Xét xử vụ gian lận điểm ở tỉnh Sơn La: Tiết lộ lời khai về những cuộc trao đổi

Xét xử vụ gian lận điểm ở tỉnh Sơn La: Tiết lộ lời khai về những cuộc trao đổi "thâm cung bí sử" để nâng điểm cho con các lãnh đạo

Thứ 3, 15/10/2019 | 18:44
0
Biết Nguyễn Thị Hồng Nga có thể can thiệp, sửa điểm bài thi THPT Quốc Gia, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La nhanh chóng đặt vấn đề nhờ nâng điểm cao cho con gái, khoảng 27 điểm.

Những cuộc trao đổi mờ ám trước “giờ vàng”

Sau khi vị đại diện VKSND tỉnh Sơn La công bố xong Bản cáo trạng dài 21 trang truy tố 8 bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La, HĐXX của TAND tỉnh Sơn La chuyển sang phần xét hỏi.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận điểm ở tỉnh Sơn La: Tiết lộ lời khai về những cuộc trao đổi 'thâm cung bí sử' để nâng điểm cho con các lãnh đạo

Vị đại diện VKSND tỉnh Sơn La công bố nội dung bản cáo trạng

Người đầu tiên bước lên bục khai báo là bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT).

Theo bị cáo Nga khai, tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, bị cáo giữ chức vụ là Thành viên tổ thư ký, Ủy viên hội đồng thi, Ủy viên Ban thư ký, Ủy viên ban vận chuyển và bàn giao đề thi, Ủy viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm.

Nga được bị cáo Trần Xuân Yến (tổ trưởng) phân công cùng với Đặng Hữu Thủy phụ trách việc quét (Scan) bài thi của các thí sinh, tiến hành kiểm tra, đối chiếu và sửa lỗi kỹ thuật trong quá trình quét.

Sử dụng đĩa CD chứa dữ liệu chấm thi của Bộ GD&ĐT, tiến hành chấm điểm cho từng bài thi của thí sinh; in dữ liệu quét bài thi gốc và kết quả chấm ra đĩa CD gửi cho Bộ GD&ĐT và Chủ tịch Hội đồng theo quy chế.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận điểm ở tỉnh Sơn La: Tiết lộ lời khai về những cuộc trao đổi 'thâm cung bí sử' để nâng điểm cho con các lãnh đạo (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga

Với “quyền sinh, quyền sát” trong tay, rất nhiều người đã tìm đến Nga để nhờ can thiệp, nâng điểm cho con em mình.

Theo lời bị cáo này khai rất khiêm tốn, rằng: “Trường hợp nào mọi người đến nhờ bị cáo, bị cáo đều nói cái này không hứa trước được, cứ biết thế đã”.

Song, Nga không từ chối nhận danh sách các thí nhờ nâng điểm từ bất kỳ người nào. Thậm chí, sau khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả điểm thi THPT Quốc gia năm 2018, có người đến cảm ơn Nga 1.040.000.000 đồng, bị cáo này vẫn vui vẻ cầm tiền.

Theo bị cáo Nga khai, bị cáo can thiệp nâng điểm thi cho thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc Gia không hề có mục đích vụ lợi, không đòi hỏi vật chất, trừ 1 trường hợp họ tự đặt vấn đề và đến cảm ơn. Những trường hợp nâng điểm khác là do nể nang, quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, quan hệ đồng nghiệp, hỗ trợ lẫn nhau.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận điểm ở tỉnh Sơn La: Tiết lộ lời khai về những cuộc trao đổi 'thâm cung bí sử' để nâng điểm cho con các lãnh đạo (Hình 3).

Bị cáo Trần Xuân Yến

Cũng theo lời bị cáo Nga, trước kỳ thi THPT Quốc Gia, bị cáo Trần Xuân Yến có gọi Nga vào phòng hỏi để nâng bài thi trắc nghiệm thì làm thế nào? Vì theo Yến nói, trong kỳ thi này có con em của một số lãnh đạo trong Sở.

Nga trả lời Yến: “Chỉ có cách là tôi xóa, sửa bài thi; túi bài thi không được niêm phong và phải có sự hỗ trợ của bên công an (làm nhiệm vụ bảo vệ, giám sát trong kỳ thi) để lấy bài thi thì mời nâng điểm được”.

“Nội dung trao đổi với Yến diễn ra vào trước kỳ thi khoảng hơn 10 ngày tại phòng làm việc của bị cáo Yến. Ngoài 2 người không có ai biết”, lời bị cáo Nga khai.

Hé lộ danh tính nhiều con em lãnh đạo nhờ nâng điểm

Chủ tọa tiếp tục đặt câu hỏi truy vấn bị cáo Nga: “Quá trình bị cáo thực hiện nhiệm vụ được phân công, bị cáo có làm đúng chức năng, nhiệm vụ được giao? Bị cáo Nga lí nhí: “Bị cáo làm sai”.

Từ đây, hé lộ danh tính hàng loạt con em cán bộ, lãnh đạo nhờ Nga nâng điểm.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận điểm ở tỉnh Sơn La: Tiết lộ lời khai về những cuộc trao đổi 'thâm cung bí sử' để nâng điểm cho con các lãnh đạo (Hình 4).

Các bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Cụ thể, chị của em dâu bị cáo là Đinh Thị Lan trong một lần đến nhà chơi đã nhờ bị cáo giúp đỡ con chị này trong kỳ thi THPT Quốc Gia. Lúc này, Nga nói: “Không biết được đâu, cái đấy phụ thuộc vào nhiều yếu tố”.

Bị cáo Nga có nhận của ông Trần Văn Điện (Cán bộ Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) danh sách thông tin của 4 thí sinh.

“Anh Điện lên phòng bị cáo nhờ, bị cáo nói không biết có giúp được hay không. Anh Điện đưa cho bị cáo 4 cái thẻ học sinh. 3 trường hợp nhờ nâng 24 điểm, gia đình sẽ cảm ơn 230 triệu đồng; 1 trường hợp nhờ nâng 27 điểm, gia đình sẽ cảm ơn 350 triệu đồng”, bị cáo Nga khai.

Thực tế, sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm kỳ thi THPT, anh Điện đã đưa bị cáo cho bị cáo Nga số tiền 1.040.000.000 đồng. Bị cáo đã nộp lại 1 tỷ đồng cho cơ quan điều tra. 40 triệu đồng bị cáo Lò Văn Huynh vay. Lúc cho Lò Văn Huynh vay 40 triệu đồng, bị cáo Nga cũng không nói về nguồn gốc số tiền này. Hiện nay Lò Văn Huynh chưa trả lại số tiền này cho bị cáo Nga.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận điểm ở tỉnh Sơn La: Tiết lộ lời khai về những cuộc trao đổi 'thâm cung bí sử' để nâng điểm cho con các lãnh đạo (Hình 5).

Khung cảnh bên trong phòng xử án

Tiếp đến, bị cáo Nga cũng nhận của ông Trần Văn Phúc – Hiệu trường trường THPT Cò Nòi, Mai Sơn, Sơn La thông tin của 2 thí sinh.

“Anh này đến phòng nói có mấy đứa cháu thi đại học, nhờ giúp đỡ cháu. Bị cáo nói không hứa trước được, cứ biết thế. Đối với cả hai trường hợp, anh Phúc dặn “mồm” là … cho điểm cao cao”, bị cáo Nga khai.

Bị cáo Nga cũng nhận của anh Nguyễn Ngọc Hà – trưởng phòng giáo dục THPT, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La danh sách của 8 thí sinh, trong đó có con của anh Hà. Theo Nga khai, anh Hà nhờ bị cáo nâng điểm môn trắc nghiệm, số điểm cụ thể đã được anh Hà viết luôn vào tờ giấy dánh sách các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Bị cáo Nga cũng khai đã nhận của ông Nguyễn Duy Hoàng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La 1 trường hợp là con gái ruột của ông này.

“Ông Hoàng trao đổi miệng tại phòng làm việc của bị cáo và nhờ nâng điểm cao cho con gái mình, khoảng 27 điểm”, bị cáo Nga khai nhận.

Clip: TAND tỉnh Sơn La đang xét xử vụ gian lận thi cử rúng động xảy ra tại địa phương này

Quang cảnh phiên tòa Sơn La trước giờ xét xử

Tư Viễn - Phạm Tùng

Xét xử vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La: Áp giải cựu công an tỉnh tới tòa

Thứ 3, 15/10/2019 | 14:53
Nhiều nhân chứng và người có quyền lợi liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Sơn La vắng mặt không lý do sẽ bị TAND tỉnh Sơn La áp dụng biện pháp áp giải.

Đề nghị “áp giải” nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đến phiên xử vụ gian lận điểm thi

Thứ 3, 15/10/2019 | 10:25
Do tiếp tục vắng mặt tại phiên xử vụ nâng điểm thi rúng động tỉnh Sơn La, luật sư đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp áp giải đối với một số nhân chứng quan trọng trong vụ án, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này.

Nguyên Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Hoàng Tiến Đức tiếp tục vắng mặt tại phiên xử vụ gian lận thi cử

Thứ 3, 15/10/2019 | 08:40
Để phiên xét xử vụ gian lận thi cử tại Sơn La được diễn ra theo đúng kế hoạch vào hôm nay (15/10), TAND tỉnh này đã giao trực tiếp giấy triệu tập cho gần 100 người và đơn vị liên quan.

Triệu tập các nhân chứng quan trọng trong phiên xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Thứ 5, 03/10/2019 | 14:13
Để phiên xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La được diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 15/10 tới đây, Tòa án Nhân dân tỉnh này đã giao trực tiếp giấy triệu tập cho 91 người và đơn vị liên quan đến vụ án.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.