Ngày thứ 6, Hà Văn Thắm và các bị cáo đồng phạm hầu tòa. HĐXX của TAND TP.Hà Nội tiếp làm rõ trách nhiệm của các giám đốc chi nhánh và phòng giao dịch về khoản chi lãi ngoài “chăm sóc khách hàng”.
Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank thừa nhận hành vi phạm tội và thừa nhận có chủ trương chi lãi ngoài. Tuy nhiên với vai trò chủ tịch, ông ta không nắm rõ chi tiết cụ thể. Trong khi đó, cựu TGĐ Nguyễn Xuân Sơn không thừa nhận nhận 69 tỷ đồng từ công ty BSC, không thừa nhận việc nhận số tiền hơn 240 tỷ đồng của Hà Văn Thắm để chi chăm sóc khách hàng.
Về việc chi lãi ngoài, các thuộc cấp của Thắm vẫn một mực khẳng định là vì "miếng cơm manh áo" nên phải chấp hành lệnh của cấp trên, tức là thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo, hoàn cảnh tín dụng thời điểm đó buộc Oceanbank chi tiền chăm sóc khách hàng để cân đối thanh khoản.
Đơn cử, bị cáo Lê Bảo Kiên, nguyên Giám đốc OceanBank Phòng giao dịch Hoàn Kiếm khai: "Bị cáo không nhận khoản tiền nào, thực ra việc đó đã diễn ra rồi nên mọi người cứ thế mà thực hiện".
Vấn đề này, cựu TGĐ Nguyễn Minh Thu trình bày, việc chi lãi ngoài chia làm hai phần, một là chăm sóc khách hàng lớn thì có một số người trực tiếp thực hiện như bị cáo Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Thị Minh Phương – cựu Phó TGĐ. Đa số khách hàng lớn là các công ty thuộc ngành dầu khí.
Ngoài ra, tiền chi chăm sóc còn thực hiện đối với các cá nhân. Từ khi lên vị trí TGĐ, bị cáo Thu không nắm rõ nên không biết sự phân công trong chi chăm sóc lãi ngoài đối với cá nhân như thế nào. Trực tiếp Hà Văn Thắm quản lý mảng khách hàng cá nhân.
Yến Nhi