Xin Bộ trưởng GD&ĐT đừng biến môi trường giáo dục thành nơi làm ăn kinh tế

Xin Bộ trưởng GD&ĐT đừng biến môi trường giáo dục thành nơi làm ăn kinh tế

Thứ 6, 01/06/2018 | 09:00
0
Liên quan đến nội dung sửa đổi bổ sung luật Giáo dục Đại học, bộ GD&ĐT đã đề xuất đưa cụm từ "giá dịch vụ đào tạo” thay cụm từ “học phí” để tính phí dịch vụ đào tạo và các khoản thu dịch vụ khác... Điều này khiến dư luận dậy sóng.

Trước đó, bộ GTVT có thay đổi tên gọi “trạm thu phí BOT” thành “trạm thu giá BOT” gây xôn xao dư luận. Vậy phải chăng, bộ GD&ĐT cũng đang "học tập" theo bộ GTVT đánh đố người dân?

Tuy nhiên, phát biểu của Bộ trưởng càng khiến dư luận hoang mang. Ông Nhạ khẳng định, đây không phải là việc đổi tên giống như từ “trạm thu phí” thành "trạm thu giá”, mà là thực hiện theo luật.

Tức “học phí” có nội hàm khác và “giá dịch vụ đào tạo” có nội hàm khác, hai vấn đề này khác nhau. Nội dung này đang được bàn và phải đưa ra cách gọi “thuận và phản ánh đúng bản chất” nhất.

Như chúng ta vẫn thấy, xưa nay giáo dục luôn là quốc sách hàng đầu ở nước ta, luôn là đối tượng được khuyến khích sáng tạo đổi mới. Thế nhưng, ngành giáo dục có đang thực sự “đổi mới” theo hướng tích cực phát triển đi lên trong việc đào tạo hiền tài?

Cafe8 - Xin Bộ trưởng GD&ĐT đừng biến môi trường giáo dục thành nơi làm ăn kinh tế

 Vấn đề "giá dịch vụ giáo dục" đang vấp phải làn sóng phản ứng.

Thật máy móc khi áp dụng không đúng hoàn cảnh, thật máy móc nếu Bộ vẫn nhất quyết giữ cách gọi “giá dịch vụ đào tạo”, thay vì gọi là học phí cho thuận và không ngại phản ứng từ dư luận.

Người dân chỉ hiểu đơn thuần là thu tiền theo giá dịch vụ hoặc thu phí theo giá dịch vụ đó, chứ không có khái niệm nào là “thu giá dịch vụ” cả. Giá dịch vụ chỉ là một bảng giá, giữa ngữ nghĩa đã hoàn toàn khác nhau. Người bình thường cũng có thể hiểu được điều đó.

Nội hàm của “học phí” rất ngắn gọn và súc tích đó chính là trả phí cho việc học. Thế nhưng khi đưa ra cụm từ “giá dịch vụ đào tạo” cho thấy sự lệch lạc về nghĩa, hiểu sai tiếng mẹ đẻ, sai cả chủ trương đường lối của Nhà nước.

Không thể biến đào tạo thành dịch vụ, không thể coi việc đào tạo nhân tài cho đất nước thành công cụ để kinh doanh.

Chẳng lẽ, vì thế mà nhà trường có thể tăng cũng có thể giảm “giá dịch vụ đào tạo” hay sao? Đổi tên “phí” thành “giá” thực chất là điển hình cho việc đánh tráo khái niệm nhằm mục đích “tận thu” đối với sinh viên.

Cafe8 - Xin Bộ trưởng GD&ĐT đừng biến môi trường giáo dục thành nơi làm ăn kinh tế (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Chúng ta cũng không thể nhầm lẫn giữa giáo dục chân chính và giáo dục thương mại. Từ xưa đến nay, giáo dục luôn là mối quan tâm hàng đầu, có Nhà nước hỗ trợ.

Nếu thu đúng, thu đủ giá dịch vụ tức là Nhà nước đầu tư cho giáo dục cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và đầu tư tất cả các khoản khổng lồ mà sâu xa thì đó chính là thuế của dân đóng. Tại sao lại có thể ngang nhiên nói thu đủ giá dịch vụ được?

Tại sao ngành giáo dục lại có thể dùng khối tài sản lớn của Nhà nước đầu tư, mà thực chất là của nhân dân, rồi coi giáo dục cũng là một thứ dịch vụ. Nói cách khác, tư duy của giáo dục không thể bị đánh đồng với bản chất của một con buôn. 

Một nền giáo dục văn minh là nền giáo dục hạ học phí ở mức thấp nhất, thậm chí là miễn phí học phí. Thay vì chỉ chăm chăm hướng đến thu “giá dịch vụ”, tại sao chúng ta không hướng tới một nền giáo dục phi lợi nhuận?

Tư lệnh ngành giáo dục, ngài nên chú trọng dồn công sức cho việc phát triển nhân tài, trường học, các cấp... thay vì biến môi trường giáo dục thành nơi làm ăn kinh tế, bởi như vậy giáo dục sẽ không phát triển đi lên được.

Không phải lĩnh vực ngành nghề nào cũng thương mại hóa hết được, không phải cái gì muốn cũng quy ra "giá", "thu giá" rồi "giá dịch vụ" được.

Không biết sắp tới có xuất hiện thêm một loại "giá” nào nữa hay không…?

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!
Thục Nguyên

 

Từ chuyện “học giá”: Giáo dục tư - Thương mại hay vụ lợi?

Thứ 5, 31/05/2018 | 14:43
"Chuyện “giá dịch vụ đào tạo” chỉ nên là chuyện bàn cho vui, nếu đặt trong bối cảnh cụ thể là dự thảo sửa đổi, bổ sung điều 105 của luật Giáo dục, vì khái niệm “học phí” thực ra vẫn còn nguyên ở đó, không mất đi đâu cả..."

Không nhất trí việc thay thuật ngữ “học phí” bằng “giá dịch vụ đào tạo”

Thứ 4, 30/05/2018 | 13:57
Theo bộ Giáo dục và Đào tạo, khái niệm “học phí” cần thay đổi để phù hợp với các văn bản pháp luật mới được ban hành, thay vào đó cần sử dụng khái niệm “giá dịch vụ đào tạo”.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.