Xin mẫu vật động vật hoang dã về... làm thuốc

Xin mẫu vật động vật hoang dã về... làm thuốc

Thứ 5, 14/03/2013 | 13:59
0
Mẫu vật động vật hoang dã bị tịch thu do vi phạm hành chính được Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương xin về để làm thuốc.

Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành công văn truyền đạt ý kiến của phó chủ tịch Trần Xuân Việt về việc xin tiếp nhận mẫu vật động vật hoang dã bị tịch thu do vi phạm hành chính. Mục đích của việc xin tiếp nhận mẫu vật trên là để làm thuốc chữa bệnh theo đề xuất của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

Bệnh viện này nắm được thông tin, thời gian qua, trên địa bàn thành phố, cơ quan chức năng đã bắt giữ, giao cho cơ quan chuyên môn một số mẫu vật các bộ phận của động vật hoang dã để xử lý hành chính. Cụ thể, Công an huyện Gia Lâm chuyển giao 119 kg sừng hươu, 11 kg xương hổ, 4kg xương khỉ; cảnh sát giao thông chuyển giao 263 kg vảy tê tê.

Những mẫu vật trên đều là những vị thuốc có giá trị sử dụng trong điều trị bệnh. Vì vậy, bệnh viện này đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép bàn giao số mẫu vật trên để phục vụ công tác của bệnh viện.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt giao Sở NN & PTNT phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm Hà Nội kiểm tra thực tế và căn cứ các quy định hiện hành. Đề xuất hướng xử lý theo đề nghị của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương về việc xin tiếp nhận mẫu động vật hoang dã bị tịch thu do vi phạm hành chính để làm thuốc chữa bệnh.  

Xã hội - Xin mẫu vật động vật hoang dã về... làm thuốc

Do nạn săn bắt trái phép nên loài sao la tại Vườn Quốc gia Vũ Quang đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

Thời gian qua, việc xử lý tang vật động vật hoang dã gặp nhiều ý kiến trái chiều. Trên thực tế, có nhiều trường hợp tang vật được bán thanh lý.

Có ý kiến cho rằng, cách làm này vừa xử lý được động vật tịch thu, vừa tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, sau khi thanh lý, số động vật đó sẽ quay lại thị trường. Như vậy, vô hình trung các cơ quan chức năng tịch thu của người bán để bán lại cho người mua.

Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp hợp lý và phù hợp với quan điểm bảo tồn là chuyển giao cho các cơ sở nghiên cứu khoa học hoặc tiêu hủy.

Theo khám phá

"Chuột tuyệt chủng 11 triệu năm" bị bán làm mồi nhậu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Một loài chuột đá được các nhà khoa học cho là quý hiếm đã bị tuyệt chủng cách đây 11 triệu năm, không ngờ lại được phát hiện tại Lào và huyện miền núi heo hút của tỉnh Quảng Bình.

Quảng Bình: Xuất hiện chuột đã tuyệt chủng 11 triệu năm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Một con chuột thuộc loài chuột đá được giới khoa học cho là đã tuyệt chủng từ 11 triệu năm trước vừa xuất hiện và một số người dân tại Quảng Bình vừa bắt được.

Con người từng đứng trước thảm họa "đại tuyệt chủng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Theo các nhà khoa học, trong tương lai, Trái đất sẽ phải đối mặt với nguy cơ "đại tuyệt chủng" các loài sinh vật. Nhưng trường hợp loài người chúng ta bị tuyệt chủng có bao giờ xảy ra hay không?

Cấy phôi thai người tuyệt chủng vào phụ nữ hiện đại

Thứ 3, 22/01/2013 | 10:49
Giáo sư di truyền học George Church tại Đại học Y khoa Harvard (Mỹ) đang tìm kiếm người phụ nữ chấp thuận mang thai giống người Neanderthal vốn đã tuyệt chủng 33.000 năm.