Xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang: “Sửa điểm là vì tình cảm người thân, đồng nghiệp”?!

Xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang: “Sửa điểm là vì tình cảm người thân, đồng nghiệp”?!

Thứ 2, 14/10/2019 | 16:41
0
Khi được HĐXX hỏi về mục đích mà bị cáo Vũ Trọng Lương nhận sửa điểm bài thi cho 93 thí sinh, bị cáo Lương liên tục nhấn mạnh bản thân nhận làm vì tình cảm với người thân, đồng nghiệp.

Hé lộ người khởi xướng

Chiều 14/10, tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ gian lận thi cử ở Hà Giang. Trong phần kiểm tra căn cước những người làm chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, Thư ký phiên tòa cho biết không có thêm người làm chứng đến, có thêm 3 người có đơn xin vắng mặt. Như vậy, tại phiên toà chiều 14/10, trong tổng số 178 người được triệu tập có 83 nhân chứng có mặt, 85 người có đơn xin vắng và 19 người vắng mặt không có lý do.

Đến 14h, HĐXX tiếp tục yêu cầu bị cáo Vũ Trọng Lương - cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, sở GD&ĐT Hà Giang trả lời thẩm vấn HĐXX trong phiên xử vụ nâng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2018. Lần hỏi này, khi được hỏi về mục đích mà bị cáo nhận sửa điểm bài thi cho 93 thí sinh, bị cáo Lương liên tục nhấn mạnh “làm là vì tình cảm người thân, đồng nghiệp”.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang: “Sửa điểm là vì tình cảm người thân, đồng nghiệp”?!

Bị cáo Vũ Trọng Lương tại phiên toà chiều 14/10.

Qua 3 lần nhận danh sách từ cấp trên (bị cáo Hoài), bị cáo Lương cầm trong tay danh sách của 93 thí sinh cần nâng điểm. Cộng thêm 14 trường hợp Lương khai “tự nguyện nâng điểm vì có quan hệ quen biết với phụ huynh của thí sinh”. Tổng cộng, bị cáo Lương đã nâng điểm cho 107 thí sinh.

Khi được HĐXX hỏi về động cơ, mục đích của việc nâng điểm, Lương trả lời: “Bị cáo là cấp dưới. Anh Hoài (cấp trên trực tiếp của bị cáo) bảo làm nên bị cáo đồng ý, tự nguyện làm”. Tại tòa, Lương khai do bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (trước là Trưởng phòng của Lương), là người khởi xướng việc nâng điểm cho các thí sinh.

“Anh Hoài nói phải nâng điểm cho một số trường hợp đặc biệt và chuyển danh sách cần nâng điểm cho bị cáo. Bị cáo đã đồng ý với anh Hoài”, bị cáo Lương khai tại tòa.

“Anh Hoài là thủ trưởng trực tiếp, bị cáo là cấp dưới, anh Hoài bảo bị cáo làm thì bị cáo đồng ý làm theo. Bị cáo tự nguyện, không có thỏa thuận hay yêu cầu gì với anh Hoài”, bị cáo Lương một lần nữa nhấn mạnh.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang: “Sửa điểm là vì tình cảm người thân, đồng nghiệp”?! (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài nhận mình là người khởi xướng việc sửa điểm thi cho thí sinh.

15h, đến lượt bị cáo Nguyễn Thanh Hoài bước lên bục xét xử, bản thân Hoài khi được chủ toạ hỏi về việc “Ai là người khởi xướng?”, bị cáo Hoài thừa nhận mình là người khởi xướng.

Về lý do, bị cáo Hoài nói: “Từ khi có người nhờ và người nhờ đầu tiên là anh em trong văn phòng sở, bị cáo Khuông nên lúc đó tôi mới nảy sinh ý định sửa điểm cho con cháu của người nhờ. Về suy nghĩ tôi chưa bao giờ có ý định sửa điểm bài thi các năm trước đó, đây là lần đầu (Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 - PV). Bản thân tôi không nắm được quy trình xử lý bài thi trắc nghiệm, tôi chỉ nhờ Lương thôi, còn thực hiện như nào là do Lương”.

HĐXX tiếp tục hỏi bị cáo Hoài về việc đánh dấu danh sách nhờ nâng bài thi như thế nào, Hoài khai: “Tôi đã khai với cơ quan điều tra, trong danh sách đưa để nâng điểm, tôi có ghi “tổ xét tuyển là khối A”, hoặc “tổ xét tuyển là khối B”. Cũng có trường hợp tôi ghi 24 điểm, 26 điểm; có trường hợp tôi ghi là TN (tốt nghiệp). Tất cả do người nhờ nâng điểm yêu cầu, việc Lương nhận thực hiện việc sửa điểm trên phiếu dự thi như thế nào thì tôi không nắm được”.

Ngày 2/7, Lương thông báo cho tôi “Xong rồi anh ạ”. Lúc này tôi biết việc Lương thực hiện sửa điểm cho các thí sinh đã thực hiện xong.

“Trong quá trình nâng sửa điểm, Lương không nói về việc nâng sửa điểm mà Lương nhận thêm bên ngoài danh sách tôi đưa. Chỉ đến khi nhận được cáo trạng tôi mới biết”, bị cáo Hoài cúi đầu nói.

Chiếc thẻ nhớ bỗng “biến mất” bí ẩn

Bị cáo Lương khai đã ghi âm lại cuộc trò chuyện với bị cáo Hoài trong điện thoại. Sau đó, Lương lấy thẻ nhớ cho vào con lợn màu xanh, sau đó gửi mẹ vợ là bà Đỗ Thị Huệ (vắng mặt tại phiên tòa).

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang: “Sửa điểm là vì tình cảm người thân, đồng nghiệp”?! (Hình 3).

Chiếc thẻ nhớ mà bị cáo Lương ghi âm lại cuộc nói chuyện với bị cáo Hoài về việc nhận sửa điểm thi đã "mất tích".

Tại phiên tòa, chủ tọa cho hay, kết quả khám xét thu giữ vật chứng có một con lợn nhựa mà bị cáo Lương gửi mẹ vợ bị thủng một chỗ còn chiếc thẻ nhớ đã mất. Khi được hỏi về việc chiếc thẻ nhớ ở đâu, Lương khai “khi cho thẻ nhớ vào không nhớ con lợn có bị thủng hay không”.

Tiếp tục phiên xét xử, khi HĐXX hỏi về việc nếu Lương không tác động nâng điểm thì bị cáo Hoài có thể nâng điểm được không? Bị cáo Lương trả lời “Anh Hoài không thể tự nâng”.

Về phía VKS hỏi: “Vào đầu tháng 5/2018, các bị cáo có trao đổi với nhau về cách thức thực hiện hay không?” Bị cáo Lương trả lời, kỳ thi THPT 2018 là lần đầu tiên tự thực hiện sửa điểm bài thi cho thí sinh. “Cả 2 bị cáo không trao đổi bàn bạc gì về cách thức thực hiện”, bị cáo Lượng nhấn mạnh.

Trong quá trình thực hiện việc nâng điểm từ đầu đến cuối, bị cáo Lương khẳng định không bàn bạc hay thống nhất với bị cáo Hoài. Về quy trình chấm thi, vào điểm môn tự luận Ngữ văn diễn ra như thế nào, bị cáo Lương trả lời không được phân công chấm thi tự luận nên không biết quy trình chấm diễn ra như thế nào.

Video: Toàn cảnh phiên xét xử

An ninh thắt chặt trước phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử tại Hà Giang

Thu Huyền - Hữu Thắng

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Vợ ông Triệu Tài Vinh vắng mặt tại phiên toà

Thứ 2, 14/10/2019 | 10:36
Sáng 14/10, TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên xét xử sơ thẩm, trong tổng số 178 người được triệu tập chỉ có 86 nhân chứng có mặt, 82 người có đơn xin vắng và 19 người vắng mặt không có lý do.

Clip: Xe cảnh sát đưa 2 bị cáo tới phiên xử vụ gian lận thi cử rúng động ở Hà Giang

Thứ 2, 14/10/2019 | 10:30
8h sáng 14/11, đoàn xe của cảnh sát đã chở 2 bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang tới phiên xét xử sơ thẩm lần 2.

Video: Phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ gian lận thi cử rúng động tại Hà Giang

Thứ 2, 14/10/2019 | 09:20
Sau một lần bị hoãn vào ngày 18/9 do vắng mặt nhiều người bị triệu tập, sáng nay (14/10) TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh này.

Phiên toà xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang lần 2: Tiếp tục triệu tập gần 200 người liên quan

Thứ 2, 14/10/2019 | 08:58
Sáng nay (14/10), TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này sau 1 lần bị hoãn vào ngày 18/9 do vắng mặt nhiều người liên quan bị triệu tập.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.