Xoa dịu

Xoa dịu "chảo lửa", Nga nên bán luôn S-400 cho cả Syria và Israel?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 04/06/2018 | 18:14
0
S-400 của Nga lại một lần nữa trở thành chủ đề gây náo loạn Trung Đông. Để giải quyết cho những xung đột hiện tại, giải pháp mà Moscow nên sử dụng là chuyển giao đồng thời khí tài này cho cả Syria và Israel.
Xoa dịu 'chảo lửa', Nga nên bán luôn S-400 cho cả Syria và Israel?

S-400 một lần nữa khiến Trung Đông dậy sóng.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga tiếp tục trở thành đề tài tranh cãi nảy lửa trên các phương tiện truyền thông khi cả Saudi Arabia và Qatar giờ đây đều quan tâm đến việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tiên tiến nhất thế giới.

Mặc dù Saudi Arabia đã đe dọa sẽ tấn công Qatar nếu Nga cung cấp S-400, nhưng cũng giống như hầu hết các lời khẩu chiến khác xảy ra giữa Riyadh và Doha, giới phân tích cho rằng điều này sẽ chỉ là những lời khiêu khích suông, theo tờ Eurasia Future.

Trên thực tế, khi hai đối thủ cạnh tranh cùng sở hữu S-400, một kịch bản xung đột nhau sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích tích cực nào cho cả hai bên.

Lý do là bởi hệ thống S-400 là vũ khí “thuần” phòng thủ, điều này có nghĩa là bất kỳ cuộc tấn công nào được thực hiện sẽ không mang đến nhiều thiệt hại.

Vì vậy, nếu Nga cung cấp S-400 cho cả Saudi Arabia và Qatar, tất cả những gì Moscow mang đến không phải là một cuộc chiến bùng nổ mà là trung hòa năng lực tấn công của cả hai - tạo nên một sự cân bằng.

Nga có nên bán S-400 cho Israel?

Không giống như sự cạnh tranh giữa Saudi Arabia và Qatar - có thể sẽ không bao giờ dẫn đến một cuộc chiến tranh thực tế - mối quan hệ đối đầu lâu dài giữa Syria và Israel đã dẫn đến một số đụng độ thực sự thời gian qua, trong đó liên quan đến mong muốn tiêu diệt đối thủ Iran của Tel Aviv.

Mặc dù Nga đã lập lờ ý tưởng cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến S-300 cho Syria, phản ứng của Tel Aviv đã phần nào khiến Nga tạm hoãn lại ý định giao hệ thống này cho Damascus.

Động thái này đã gây sốc cho nhiều nhà quan sát, những người không để ý đến tình bạn thân thiết của Moscow với Tel Aviv.

Tất nhiên, Nga có một tình bạn còn lớn hơn với Damascus và do đó một loại thỏa hiệp khác có thể sẽ được thực hiện với Israel.

Nếu cả Syria và Israel đều sở hữu không chỉ là S-300 mà là S-400, điều này có thể giúp trung hòa năng lực từng đối thủ trong việc gây thiệt hại nghiêm trọng cho người kia.

Xoa dịu 'chảo lửa', Nga nên bán luôn S-400 cho cả Syria và Israel? (Hình 2).

Để ngăn chặn một cuộc xung đột giữa Israel và Syria - Tổng thống Putin có thể chuyển giao cùng lúc S-400 cho cả hai nước.

Khi Thổ Nhĩ Kỳ gần gũi hơn với các mối quan hệ thù địch với Tel Aviv, Israel sẽ phải học cách chung sống với Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này chuẩn bị được giao S-400.

Trong trường hợp Saudi Arabia cùng Qatar cũng tạo được sự cân bằng nhờ sự hiện diện của S-400, thì về mặt lý thuyết điều này cũng có thể xảy ra với Syria và Israel.

Tất nhiên, nếu Nga muốn chiều lòng cả Tel Aviv lẫn Damascus với một lời đề nghị như vậy, cả hai nước sẽ gần như chắc chắn thể hiện lập trường phản ứng, giống như Saudi Arabia đang phản đối thỏa thuận S-400 của Qatar.

Nhưng trong thực tế, nếu vượt qua những tranh cãi và việc chuyển giao được thực hiện, điều đó sẽ khiến nhiều vũ khí tấn công ở cả hai phía lỗi thời - ít nhất là cho đến khi Mỹ có thể thử nghiệm và xây dựng các hệ thống tên lửa tấn công có thể xuyên thủng lá chắn S-400 – một điều mà rất ít nhà thầu quốc phòng có thể thực hiện trong một sớm một chiều.

Theo kịch bản này - cũng giống như tình thế đối đầu nhau giữa hai quốc gia có vũ khí hạt nhân – hai bên sẽ có khuynh hướng nhận thức được rằng một cuộc xung đột xảy ra sẽ chỉ khiến cả hai bị tiêu diệt.

Do đó cả hai sẽ cạnh tranh một cách hòa bình và một cuộc chiến là gần như không bao giờ có thể xảy ra.

Sự hiện diện của các hệ thống S-400 ở các đối thủ láng giềng cũng có thể chứng kiến ​​nhận thức tương tự. 

Do đó, cũng như trường hợp của Qatar và Saudi Arabia, việc cho cả Syria và Israel cùng sở hữu S-400 đều có thể ngăn cản cả hai bên tấn công lẫn nhau, ngăn chặn những thiệt hại không đáng có.

Tất nhiên, viễn cảnh cả Syria lẫn Israel đều có hệ thống S-400 sẽ còn là điều xa vời.

Toàn bộ kịch bản nói trên nhằm mục đích chứng tỏ rằng, một hệ thống phòng thủ tốt có thể giúp trung hòa sự cạnh tranh khu vực hoặc loại bỏ tiềm năng một cuộc chạy đua vũ trang, ngay cả khi Saudi Arabia và Qatar hiện vẫn mải cãi nhau và chưa hiểu được điều này.

Saudi Arabia có quyền gì đòi cấm Qatar mua S-400 của Nga?

Thứ 2, 04/06/2018 | 14:59
Saudi Arabia có niềm đam mê "mù quáng" với S-400 khi muốn sở hữu hệ thống phòng không của Nga nhưng lại quyết không cho bất kỳ nước nào ở Trung Đông được phép mua.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.