Triệt xoá đường dây chuyên sản xuất bằng cấp, giấy tờ giả mạo

Triệt xoá đường dây chuyên sản xuất bằng cấp, giấy tờ giả mạo

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 4, 01/08/2018 | 11:21
0
Sau khi mua phôi, con dấu giả, Toàn cho in ấn nhiều loại bằng, giấy tờ giả rồi cho đồng bọn lên mạng rao bán lấy tiền.

Phát hiện đường dây chuyên sản xuất bằng cấp, giấy tờ giả

Ngày 1/8, lãnh đạo Công an thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) cho biết, đơn vị đã bắt tạm giam 3 đối tượng là Danh Phận (SN 1991, quê tỉnh Kiên Giang), Bùi Văn Mạnh (SN 1976, quê tỉnh Thái Bình) và Quách Đức Toàn (SN 1993, ngụ thị xã Thuận An) để điều tra xử lý hành vi làm giả con dấu, tài liệu, cơ quan tổ chức.

Theo thông tin từ Công an thị xã Thuận An, trong quá trình kiểm soát các loại hình tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thị xã, trinh sát thuộc đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã phát hiện nhiều đối tượng sử dụng giấy tờ, bằng cấp giả đang hoạt động trên địa bàn.

Công an ghi nhận nhiều trường hợp làm công nhân, sinh sống và làm việc tại khu vực trên sử dụng một vài giấy tờ giả mạo có con dấu của các cơ quan tổ chức Nhà nước. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã khoanh vùng và bám sát để theo dõi, thu thập thông tin từ các đối tượng trên.

An ninh - Hình sự - Triệt xoá đường dây chuyên sản xuất bằng cấp, giấy tờ giả mạo

Các phôi bằng giả bị thu giữ.

Sau nhiều ngày theo dõi, các trinh sát phát hiện một số đối tượng thường xuyên có giao dịch trên mạng về việc bán bằng cấp giả nên theo dõi chặt. Từ nhiều thông tin thu thập được, công an xác định các đối tượng Danh Phận và Bùi Văn Mạnh thường xuyên hoạt động, tiếp xúc với nhiều người để giao nhận hàng hoá.

Công an xác minh được loại hàng mà hai người trên giao dịch chính là các loại giấy tờ giả. Sau khi đầy đủ bằng chứng, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ nhóm đối tượng này.

Hàng nghìn bằng cấp giả

Sau khi lên kế hoạch kỹ lưỡng, Công an thị xã Thuận An đã ập vào bắt các đối tương Danh Phận và Bùi Văn Mạnh. Quá trình lấy lời khai, nhóm trên cho biết, làm việc trong một đường dây chuyên sản xuất, làm giả hàng loạt các giấy tờ, bằng cấp sau đó bán lại cho những người có nhu cầu.

Người trực tiếp sản xuất chính là đối tượng Quách Đức Toàn. Ngay lập tức, nam thanh niên này cũng bị lực lượng chức năng bắt giữ. Đấu tranh khai thác Quách Đức Toàn, nam thanh niên 9X này cho biết, bản thân có quen biết với một số mối kinh doanh, bán các loại giấy tờ giả tại nhiều khu vực khác nhau. Thấy công việc trên đem lại thu nhập rất lớn, Toàn đã nảy sinh ý định làm giả bằng cấp để kiếm lợi bất chính.

Thông qua mạng internet cùng những mối quen, Toàn đặt mua các thiết bị, phôi bằng giả, con dấu… Sau đó, đối tượng tự mình thiết kế rồi in ấn ra nhiều loại giấy tờ có nội dung hình thức giống với tài liệu của các cơ quan tổ chức Nhà nước.

An ninh - Hình sự - Triệt xoá đường dây chuyên sản xuất bằng cấp, giấy tờ giả mạo (Hình 2).

Đối tượng Toàn.

Sau khi mọi thứ hoàn tất, Quách Đức Toàn tiếp tục thực hiện việc rao bán bằng cấp, giấy tờ giả. Đối tượng lên mạng xã hội lập trang Fanpage rồi tìm nhiều người có nhu cầu. Khi khách hàng yêu cầu mua "hàng", Toàn sẽ hỏi về nội dung làm, bằng giả, giấy tờ…

Giá bình quân cho mỗi loại chứng từ giả được Toàn bán từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/bằng. Đối tượng này khai nhận, khách mua chủ yếu ở khu vực tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Hầu hết khách hàng của Toàn đều mua bằng cấp giả để xin vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn.

Sau khi làm xong “hàng” cho khách, Toàn cho Mạnh và Phận mang đi giao. Do khách hàng thuộc nhiều thành phần, Toàn rất kỹ tính. Đối tượng luôn đề phòng, cảnh giác để tránh sa bẫy. Mọi đơn hàng được giao đều có nơi nhận cụ thể các đối tượng mới tiến hành sản xuất và mọi giao dịch đều diễn ra theo quy trình khép kín.

Tiến hành kiểm tra nơi ở của các đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ hơn 1.000 phôi bằng các loại, 165 con dấu tròn của các trường đại học, cao đẳng và các cơ quan tổ chức. Cơ quan cảnh sát cũng thu giữ nhiều dụng cụ, phương tiện dùng để in ấn, đóng số và các giấy tờ liên quan.

Sử dụng bằng giả để nâng lương, Đinh Ngọc Hệ nói chỉ là lỗi vô ý

Thứ 3, 31/07/2018 | 15:09
Liên quan đến việc sử dụng bằng giả, bị cáo Hệ cho rằng “Đây là lỗi vô ý không phải cố ý… Năm 2010, nếu bị cáo không khai bằng Kinh tế Quốc dân vẫn lên Trung tá”.

Hé lộ tình tiết đáng sợ khi khám nơi ở của Nga “vọc” trong vụ hành hạ người làm thuê ở Gia Lai

Thứ 2, 30/07/2018 | 21:13
Lực lượng công an đã thu giữ được dao, kìm và một số vật dụng khác nghi dùng để tra tấn cô gái Y Nhiêu trong nhà của Nga “vọc”.

Điều tra vụ gia đình thương binh liên tục bị "khủng bố" bằng chất thải

Thứ 7, 07/07/2018 | 06:15
Đã nhiều tháng nay, một gia đình thương binh ở TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh liên tục bị kẻ xấu tấn công bằng chất thải khiến họ vô cùng bức xúc.
Cùng tác giả

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:03
Horasis Trung Quốc được đánh giá là một diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp giữa Việt Nam - Trung Quốc và thúc đẩy liên kết phát triển nhiều ngành nghề.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.