Xin đừng gọi những doanh nhân là “con buôn”

Hai từ “con buôn” đã lạc hậu lắm rồi. Ở thời đại mới, tư duy mới, hãy mở lòng đón nhận và thừa nhận những đóng góp của giới doanh nhân ngày nay với xã hội và cộng đồng.

Những ngày này đọc báo thấy ấm lòng vì mỗi ngày lại có thêm nhiều tấm lòng hảo tâm, là các tỷ phú, đại gia ủng hộ tới mấy chục tỷ để phòng chống dịch Covid-19.

Điển hình là ông Johnathan Hạnh Nguyễn – bố của Tiên Nguyễn hai lần ủng hộ, lần đầu là 3 tỷ, lần hai 25 tỷ để phòng chống Covid-19.

Ngoài “vua hàng hiệu” còn rất nhiều doanh nhân khác không tiếc bỏ tiền tỷ ra cùng chung tay với Chính phủ để phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Ý thức của dân ta cao nhưng tiềm lực kinh tế ta còn yếu, giữa lúc dịch bệnh hoành hành, ngày ngày lãnh đạo Chính phủ cùng toàn dân phải căng mình chống dịch.

Đó không chỉ là kinh phí điều trị cho người bị nhiễm bệnh mà đó còn là khoản chi phí khổng lồ để cách ly hàng nghìn người, là chi phí phun khử khuẩn các khu vực cách ly, trường học…

Trong khi ở nước ta, bệnh nhân nhiễm Covid-19 được điều trị miễn phí thì tại Mỹ, mỗi bệnh nhân mất chi phí trung bình 35.000 USD (tức hơn 800 triệu đồng). Nhiều người không còn tiền tiết kiệm để chữa bệnh.

Chính sách của Chính phủ ta hết sức nhân đạo nhưng trong tình hình dịch bệnh lan rộng, ngày càng nhiều người nhiễm bệnh thì rất cần sự chung tay giúp sức của các doanh nhân trên toàn quốc.

Trước kia, chúng ta đề cao tầng lớp trí thức, nông dân, công nhân rồi áp chót mới là thương nhân.

Vậy nhưng ngay từ đầu thế kỷ 20, nhiều thương gia Việt giàu có đã hiến tặng cả cuộc đời và sản nghiệp cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Có thể kể đến gia đình cụ Trịnh Văn Bô hiến 5.000 lượng vàng, cụ Nguyễn Sơn Hà hiến toàn bộ nữ trang với khoảng 10,5 kg cho cách mạng, cụ Bạch Thái Bưởi, cụ Đỗ ĐìnhThiện… cũng vận dụng tài năng kinh doanh của mình để ủng hộ sự nghiệp cách mạng.

Ngày nay, thương nhân vẫn làm giàu cho đất nước, đưa tên tuổi đất Việt ra bản đồ kinh tế thế giới. Những tên tuổi như tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo,... đã nhiều năm liền có tên trong danh sách tỷ phú USD thế giới. Chính họ là người tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn, hàng triệu người trên khắp đất nước.

Xã hội muôn màu muôn vẻ, mỗi người mỗi nghề, ai cũng quan trọng cả. Không có nông dân thì không có lúa gạo, không có trí trức thì giáo dục suy đồi và không có doanh nhân thì không có kinh tế phát triển đất nước.

Hai từ “con buôn” đã lạc hậu lắm rồi. Ở thời đại mới, tư duy mới, hãy mở lòng đón nhận và thừa nhận những đóng góp của giới doanh nhân ngày nay với xã hội và cộng đồng.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Hơn 45 tỷ đồng ủng hộ chống Covid-19 qua tin nhắn chỉ trong chưa đầy 3 ngày

Thứ 7, 21/03/2020 | 17:07
Có 548 thuê bao Vinaphone ủng hộ ở mức cao nhất 2 triệu đồng. Con số này tại nhà mạng Mobifone là 513 thuê bao, tại nhà mạng Viettel là 148 thuê bao và tại Vietnamobile là 26 thuê bao.

Gia đình Tiên Nguyễn tiếp tục ủng hộ 25 tỷ phòng chống dịch Covid-19

Thứ 6, 20/03/2020 | 15:38
Sáng 20/3, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn đã có mặt tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM để ủng hộ tiền mặt và hiện vật cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bất ngờ với mảng kinh doanh giúp "vua hàng hiệu" Jonathan Hạnh Nguyễn hốt bạc

Thứ 5, 12/03/2020 | 11:02
Tuy là "vua hàng hiệu" nhưng mảng dịch vụ hàng không mới là "con gà đẻ trứng vàng" của đại gia Jonathan Hạnh Nguyễn.

Dùng chuyên cơ đưa con gái về cách ly, bố Tiên Nguyễn là đại gia giàu có cỡ nào?

Thứ 3, 10/03/2020 | 13:11
Đầu năm 2011, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã đầu tư hơn 40 triệu USD cho trung tâm mua sắm hàng hiệu cao cấp Rex Arcad. Hiện, IPP đã chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu cao cấp tại Việt Nam.