Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Luật sư tiếp tục đề nghị triệu tập cựu Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức

Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Luật sư tiếp tục đề nghị triệu tập cựu Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 21/05/2020 | 09:50
1
Lần thứ hai mở phiên xét xử vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La, ông Hoàng Tiến Đức, cựu Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La tiếp tục có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Theo đúng kế hoạch, sáng nay (21/5) lần lượt 12 bị cáo trong vụ nâng điểm thi THPT Quốc gia từng gây rúng động tỉnh Sơn La vào thời điểm năm 2018 được đưa ra xét xử.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Luật sư tiếp tục đề nghị triệu tập cựu Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức

TAND tỉnh Sơn La đang xét xử vụ nâng điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 (Ảnh Hữu Thắng).

12 bị cáo bị truy tố trong vụ án này gồm: Trong đó, Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La), Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Đặng Hữu Thủy (nguyên Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu); Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng, đều nguyên là cán bộ PA03, bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị can Lò Văn Huynh (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Nguyễn Thị Hồng Nga (nguyên chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Cầm Thị Bun Sọn (nguyên Phó trưởng phòng Chính trị, sở GD&ĐT Sơn La) bị truy tố với 2 tội Nhận hối lộ và tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

4 bị can là Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh Sơn La); Lò Thị Trường (44 tuổi, trú TP.Sơn La); Trần Văn Điện (nguyên cán bộ trường THCS Chiềng Cơi; TP.Sơn La) và Hoàng Thị Thành (nguyên Chủ tịch hội Nông dân H.Quỳnh Nhai) bị truy tố về tội Đưa hối lộ.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Luật sư tiếp tục đề nghị triệu tập cựu Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức (Hình 2).

An ninh được thắt chặt tại phiên tòa (Ảnh Hữu Thắng).

Vụ án được đông đảo người dân cả nước quan tâm, theo dõi. Rất nhiều phóng viên, nhà báo đến đưa tin diễn biến phiên xét xử. Gần 40 người làm chứng được TAND tỉnh Sơn La triệu tập tới phiên tòa.

Lực lượng an ninh được thắt chặt. Thư ký tòa phổ biến nội quy, đề nghị mọi người nghiêm chỉnh chấp hành cũng như tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Luật sư tiếp tục đề nghị triệu tập cựu Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức (Hình 3).

Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La).

Điều hành phiên tòa tiếp tục là thẩm phán Quản Hữu Chiến, HĐXX gồm 5 người.

Đại diện VKSND tỉnh Sơn La tham gia phiên tòa là bà Lê Thị Thu Hà và ông Nguyễn Văn Thành.

Trong số này bị cáo Hoàng Thị Thành bước những bước khó nhọc vào phòng xử án. Lý do bị cáo Thành vừa mổ ở chân nên không thể đứng được. HĐXX cho bị cáo Thành được ngồi trả lời thẩm vấn.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Luật sư tiếp tục đề nghị triệu tập cựu Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức (Hình 4).

Bị cáo Hoàng Thị Thành tại tòa.

Bị cáo Hoàng Thị Thành bị cáo buộc là người đã thỏa thuận và đưa cho Cầm Thị Bun Sọn 440 triệu đồng để Sọn sửa bài thi nâng điểm thi cho con trai.

Hành vi của Hoàng Thị Thành đã phạm vào tội Đưa hối lộ với tình tiết định khung được quy định tại điểm e khoản 2 Điều 364 BLHS.

Theo báo cáo của thư ký phiên tòa, chỉ có 4/44 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt và 15/38 người làm chứng có mặt theo giấy triệu tập của tòa án.

Trong số này, ông Hoàng Tiến Đức, cựu Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La trong vai trò là người làm chứng tiếp tục có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Luật sư tiếp tục đề nghị triệu tập cựu Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức (Hình 5).

Luật sư Nguyễn Thị Kim Thanh đề nghị tòa triệu tập ông Hoàng Tiến Đức đến phiên tòa.

Có ý kiến về nội dung này, luật sư Nguyễn Thị Kim Thanh bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên Phó giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) phát biểu: Do phiên tòa mở lần thứ hai, quá trình điều tra, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng đã có lời khai tại cơ quan điều tra; việc vắng mặt của những người này không làm ảnh hưởng tới quá trình xét xử, do vậy luật sư Thanh đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Riêng về phần cáo buộc thân chủ của mình là bị cáo Trần Xuân Yến, luật sư Thanh đề nghị tòa triệu ông Hoàng Tiến Đức đến phiên tòa để làm rõ những nội dung mâu thuẫn.

Sau khi lắng nghe ý kiến của VKS, luật sư và các bị cáo; HĐXX xét thấy trong trường hợp cần thiết sẽ triệu tập những người làm chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến phiên tòa.

Xét xử vụ gian lận thi cử Hòa Bình: Hé lộ cách thức nâng điểm của “liên minh ma quỷ”, một tay che cả bầu trời

Thứ 6, 15/05/2020 | 15:01
Những tưởng hành vi “đi đêm” của mình sẽ không bị phát hiện, nguyên Trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới can thiệp, nâng điểm bài thi cho thí sinh đến số điểm cần đạt mới thôi. Giật mình hơn, có những thí sinh được nâng tới 9,25 điểm/1 môn thi. Song, “cái kim trong bọc rồi cũng sẽ lòi ra”. Ngày hầu tòa, một số bị cáo đã bật khóc.

Vụ xét xử gian lận thi cử ở Hòa Bình: Đừng sợ trở thành "người khuyết tật”

Thứ 6, 15/05/2020 | 14:11
Cộng đồng vừa xót xa, vừa phẫn uất với câu nói của bị cáo Diệp Thị Hồng Liên (cựu trưởng phòng khảo thí): "Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật" trong phiên xét xử gian lận thi cử ở Hòa Bình.

Xử vụ gian lận thi cử Hòa Bình: Phụ huynh quay ngoắt nói không đưa tiền chạy điểm

Thứ 4, 13/05/2020 | 18:53
Nguyên là Hiệu trưởng của một trường THPT ở Hòa Bình, song Lê Thị Hồng cùng nhiều giáo viên khác lại có hành vi can thiệp, nâng điểm thi cho thí sinh; Việc làm này của các bị cáo không chỉ vi phạm nghiêm trọng pháp luật mà còn làm mất cơ hội của những thí sinh khác.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.