Xét xử vụ Đồng Tâm: Các bị cáo cúi đầu nhận tội, sám hối trước sự hy sinh của 3 chiến sĩ công an

Xét xử vụ Đồng Tâm: Các bị cáo cúi đầu nhận tội, sám hối trước sự hy sinh của 3 chiến sĩ công an

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 10/09/2020 | 16:34
0
Hầu hết các bị cáo đều cúi đầu nhận tội và sám hối trước sự hy sinh của 3 chiến sĩ công an. Các bị cáo xin gia đình các nạn nhân tha thứ và xin HĐXX “giơ cao đánh khẽ”, cho hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Chiều 10/9, vụ án Đồng Tâm dần đến hồi kết thúc. Trải qua hơn 3 ngày xét hỏi và tranh luận công khai tại phiên tòa, lần lượt 29 bị cáo được tòa cho nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ Đồng Tâm: Các bị cáo cúi đầu nhận tội, sám hối trước sự hy sinh của 3 chiến sĩ công an

Các bị cáo trong vụ án Đồng Tâm.

Bị cơ quan công tố xác định là kẻ chủ mưu trong vụ án (ngoài Lê Đình Kình, đã chết), bị cáo Lê Đình Chức tỏ ra ăn năn, sám hối trong lời nói sau cùng. Bị cáo Chức nói: “Bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình 3 chiến sĩ công an, vì các bị cáo ở đây mà các anh đã hy sinh. Bị cáo sau này có được sống trở về hay phải chết thì cũng mong gia đình 3 chiến sĩ tha thứ để lương tâm bị cáo thanh thản phần nào”.

Cũng trong lời nói sau cùng, bị cáo Chức mong tòa và HĐXX xem xét hoàn cảnh gia đình bị cáo: “Bố bị cáo là Lê Đình Kình đã mất trong đêm 9/1 nhưng bị cáo chưa được thắp nén hương, con nhỏ chưa một lần nhìn thấy mặt. Xin tòa cho bị cáo thắp nhang cho bố và nhìn mặt con 1 lần”, bị cáo Chức trình bày.

Tiếp đến, là người cùng với Chức đổ xăng thiêu chết 3 chiến sĩ công an, bị cáo Lê Đình Doanh một lần nữa xin lỗi, chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình 3 chiến sĩ đã hy sinh. Bị cáo thấy cắn rứt lương tâm rất nhiều khi nghĩ về con gái đồng chí H. (đã hy sinh), cháu còn quá nhỏ chưa biết gì nhưng sau nay cháu lớn lên mới hiểu phải chịu nỗi đau không gì bù đắp được, không được yêu thương, bao bọc của bố.

“Em/ cháu xin lỗi. Bị cáo bị tạm giam đã nhận rõ tội lỗi của mình. Mong HĐXX cho bị cáo hưởng khoan hồng của Nhà nước, sớm về với vợ con, trở thành công dân có ích”, bị cáo Doanh nói.

Bị cáo Lê Đình Công khai khi nghe tin 3 chiến sĩ hy sinh đã vô cùng hối hận, ăn năn nên kính mong HĐXX, xem xét cho bị cáo hưởng khoan hồng của Đảng, Nhà nước, cho bị cáo hưởng án tội danh chống người thi hành công vụ.

Trong lời sau cùng, bị cáo Công trình bày: “Sau 8 tháng tạm giam, bị cáo được cán bộ thường xuyên giáo dục, thăm hỏi, động viên, cấp phát ăn uống đầy đủ. Trong quá trình tạm giam, bị cáo chấp hành tốt không có lỗi nào. Bị cáo xin cảm ơn cán bộ trại giam quan tâm giúp đỡ… Việc hy sinh của 3 chiến sĩ, sau này bị cáo mới biết, cho bị cáo gửi lời xin lỗi, chia buồn với 3 gia đình liệt sĩ, mong gia đình tha thứ cho bị cáo”.

Bị cáo Bùi Viết Hiểu cũng thừa nhận toàn bộ hành vi, của bản thân, xin tòa cho bị cáo hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, mong tòa chiếu cố đến nhân thân bị cáo.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ Đồng Tâm: Các bị cáo cúi đầu nhận tội, sám hối trước sự hy sinh của 3 chiến sĩ công an (Hình 2).

Lần lượt các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Bị cáo Hiểu trình bày: Gia đình bị cáo có 3 anh em trai đều vào chiến trường miền Nam. Bị cáo hưởng 10 huân chương trong chiến đấu, bị cáo có bề dày thành tích nhưng cuối đời lại vấp phải sai lầm. Bị cáo rất hối hận và quyết tâm thành người tốt. Vợ bị cáo bị tim, khớp nặng không tự chăm sóc. Bị cáo tuổi cao, nhiều lần bị thương phải lên bàn mổ nên mong HĐXX cho bị hưởng lượng khoan hồng.

Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Quốc Tiến cũng rất ăn năn hối cải về những sai phạm mà bản thân đã gây ra. Bị cáo cho rằng bị “Tổ đồng thuận” lôi kéo, kích động nên có mặt ngày hôm đó, không ngờ lại gây ra sự việc nghiêm trọng đến vậy và giờ bị cáo thành tâm sám hối. Mong tòa chuyển cho bị cáo sang tội Chống người thi hành công vụ.

“Lúc này, tôi chỉ thành tâm niệm Phật cho 3 chiến sĩ, mong 3 gia đình tha thứ cho tôi”, Tiến day dứt xin 3 gia đình bị hại tha thứ.

Cùng bị quy kết tội Giết người, bị cáo Nguyễn Văn Tuyển khai đã nhận thức được lỗi lầm của mình trong thời gian tạm giam. Bị cáo xin gửi lời chia buồn và xin lỗi sâu sắc nhất tới gia đình các chiến sỹ. Bản thân bị cáo mù, tàn tật và bị lôi kéo, vì vậy Tuyển xin HĐXX giơ cao đánh khẽ cho bị cáo hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Bố đẻ của 1 chiến sĩ công an đã hy sinh trong vụ án Đồng Tâm không giấu được sự đau đớn tột cùng khi mất đi người con trai trước giờ luôn là niềm tự hào của gia đình. Cố nén nước mắt vào trong, bố bị hại nói: “Nuôi con 27 năm trời, khi tiếp nhận thi thể con, tôi không còn nhận ra được con. Những kẻ dù trực tiếp hay gián tiếp gây ra cái chết cho con tôi và đồng đội của cháu đang ngồi tại phiên tòa này hãy thức tỉnh và nên ăn năn, hối cải về hành vi tàn ác của mình”.

Nhiều người dự tòa bày tỏ sự xót thương những đồng chí công an đã anh dũng hy sinh trong vụ án Đồng Tâm. Tất cả đều mong chờ một phán quyết thích đáng, công tâm từ phía HĐXX dành cho các bị cáo.

Kết thúc phần tranh tụng, HĐXX sẽ nghị án và 15h ngày 14/9, TAND TP.Hà Nội sẽ tuyên án đối với 29 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm.

Nhiều bị cáo trong vụ án Đồng Tâm được chuyển tội danh thể hiện sự khoan hồng của pháp luật

Thứ 4, 09/09/2020 | 11:17
Nhiều bị cáo trong vụ án Đồng Tâm được chuyển tội danh từ Giết người sang tội Chống người thi hành công vụ nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, những kẻ chủ mưu, trực tiếp gây ra cái chết của 3 chiến sĩ công an bị VKS đề nghị mức án cao nhất.

Xét xử vụ Đồng Tâm: Nhiều bị cáo bật khóc, ân hận vì bị lôi kéo làm điều phạm pháp

Thứ 3, 08/09/2020 | 14:45
Một nữ bị cáo trong vụ án Đồng Tâm bật khóc hối hận. Bị cáo xin lỗi gia đình các chiến sĩ công an đã hy sinh trong vụ án và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để về nuôi con nhỏ.

Xét xử vụ án Đồng Tâm: Bị cáo hối hận, cúi đầu xin lỗi gia đình các chiến sĩ, mong được khoan hồng

Thứ 2, 07/09/2020 | 18:39
Ban đầu Lê Đình Công khai mua lựu đạn chỉ nhằm mục đích giữ đất đồng Sênh. Tuy nhiên, sau một hồi bị thẩm vấn, Công đã thừa nhận ném lựu đạn về phía lực lượng công an.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.