Xét nghiệm mẫu bùn ‘lạ’ bám vào lưới của nhiều ngư dân

Xét nghiệm mẫu bùn ‘lạ’ bám vào lưới của nhiều ngư dân

Thứ 5, 16/02/2017 | 22:59
0
Một loại bùn ‘lạ’ đã bám vào lưới của ngư dân ở Quảng Trị, gây thiệt hại khá lớn. Đây là lần đầu tiên họ gặp phải hiện tượng này.

Ngày 16/2, thông tin từ ông Nguyễn Thanh Lợi, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi nhận được phản ánh của các ngư dân về việc một loại bùn “lạ” bám vào lưới, đơn vị đã về kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm.

Xã hội - Xét nghiệm mẫu bùn ‘lạ’ bám vào lưới của nhiều ngư dân

 Loại bùn 'lạ' bám vào ngư cụ của ngư dân ở Quảng Trị.

Được biết, vào ngày 8/2, khi đang đánh bắt ở ngư trường gần đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị, cách bờ khoảng 15 hải lý,  ba tàu cá của các ngư dân: Bùi Xuân Tấn, Bùi Đình Thuận và Bùi Đình Mười, cùng trú ở khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, đã bị một lớp bùn bám dày đặc vào lưới.

 Hiện tượng này đã gây thiệt hại khá lớn cho những ngư dân. Theo đó, tàu ông Bùi Xuân Tấn bị mất 39 tay lưới (ước tính thiệt hại 312 triệu đồng); tàu ông Bùi Đình Mười mất 30 tay lưới (ước tính thiệt hại 240 triệu đồng). 

 "Bùn này có màu vàng, có độ dẻo và nhớt, bám vào cả tay lưới, giặt mãi nhưng rất khó ra. Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp hiện tượng này”, anh Bùi Đình Mười (30 tuổi, chủ tàu cá QT 93368 TS) cho hay.

Xã hội - Xét nghiệm mẫu bùn ‘lạ’ bám vào lưới của nhiều ngư dân (Hình 2).

 Anh Bùi Đình Mười với tấm lưới bị hư hại do bùn 'lạ' bám vào.

Ông Bùi Xuân Tấn (54 tuổi, chủ tàu cá QT 91119 TS) cho biết thêm, sau hơn 30 giờ kéo lưới, số lượng bùn dính vào lưới ước tính nặng khoảng 20 tấn, tương đương với trọng lượng lưới trên tàu. Bởi vậy, quá trình thu lưới bình thường kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ nhưng lúc bị bám một lớp bùn dày đặc, mỗi tàu phải mất hơn một ngày để thu hết lưới. 

Ông Bùi Đình Sành, Tổ trưởng Tổ tự quản tàu thuyền Cửa Việt (huyện Gio Linh) chia sẻ: “Đây là trường hợp đầu tiên diễn ra tại địa phương, nên khi nhận được thông tin chúng tôi đã báo cáo với cơ quan chức năng. Đồng thời, động viên anh em sớm khắc phục thiệt hại để nhanh chóng vươn khơi bám biển”.

Lê Kông