Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Nếu dùng từ choáng hay sốc cũng không đủ để phản ánh”

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Nếu dùng từ choáng hay sốc cũng không đủ để phản ánh”

Thứ 4, 16/10/2019 | 14:35
2
“Tôi không bao giờ nghĩ tỉnh mình lại dính vào vụ nâng điểm thi. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thi cử nước nhà diễn ra vụ việc nghiêm trọng như vậy, nếu dùng từ “choáng, sốc” cũng không đủ để phản ánh”, ông Vũ Văn Sử - cựu Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang giãi bày tại toà.

Video: Ông Vũ Văn Sử - cựu GĐ sở GD&ĐT trần tình tại toà

Cựu giám đốc sở trần tình về việc nhắc có con Bí thư tỉnh thi

Trong phiên tòa sáng 16/10, ông Vũ Văn Sử - cựu Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang có mặt để HĐXX làm rõ nhiều tình tiết. Tại phiên toà chiều 15/10, bị cáo Triệu Thị Chính có khai ông Vũ Văn Sử (thời điểm đó là Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang) chuyển tiếp tin nhắn của 3 trường hợp là con bà Nông Lâm Thanh Triều - Phó phòng Giáo dục huyện Xín Mần; bà Lại Thị Hương - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Giang; và Chúng Thị Chiên - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang.

Đứng ở vị trí dành cho người làm chứng, ông Sử thừa nhận đã chuyển danh sách 3 thí sinh cho bị cáo Triệu Thị Chính. Với 2 thí sinh còn lại, ông Sử cũng thừa nhận thông tin và chuyển cho bà Chính nhưng với lời nhắn “xem hộ nhé”, ngoài ra không nhắn gì thêm. Chủ toạ, Thẩm phán Vương Thị Thu Hà tiếp tục truy vấn: "Vậy ông phát hiện sai phạm gì trong kỳ thi năm 2018 và đã xử lý ra sao?”

Trả lời thẩm phán, ông Sử nói: “Cuộc họp tối 6/7/2018 tại Trường THPT chuyên Hà Giang sau khi bài thi trắc nghiệm đã chấm xong nhưng tài liệu, bài thi vẫn phải được bảo quản tại Trường THPT chuyên Hà Giang vì có nhiều công an bảo vệ. Tuy nhiên, sau khi ra về thầy Bình gọi điện báo phòng chứa bài thi trắc nghiệm chỉ khóa 1 ổ khóa (quy định của Sở phải khóa bằng 2 ổ khóa), do đó tôi trở lại Trường THPT chuyên Hà Giang.

Sau đó khi xem hình ảnh từ camera giám sát, tôi và nhiều cán bộ đã phát hiện anh Vũ Trọng Lương một mình mở niêm phong, mở khóa phòng chứa bài thi bê CPU máy tính ra. Tôi cùng thầy Bình và nhiều người lập tức đến nhà Lương và Hoài nhưng đều không gặp được ai”. Giãi bày thêm, cựu Giám đốc sở GD&ĐT nói: “Tôi thấy sự việc nghiêm trọng nên không ăn nổi cơm. Đêm đó tôi dùng cả thuốc an thần nhưng cũng không ngủ được".

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Nếu dùng từ choáng hay sốc cũng không đủ để phản ánh”

Cựu Giám đốc sở GD&ĐT nói vụ gian lận điểm tại Hà Giang "dùng từ choáng hay sốc cũng không đủ để phản ánh".

Ngày hôm sau, tại cuộc họp trong sở GD&ĐT, bị cáo Vũ Trọng Lương ban đầu không thừa nhận vi phạm. Tuy nhiên, sau khi được đích thân ông Sử đưa quy chế thi, Lương mới thừa nhận đã vận chuyển các tài liệu thi ra khỏi phòng bảo mật mà chưa được sự cho phép của Hội đồng thi.

Trước HĐXX, ông Sử thừa nhận sai phạm và khẳng định, bản thân đã nhận trách nhiệm với cơ quan cao nhất là Ủy ban Kiểm tra Trung ương. "Tôi đã không hoàn thành nhiệm vụ, sẵn sàng nhận kỷ luật", ông Sử nói.

Tiếp tục thẩm vấn, chủ tọa đề nghị ông Vũ Văn Sử đặt cương vị là người có vai trò cao nhất ngành giáo dục Hà Giang thời điểm xảy ra vụ án để tự nói về trách nhiệm của bản thân. Chủ toạ đặt câu hỏi: "Dư luận rất quan tâm việc chống tiêu cực nhưng trong kỳ thi lại có biểu hiện tiêu cực của một số cán bộ. Ông nghĩ gì?”

Ông Sử nói điều khó nhất chính là yếu tố con người. “Tôi không bao giờ nghĩ tỉnh mình lại dính vào vụ nâng điểm thi. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thi cử nước nhà diễn ra vụ việc nghiêm trọng như vậy, nếu dùng từ “choáng, sốc” cũng không đủ để phản ánh”, ông Sử giãi bày.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Nếu dùng từ choáng hay sốc cũng không đủ để phản ánh” (Hình 2).

Hình ảnh ông Vũ Văn Sử sau khi kết thúc phiên toà sáng 16/10.

Chủ tọa tiếp tục đặt câu hỏi: “Ông đã nói với cấp dưới quan tâm đến một số con em cán bộ lãnh đạo Hà Giang? Là người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh nhà, liệu đây có phải là mở lối cho tội phạm tiêu cực?”.

Trả lời HĐXX, ông Sử nhận bản thân nghĩ không phải như vậy. Ông nói rằng đó chỉ là những câu nói trong câu chuyện hàng ngày khi ông ngồi uống nước với cấp dưới. "Nói xong tôi cũng quên câu chuyện đó ngay. Câu chuyện chỉ diễn ra trong phạm vi hẹp có ít người thôi", cựu Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang phân trần.

Cũng trong ngày làm việc thứ 3 vụ xét xử gian lận thi cử tại Hà Giang, HĐXX xét hỏi ông Nguyễn Thế Bình - Phó giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang, là người đại diện cơ quan này được cử đến dự tòa với tư cách đơn vị liên quan.

Đứng trước toà, ông Bình bày tỏ: “Quan điểm của sở GD&ĐT Hà Giang là luôn hợp tác với cơ quan tố tụng, nên nhất trí cho cơ quan điều tra thu giữ những vật chứng, tài liệu. Chúng tôi nhận thức rõ sự việc xảy ra là sự cố ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành giáo dục, làm tổn hại đến uy tín, danh dự của ngành.

Tuy nhiên đối với tất cả các bị cáo, đều là những người có thời gian công tác lâu năm trong ngành, tại sở GD&ĐT, phần đa đã có nhiều cống hiến cho hoạt động chung của ngành và đã được đánh giá xếp loại hàng năm cũng như qua các bằng khen, giấy khen họ nhận được. Do đó rất mong HĐXX khi lượng hình đảm bảo sự công minh của pháp luật nhưng đồng thời xem xét đến những cống hiến của họ, để giúp họ có cơ hội làm lại cuộc đời”.

Thu Huyền - Hữu Thắng

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Nhân chứng bị triệu tập bị toà nhắc nhở “không mặc váy dạ hội đến toà”

Thứ 4, 16/10/2019 | 12:15
Sáng 16/10, sau khi kết thúc thẩm vấn các bị cáo, HĐXX phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang chuyển sang phần thẩm vấn các nhân chứng. Một nhân chứng xuất hiện tại toà bị nhắc nhở về cách ăn mặc khi tham dự phiên toà.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Bị cáo Hoài nói gì khi được hỏi "không lôi ông Triệu Tài Vinh vào cuộc"?

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:10
Sáng 16/10, HĐXX tiếp tục phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang để làm rõ những lời khai mâu thuẫn nhau giữa bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang Triệu Thị Chính.

Ngày thứ 2 xét xử gian lận thi cử tại Hà Giang: Nội dung chi tiết các bị cáo quanh co chối tội, lời khai nhiều mâu thuẫn

Thứ 3, 15/10/2019 | 21:24
Ngày 15/10, kết thúc ngày làm việc thứ 2 của phiên xét xử gian lận thi cử gây rúng động Hà Giang. Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài quanh co chối tội, cố tình đổ trách nhiệm cho cấp trên còn bị cáo Triệu Thị Chính lại bác bỏ cáo trạng VKS kết tội mình và phản bác mọi lời khai các cấp dưới.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Thầy Sử nhắc năm nay có con Bí thư thi"

Thứ 3, 15/10/2019 | 19:28
Chiều 15/10, tại phiên xét xử, bị cáo Triệu Thị Chính tiết lộ nhiều thông tin về vụ gian lận thi cử liên quan đến con của các lãnh đạo tại Hà Giang, trong đó có nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh. Hơn nữa, bị cáo còn nói thầy Sử (Vũ Văn Sử, Nguyên Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang - PV) trao đổi miệng nhiều lần “năm nay có con Bí thư thi”.
Cùng tác giả

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.

Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:13
Quý I/2024, Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ sau thuế 158 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ kỷ lục của công ty kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục báo lỗ, tiền mặt chỉ hơn 16 tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:47
Kết quả kinh doanh quý I/2024 của Dầu khí Nam Sông Hậu biến động mạnh khi doanh thu giảm 88%, lỗ sau thuế 29 tỷ đồng - nối dài mạch lỗ quý thứ hai liên tiếp.

Thủ tướng: Thanh tra, xử lý nghiêm trường hợp tiêu cực, thổi giá vàng

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:39
Thủ tướng yêu cầu NHNN kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.