) anh lên xe từ Thanh Hóa và vào huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) thăm chú họ. Đến 4h sáng 11/7, anh Kiên đang nằm trên xe và nhìn ra ngoài đường. Vừa hết đèo Ngọc Vin thì thấy chiếc xe khách bất ngờ xoay nhiều vòng xuống vực sâu. Hành khách trên xe bị hất văng tứ tung, người nào cũng hoảng loạn. “Tôi giờ chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum nhưng hành lý, điện thoại đều bị thất lạc nên vẫn chưa báo cho gia đình. May mắn tôi bị nhẹ ở phần đùi và chấn thương ở vùng mềm”, anh Kiên nói.

Nạn nhân Kiên chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn chia sẻ với PV.

Theo lãnh đạo huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, bước đầu xác định các nạn nhân tử vong là: Hà Dũng Đức, SN 2006, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa); Hà Thị huyền Diệu, SN 2013, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa; Lương Thị Niệm, SN 1965, chưa xác định địa chỉ. Ngoài ra, còn các nạn nhân là nam khoảng 16 tuổi và nữ khoảng 60 tuổi, chưa xác định danh tính, địa chỉ.

Ông Nguyễn Ngọc Sâm, Bí thư Huyện ủy Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, do xe khách bị lật úp, người bị kẹt bên trong nên để cứu hộ, cơ quan chức năng phải cắt thùng xe mới đưa được các nạn nhân ra ngoài. Tất cả người bị nạn đã được đưa ra khỏi xe vào lúc 9h cùng ngày. Theo ông Sâm, tài xế Nam khai nhận khi xe chạy đến địa phận huyện Ngọc Hồi thì tài xế này thay ca. Khi tài xế Nam mới cầm lái được khoảng 2km thì xe mất thắng, lao xuống vực.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nói trên, sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum cho biết: "Xe khách đã chạy sai lộ trình. Cụ thể, xe khách của nhà xe Minh Thắng đăng ký chạy hướng Thanh Hóa và TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi tới huyện Ngọc Hồi, Kon Tum, xe đã theo quốc lộ 14C vào huyện Ia H’Drai, khi đến địa điểm trên thì bị tai nạn giao thông. Theo sở Giao thông Vận tải Kon Tum, việc đi theo tuyến quốc lộ 14C là không đúng. Tuyến đường 14C trên đang thi công, chưa đưa vào lộ trình cho phép xe khách liên tỉnh khai thác.

Hồ Nam