Xót lòng cảnh làng hoa Tây Tựu tiêu điều vì mất mùa

Xót lòng cảnh làng hoa Tây Tựu tiêu điều vì mất mùa

Thứ 5, 30/06/2016 | 15:03
0
“Thời tiết khắc nghiệt mưa nắng thất thường, đến người còn gục nữa là hoa”. Đó là tâm sự đầy xót xa của người nông dân giữa khung cảnh tiêu điều xơ xác của làng hoa Tây Tựu.

Cách đây vài tháng, làng Đăm (Tây Tựu) vẫn mênh mông với những cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu đua sắc tỏa hương. Thế nhưng chỉ vài chục ngày gần đây, Tây Tựu dường như trầm lắng bởi nạn hoa chết. Những ruộng hoa đa sắc bị thay thế bởi những cánh đồng ngập ngụa cỏ úa …

Xã hội - Xót lòng cảnh làng hoa Tây Tựu tiêu điều vì mất mùa

Cánh đồng hoa xơ xác vì thời tiết khắc nghiệt ở làng Tây Tựu.

Ngồi bên bờ ruộng cỏ mọc lởm chởm xen lẫn những cây hoa chết khô héo, ông Hải – người nông dân làng Tây Tựu xót xa tâm sự: “Đầu tháng 6, nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội có lúc lên đến 41 – 42 độ C, nắng gắt chuyển mưa to gió lớn bất thường khiến nhiều loại hoa và rau màu ở làng chúng tôi chết gần hết. Chỉ những nhà nào ở đất cao mới không bị, còn những nhà ở cuối làng, thuộc khu vực đất thấp như nhà tôi đều mất trắng …”.

“Mưa xuống nắng lên” – người nông dân chẳng kip trở tay trước sự khắc nghiệt của thời tiết. Những gốc hoa cúc thối rễ chết héo gục ngay bên đồng ruộng. Không những vậy, đất đai vốn màu mỡ bị cằn cỗi bởi nắng cực, rồi lại mưa to xối xả ngập úng rửa trôi hết chất dinh dưỡng… Nay chỉ còn đám cỏ dại đua nhau mọc tràn lên.

“Đấy chú xem, thời tiết kiểu này đến người còn ốm gục huống gì đến cây hoa …” Bà Lan – người nông dân cả đời gắn với nghề trồng hoa trên đất Tây Tựu xót xa trước “thảm cảnh” hoa chết.

Những mảnh vườn bị thiệt hại nặng nề như nhà bà Lan, người nông dân đợi đất khô, sau đó tiến hành nhổ cỏ sạch sẽ và đầu tư lại, bắt đầu từ khâu làm đất, trồng mầm, bón phân... Phải mất thêm 4-5 tháng, họ mới có thể tiếp tục thu hoạch được một vụ hoa.

“Mỗi sào đầu tư vào mà không được thu hoạch thế này chúng tôi lỗ trung bình từ 5 đến 7 triệu, tùy vào loại hoa”, bà Lan ngậm ngùi.

“Việc che bạt, phủ nilon lên các ruộng hoa chỉ mang tính chất bảo vệ tránh bị dập nát, chứ thời tiết thế này thì chịu chứ không làm thế nào khắc

Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.