Xôn xao vụ giá nước sông Đuống: Chưa nói đến “lợi ích nhóm”, người dân cần minh bạch

Xôn xao vụ giá nước sông Đuống: Chưa nói đến “lợi ích nhóm”, người dân cần minh bạch

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 18/11/2019 | 16:14
2
Trước thông tin Hà Nội chấp thuận giá mua từ nhà máy nước sạch sông Đuống là 10.246 đồng/m3, lộ trình tăng giá tối đa 7%/năm không khỏi khiến nhiều người dân hoang mang. Chuyên gia pháp lý cho rằng, chưa nói đến việc có “lợi ích nhóm” hay không, vấn đề trước mắt là cần quan tâm đến cơ cấu giá thành mà người dân phải chịu.

Thời gian gần đây, người dân không ngừng bình luận, thậm chí còn hoang mang trước thông tin Hà Nội chấp thuận giá mua từ nhà máy nước sạch sông Đuống là 10.246 đồng/m3, lộ trình tăng giá tối đa 7%/năm.

Góc nhìn luật gia - Xôn xao vụ giá nước sông Đuống: Chưa nói đến “lợi ích nhóm”, người dân cần minh bạch

Nhà máy nước sông Đuống nhìn từ trên cao xuống.

Người dân phản ứng trước giá nước sông Đuống không chỉ vì mức giá này cao gấp đôi so với bình thường mà còn vì người dân cảm thấy có nhiều vấn đề không minh bạch, có quan điểm cho rằng, có “lợi ích nhóm” trong việc này.

Một số thông tin đăng tải, mức giá mua nước của nhà máy nước sông Đuống hiện cao hơn nhiều so với mức giá mua của nhà máy nước sạch sông Đà. Công ty nước sạch sông Đà cấp nước với giá bán 5.069,76 đồng/m3 và đang có lãi lớn.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin về vấn đề này, luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc Công ty luật Nghiêm Quang (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: "Việc lấy nước từ sông Đà về Hà Nội có chiều dài gấp nhiều lần từ sông Đuống và Hà Nội, đầu tư cũng tương tự, mà giá nước chỉ có chưa đến 6.000 đồng/m3 bán cho các công ty nước sạch ở Hà Nội. Trong khi Hà Nội lại ký chấp thuận giá mua từ nhà máy nước sạch sông Đuống là 10.246 đồng/m3, lộ trình tăng giá tối đa 7%/năm, dẫn tới việc nhân dân lo lắng và bàng hoàng là có cơ sở".

Góc nhìn luật gia - Xôn xao vụ giá nước sông Đuống: Chưa nói đến “lợi ích nhóm”, người dân cần minh bạch (Hình 2).

Luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc Công ty luật Nghiêm Quang

“Về việc này, thành phố Hà Nội phải có trách nhiệm giải trình hết sức đầy đủ, rõ ràng để thuyết phục được người dân. Không thể có việc, cùng một sản phẩm, cùng chất lượng mà giá gấp đôi”, luật sư Vinh nói.

Câu chuyện luật sư Vinh muốn đề cập tiếp đến là vấn đề phải minh bạch về đầu tư, kiểm soát đầu tư, giá trị, giá thành, lợi nhuận của các bên như thế nào, nếu quả thật nước sông Đuống đắt tại sao lại đầu tư? Đó cũng là câu hỏi mà nhiều người dân đặt ra trong thời điểm hiện tại.

Cũng theo luật sư, ở đây, chưa đề cập đến việc có lợi ích nhóm hay không, vấn đề trước mắt là cần quan tâm đến cơ cấu giá thành mà người dân phải chịu. Cụ thể, lấy cơ sở nào mà thành phố Hà Nội đang mua nước sông Đà chưa tới 6.000 đồng/m3 mà bây giờ lại mua nước sông Đuống với giá hơn 10.000 đồng/m3 để bán cho người dân?

Dưới góc nhìn chuyên gia, luật sư Vinh cho rằng: “Nói chung, khuyến khích đầu tư, có nhiều nguồn nước cho Hà Nội là tốt, việc này chắc chắc được người dân hoàn toàn ủng hộ nhưng phải trên cơ sở kinh tế hợp lý về mặt giá cả. Việc này, thành phố Hà Nội cần có giải trình đầy đủ mới thuyết phục được người dân”.

Góc nhìn luật gia - Xôn xao vụ giá nước sông Đuống: Chưa nói đến “lợi ích nhóm”, người dân cần minh bạch (Hình 3).

Luật sư Bùi Đình Ứng – Trưởng Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng

Cùng trao đổi về vấn đề này, luật sư Bùi Đình Ứng – Trưởng Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: Việc Công ty CP Nước mặt sông Đuống đầu tư gần 5.000 tỷ đồng cho dự án, tuy nhiên đi vay lãi gần 4.000 tỷ và chi phí lãi được tính vào giá nước là khó chấp nhận.

Theo ông Ứng, việc đầu tư 5.000 tỷ mà đi vay lãi 4.000 tỷ đồng cho thấy Công ty CP Nước mặt sông Đuống không có khả năng tài chính để làm dự án. Nói về vốn vay, ông Ứng cho rằng, việc kêu gọi vốn đầu tư ngành nước còn dễ hơn với bất động sản.

Luật sư Bùi Đình Ứng cũng cho rằng, việc Hà Nội quyết giá bán buôn cho nhà máy nước sông Đuống là sai thẩm quyền, sai quy định. Luật sư Ứng dẫn chiếu tại Nghị định 117 năm 2007, nhà nước chỉ quy định giá bán lẻ, còn việc giá bán buôn sẽ do các bên tự thỏa thuận.

“Cũng theo Nghị định này, giá bán buôn nước sạch không được vượt hơn giá bán lẻ hiện hành. Trong khi đó, giá bán buôn của Nhà máy nước sạch Sông Đuống được UBND TP Hà Nội quy định là 10.246 đồng/m3, còn giá bán lẻ là 7.700 đồng/m3. Do đó, người dân phản ứng là hoàn toàn có cơ sở”, luật sư Ứng nói.

Vụ giá nước sông Đuống: Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội không có thẩm quyền?

Thứ 6, 15/11/2019 | 20:14
Theo đại diện HĐND TP. Hà Nội cho biết, việc đàm phán giá nước là thuộc thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội, đơn vị không tham gia vào việc này.

Đề nghị công bố chất lượng nước sạch sông Đuống!

Thứ 6, 15/11/2019 | 19:41
Liên quan đến thông tin Hà Nội mua nước sạch sông Đuống với giá 10.246 đồng/m3 đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều chuyên gia cho rằng không thể nói nước chất lượng cao hơn, mà phải đưa ra các thông số có đạt tiêu chuẩn nước sạch hay không?

Vụ nước sạch sông Đuống: Vì sao người dân không có quyền đàm phán giá?

Thứ 6, 15/11/2019 | 10:34
Việc giá nước sông Đuống quá cao nhưng Hà Nội vẫn phê duyệt để mua đang vấp phải phán ứng của dư luận, giới chuyên gia pháp lý cho rằng, điều này là khó có thể chấp nhận, việc này chẳng khác nào ép người dân vào sự đã rồi.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.