Xét xử vụ VN Pharma: Bất ngờ với mức án của các bị cáo

Xét xử vụ VN Pharma: Bất ngờ với mức án của các bị cáo

Võ Công Thư
Thứ 3, 01/10/2019 | 17:47
0
12 bị cáo bị truy tố về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh ở khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình. Tuy nhiên, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, HĐXX chỉ tuyên phạt mức án cao nhất chỉ 20 năm tù giam.

Chiều 1/10, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ án Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (công ty VN Pharma).

Các bị cáo Nguyễn Minh Hùng  (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma – công ty VN pharma); Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H&C) cùng 10 đồng phạm khác bị tuyên án về cùng tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, theo khoản 4 Điều 157 Bộ luật Hình sự 1999.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ VN Pharma: Bất ngờ với mức án của các bị cáo

Các bị cáo tại phiên tòa chiều nay.

Trong các phiên tòa xét xử trước đó, bị cáo Nguyễn Minh Hùng khai vì tin tưởng Cường nên khi được Cường chào hàng lô thuốc H-Capita 500mg Caplet của công ty Helix Canada, Hùng đã đồng ý mua.

Tuy nhiên, sau đó bị cáo Cường không cung cấp được “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” theo quy định tại Thông tư 47/2010 của bộ Y tế, nên Hùng thuê bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) làm giả tài liệu này, mang tên nhà sản xuất Công ty Helix Canada.

Bị cáo Hùng thừa nhận những sai sót trong quá trình nhập lô thuốc H-Capita 500mg Capllet. Đến tháng 4/2014, Hùng nghe được tin về việc lô thuốc không đảm bảo chất lượng nên đã chủ động chỉ đạo thuộc cấp làm văn bản đề nghị cơ quan An ninh điều tra, Cục quản lý Dược hỗ trợ làm rõ nguồn gốc lô thuốc.

Bị cáo Hùng mong HĐXX xem xét lại chất lượng thuốc H-Capita. Theo Hùng, thuốc H-Capita là thuốc thật, chỉ giả về nguồn gốc. Bị cáo xin lỗi người dân và các cơ quan chức năng về những sai phạm của mình.

Trong khi đó, bị cáo Võ Mạnh Cường không thừa nhận tội. Bị cáo ngày kêu oan, nói bị dụ cung và là nạn nhân của vụ án chứ không có chuyện bị cáo buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Các đồng phạm khác của Hùng và Cường đều thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên họ khai làm theo chỉ đạo và không được hưởng lợi gì.

Trong quá trình xét xử, đại diện Cục quản lý Dược khẳng định thuốc H-Capita là thuốc thật, chỉ giả nguồn gốc. Bộ Y tế cũng gửi công văn hỏa tốc đến tòa khẳng định thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả. Kèm với những khẳng định này là nhiều văn bản, tài liệu do bộ Y tế xác minh tại nhà máy sản xuất thuốc tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, đại diện VKS không cùng quan điểm với Cục quản lý Dược và bộ Y tế, vẫn bảo lưu quan điểm thuốc H-Capita là thuốc giả.

Theo đại diện VKS, không có căn cứ xác định lô thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng. Bởi công ty Helix không có thật, các giấy tờ nhập khẩu thuốc, tiêu chuẩn thuốc đã bị các bị cáo làm giả nên thuốc H-Capita là thuốc giả.

Ngoài ra, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX kiến nghị khởi tố vụ án làm lộ bí mật Nhà nước tại bộ Y tế. Lý do là trong quá trình xét xử, có 3 văn bản do bộ này đóng dấu “Mật”, chưa được giải mật. Tuy nhiên, một cá nhân khác (được tòa triệu tập với vai trò người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan) lại có nhiều giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến các văn bản “Mật” này và đã gửi đến tòa trước khi các văn bản được bộ Y tế “giải mật”.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Minh Hùng thừa nhận các sai phạm, đồng thời mong HĐXX xem xét cho bị cáo được nhận mức án thấp nhất để có điều kiện quay trở về xã hội.

Trong khi đó, bị cáo Võ Mạnh Cường tiếp tục kêu oan, cáo trạng quy kết hoàn toàn không đúng sự thật, quy kết cho bị cáo làm giả giấy tờ cho Hùng hoàn toàn không có căn cứ. Bị cáo Cường nhận đã sơ xuất về pháp lý, nhưng những tội danh bị quy kết thì không đúng.

Các bị cáo khác thừa nhận các sai phạm, nhưng mong tòa cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, xem xét về nhân thân và tình trạng sức khỏe của bản thân để tuyên các bị cáo mức án nhẹ. Nhiều bị cáo đã không kìm được xúc động, bật khóc mong tòa xem xét vì chỉ là những người làm công ăn lương, không được hưởng lợi.

Sau 6 ngày xét xử và nghị án, HĐXX TAND TP.HCM công bố bản án. Theo HĐXX, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ có trong vụ án, lời khai của các bị cáo, người làm chứng, người, tổ chức có quyền lợi liên quan tại tòa, đủ yếu tố xác định các bị cáo phạm tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Trong đó, bị cáo Cường, Hùng được xác định vai trò chủ mưu, cầm đầu. 10 bị cáo khác được xác định vai trò đồng phạm, giúp sức tích cực. HĐXX đã bác toàn bộ lời bào chữa của các luật sư cho các bị cáo, không đồng ý trả hồ sơ điều tra bổ sung theo yêu cầu của luật sư bào chữa cho bị cáo Cường.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ VN Pharma: Bất ngờ với mức án của các bị cáo (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng lãnh 17 năm tù.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ VN Pharma: Bất ngờ với mức án của các bị cáo (Hình 3).

Bị cáo Võ Mạnh Cường bị tuyên phạt 20 năm tù giam.

HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần tuyên mức án nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục riêng đối với từng bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội.

Tuy nhiên, quá trình lượng hình, HĐXX cũng xem xét cho các bị cáo nhiều tình tiết để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo.

Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường 20 năm tù; Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù.

10 bị cáo được xác định vai trò đồng phạm trong vụ án bị tuyên phạt các mức án từ 3 năm tù treo đến 12 năm tù giam.

Cấm các bị cáo hành nghề, hoặc đảm nhiệm các chức vụ, công việc liên quan đến ngành dược trong thời hạn 5 năm.

HĐXX cũng kiến nghị cơ quan An ninh điều tra bộ Công an, VKSND Tối cao nhanh chóng điều tra các phần tách ra của vụ án; Kiến nghị truy tìm, điều tra đối tượng Raymundo (giám đốc công ty Helix Canada) cùng các hành vi liên quan, có đủ căn cứ thì khởi tố vụ án đề làm rõ. HĐXX cũng kiến nghị bộ Y tế rà soát lại giá các loại thuốc, kể cả thuốc nhập khẩu. Kiến nghị khởi tố vụ án Làm lộ bí mật Nhà nước tại bộ Y tế để làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Tuyên án vụ VN Pharma: Bản án có trả lời được hàng loạt câu hỏi khó!?

Thứ 3, 01/10/2019 | 15:08
Hàng loạt câu hỏi khó được đặt ra trong nhiều ngày xét xử vụ án Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma. Liệu bản án của tòa có trả lời được cách thấu đáo, toàn diện các câu hỏi này?

Xét xử vụ VN Pharma: Ai tỏ ra hối hận, ai xin xem xét lại khi được nói lời cuối cùng?

Thứ 2, 30/09/2019 | 17:15
Được nói lời sau cùng, trong khi bị cáo Nguyễn Minh Hùng tỏ ra hối hận, các bị cáo khác lại xin tòa xem xét bởi họ cũng chỉ làm công ăn lương và còn nhiều điều chưa sáng tỏ.

Xét xử vụ VN Pharma: Đại diện VKS cho rằng tài liệu của bộ Y tế cung cấp không khách quan

Thứ 2, 30/09/2019 | 12:47
Trong khi các văn bản của bộ Y tế gửi đến tòa và đại diện cục Quản lý Dược khẳng định thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả, thì đại diện VKS vẫn bảo lưu quản điểm đây là thuốc giả.

Xét xử vụ VN Pharma buôn thuốc giả: Đề nghị mức án cho từng bị cáo

Thứ 5, 26/09/2019 | 19:11
Đại diện VKS nhận định, thuốc H-Capita là thuốc giả, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, kiếm tiền trên sức khỏe người khác là hành vi tội ác, cần phải xử lý nghiêm.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.