Xe sang tang vật hóa xe công: Lấy của kẻ giàu chia cho người nghèo?

Xe sang tang vật hóa xe công: Lấy của kẻ giàu chia cho người nghèo?

Thứ 2, 07/11/2016 | 10:17
0
UBND và Công an tỉnh Kiên Giang vừa khiến dư luận cả nước phải ngỡ ngàng, khi biến xe sang tang vật thành xe công. Phải chăng, họ đang hành nghĩa hiệp theo kiểu…“lấy của kẻ giàu chia cho người nghèo”?

Có một câu chuyện đời sống khá gần gũi thế này: Một học sinh mang điện thoại di động tới lớp nghịch, vi phạm nội quy và bị cô giáo chủ nhiệm phạt, tịch thu. Trong khi đang khấp khởi chờ đợi xem bao giờ cô trả thì em học sinh đó thảng thốt phát hiện ra, cô lại… mang chiếc điện thoại “tang vật” ấy cho một đồng nghiệp khác trong Ban giám hiệu mượn để dùng tạm, vì cô giáo kia đang thiếu điện thoại liên lạc…

Trong hoàn cảnh tưởng tượng kể trên, chúng ta có ủng hộ hành động của cô giáo chủ nhiệm? Chắc rằng, hầu hết ý kiến sẽ nói không, bởi việc tịch thu đồ của người này rồi lại mang cho người khác… dùng tạm, rõ là trái luật!

Giả sử cô giáo có tịch thu “đúng luật” thì việc sung công cũng phải tuân theo những quy định chặt chẽ và cụ thể, chứ không thể hồn nhiên mang ra cho mượn như thế.

Ấy vậy mà, một câu chuyện hoàn toàn tương tự đã diễn ra ở tỉnh Kiên Giang, khiến tất thảy phải nhìn lại những văn bản pháp luật hiện hành để xem chuyện thật đó có phải là đùa hay không?

Xi nhan Trái Phải - Xe sang tang vật hóa xe công: Lấy của kẻ giàu chia cho người nghèo?

 Chiếc xe sang này giúp UBND tỉnh Kiên Giang "tiết kiệm ngân sách" vì không mất tiền mua? Ảnh: DV

Chuyện là thế này, dư luận vừa phát hiện ra lãnh đạo của UBND tỉnh Kiên Giang thường xuyên di chuyển bằng chiếc xe sang hiệu Range Rover có gắn biển xanh. Khi được báo giới đặt câu hỏi, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang Tô Văn Dân nói rằng, đây là chiếc xe được họ mượn từ… Công an tỉnh này, và nguồn gốc chiếc xe là “dạng tịch thu, do không phải lấy tiền ngân sách mua nên đã mượn, trưng dụng sang UBND một thời gian”.

Câu chuyện làm càn này, rõ ràng đầy phi lý, nhưng lại diễn ra ở ngay cơ quan hàng đầu của tỉnh.

Theo thời cuộc xã hội, cơ chế pháp luật ngày càng được xây dựng hoàn thiện hơn, vậy mà dường như UBND và Công an tỉnh Kiên Giang vẫn muốn hành xử theo kiểu… “nghĩa hiệp” quá khứ, là “lấy của kẻ giàu chia cho người nghèo”.

Nhắc tới sự nghèo, có lẽ đại diện văn phòng của UBND tỉnh Kiên Giang muốn nhấn mạnh rằng họ đang rất biết học hỏi tinh thần tiết kiệm được cấp trên chỉ đạo? Bởi không tốn tiền ngân sách mua mà lại được “mượn xe miễn phí”, trong cảnh UBND tỉnh này rất “nghèo”, không có đủ xe công đưa đón các lãnh đạo.

Nhưng tiết kiệm theo kiểu mượn một chiếc xe sang như Range Rover để đi, thì xem ra, cách tiếp thu tinh thần tiết kiệm này chỉ khiến người ta cười ra nước mắt.

UBND tỉnh hay Công an tỉnh đều là những cơ quan cần thể hiện sự mẫu mực trong việc thực thi pháp luật – khi mà tất cả đối tượng đều được xem là bình đẳng trong việc thực thi này. Vậy mà, cách họ hô biến chiếc xe sang tang vật trở thành… xe đưa đón lãnh đạo tỉnh khiến dư luận khó có thể tin vào sự bình đẳng này.

Bởi vậy, xin được nhắn nhủ tới những người có liên quan tới chiếc Range Rover nhiều thị phí ấy rằng, những câu chuyện “Lấy của kẻ giàu chia cho người nghèo” trong quá khứ thường gắn với tinh thần nghĩa hiệp và hào sảng, được mọi người ủng hộ. Chứ lấy xe Range Rover dạng tịch thu để cho… UBND tỉnh mượn, thì xem ra, khó giải thích để lấy lòng dư luận lắm!

Bút Lãng

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả 

Kiên Giang: Lấy xe công đi dự đám cưới con 'sếp'

Thứ 5, 18/02/2016 | 00:54
Lợi dụng ngày nghỉ Tết, nhiều chi cục thuế trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã sử dụng xe công đi đám cưới con gái của đồng nghiệp sai quy định.

Sự thật bất ngờ về xe biển xanh Bí thư TP. Thanh Hóa 'mượn' của DN

Thứ 7, 05/11/2016 | 20:54
Không thuộc diện được cấp xe công theo quy định nhưng ông Nguyễn Xuân Phi, Bí thư Thành ủy TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) vẫn sử dụng một chiếc xe biển xanh cho mục đích cá nhân và để tại nhà riêng.

Kiên Giang: Lấy xe công đi dự đám cưới con 'sếp'

Thứ 5, 18/02/2016 | 00:54
Lợi dụng ngày nghỉ Tết, nhiều chi cục thuế trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã sử dụng xe công đi đám cưới con gái của đồng nghiệp sai quy định.

Sự thật bất ngờ về xe biển xanh Bí thư TP. Thanh Hóa 'mượn' của DN

Thứ 7, 05/11/2016 | 20:54
Không thuộc diện được cấp xe công theo quy định nhưng ông Nguyễn Xuân Phi, Bí thư Thành ủy TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) vẫn sử dụng một chiếc xe biển xanh cho mục đích cá nhân và để tại nhà riêng.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.