Xe ô tô vào trung tâm TP.HCM sẽ nộp phí thế nào?

Xe ô tô vào trung tâm TP.HCM sẽ nộp phí thế nào?

Thứ 4, 21/12/2016 | 16:21
0
Theo dự án của Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (ITD) đề xuất, xe ô tô vào trung tâm TP.HCM sẽ bị thu phí với mức từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt tùy xe.

Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) xây dựng đề án: “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”. Trong đó, có giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm Hà Nội. 

Trước đó, TP. HCM cũng đã đồng ý với việc thu phí ô tô khi vào trung tâm. Theo đó, 36 cổng thu phí tự động sẽ được xây trên các tuyến đường bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh với quận 5, 10. Tại cổng sẽ lắp các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe.

Dự kiến mức thu phí ôtô từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt xe (tùy loại ôtô, xe tải, xe chở khách nhỏ hoặc lớn), không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ. Tổng mức đầu tư dự kiến là 1.200 tỷ đồng. Việc thu phí sẽ được thực hiện từ 6h-20h hàng ngày.

Các ô tô khi vào trung tâm thành phố sẽ phải lắp thiết bị nộp phí. Thiết bị này tương thích với thiết bị thu phí tự động mà Bộ GTVT sẽ yêu cầu các xe ô tô trang bị để qua các trạm thu phí không dừng trên các trạm thu phí sắp tới.

Xã hội - Xe ô tô vào trung tâm TP.HCM sẽ nộp phí thế nào?

 Theo dự kiến, ô tô vào nội thành sẽ phải nộp phí (ảnh: T/T)

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Lâm Thiếu Quân, Giám đốc ITD cho biết, UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ô tô vào khu trung tâm vào năm 2010. Hai năm sau đề án chính thức được trình UBND TP.HCM nhưng sau nhiều cuộc họp thì đề án bị ngưng.

Nhằm kéo giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố, Sở GTVT TP đã làm việc với IDC nhằm tái khởi động lại dự án này và đề xuất triển khai trong năm 2017. Theo đề án, việc thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM hoàn toàn sử dụng công nghệ tự động không dừng.

"Mục tiêu của dự án này làm giảm ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm TP.. Do đó, việc thu phí sẽ thực hiện trong các giờ cao điểm, còn các giờ thấp điểm hoặc buổi tối có thể thu tượng trưng hoặc không thu", ông Quân nói.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết, đề án này chưa nằm trong quy định của Chính phủ về việc thu phí ô tô vào trung tâm nên muốn triển khai thành phố phải báo cáo Trung ương. Nếu Trung ương đồng ý thì thành phố sẽ cân nhắc quyết định mức thu phí cho hợp lý.

Cũng theo ông Đường, việc triển khai đề án chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. “Ngoài những phản ứng từ phía người dân, dư luận, còn phải kể đến các khó khăn về mặt pháp lý, chế tài, giá vé,… Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề khác nữa”, ông Đường nói.

Công Thư