Xót lòng những hy sinh của

Xót lòng những hy sinh của "anh hùng thời bình" - người lính Phòng cháy chữa cháy

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 2, 19/03/2018 | 19:14
1
Có nghề nào dũng cảm hơn việc lao vào những nơi mà người khác đang chạy ra để bảo toàn mạng sống, chiến đấu với lửa để "giành lại cái còn trong cái mất"? Đó là công việc thường ngày của những người lính Cảnh sát Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ.

Vụ việc chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Chử Văn Khánh (SN 1993) hi sinh khi đang làm nhiệm vụ cứu hộ vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều qua 18/3 khiến cộng đồng không khỏi xót xa, thương tiếc.

Trong tình huống cấp bách cần sự khẩn trương của lực lượng cứu hộ, áp dụng nguyên tắc cho phép của nghề cứu hộ, chiến sĩ Khánh đã đi ngược chiều trên đường cao tốc. Song do lái xe khách 45 chỗ chạy quá nhanh khi đi qua đường tránh nên đã lao vào xe cứu hộ và gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Xót lòng những hy sinh của 'anh hùng thời bình' - người lính Phòng cháy chữa cháy

Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều 18/3/2018 đã khiến một chiến sĩ PCCC tử vong ở tuổi 25

Vụ việc là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người tham gia giao thông, hơn ai hết cần trang bị kiến thức luật pháp về an toàn giao thông, kỹ năng xử trí tình huống, đồng thời cũng như một dấu lặng buồn ghi nhận công lao của những con người dũng cảm lựa chọn nghề nghiệp nguy hiểm như nghề cứu hộ cứu nạn.

Còn nhớ vào đêm 7/9/2017 tại khu phố 3, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (TP.HCM) có một căn nhà bất ngờ bùng cháy. Trong quá trình dập lửa, tầng 1 của căn nhà bất ngờ đổ sập, đè trúng thượng úy Phạm Phi Long của đội cảnh sát PCCC TP.Hồ Chí Minh khiến chiến sĩ Long tử vong tại chỗ.

Đau xót hơn khi chiến sĩ Long ra đi để lại đứa con thơ 2 tuổi và người vợ đang trong tháng cuối thai kỳ. Nếu còn sống, chỉ một tháng nữa thôi anh Long sẽ đón cô con gái thứ hai chào đời. Và lẽ ra đêm 7/9 đó gia đình anh đã chuẩn bị có chuyến du lịch ở Vũng Tàu nhưng anh đã hủy chuyến đi vì phải đi trực. Và chuyến đi đó không bao giờ thành hiện thực.

Xót lòng những hy sinh của 'anh hùng thời bình' - người lính Phòng cháy chữa cháy (Hình 2).

Nhiều chiến sĩ PCCC đã chọn cái nghề lao vào nguy hiểm để cứu người khác thoát ra và hi sinh vì sự lựa chọn nhân văn đó (Ảnh: Kênh 14)

Vụ việc tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ chiều qua cũng gợi nhớ lại một tai nạn tương tự 3 năm trước tại thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An). Theo đó, ngày 22/10/2015, tại ngã tư đường Nguyễn Huệ giao nhau với đại lộ Nguyễn Sinh Cung, thị xã Cửa Lò có 2 xe chữa cháy cùng 14 cán bộ, chiến sĩ phòng Cảnh sát PCCC số 2 - Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An đang lưu thông đến hiện trường chữa cháy.

Khi đang trên đường, xe chữa cháy Zil 130 mang BKS: 37A - 000.40 trên xe chở 7 cán bộ, chiến sĩ gặp xe máy do chị Lê Thị Tú A. (SN 1977), cán bộ trường THCS phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò điều khiển ngược chiều tạt qua đầu xe.

Thấy vậy, tài xế xe chữa cháy đánh lái gấp sang trái để tránh xe máy thì bất ngờ bị mất lái và lật nghiêng, trượt dài khoảng 7m. Hậu quả là chiến sĩ nghĩa vụ Võ Mạnh A. (SN 1995) bị rơi ra khỏi xe và tử vong. Vụ tai nạn đã thêm một lần chứng minh sự thiếu hụt kỹ năng ứng xử của người tham gia giao thông đối với phương tiện cứu hộ cứu nạn.

Và có lẽ, vụ việc cháy quán karaoke ở Hà Nội năm ngoái khiến 13 người tử vong, đến giờ vẫn còn là nỗi ám ảnh đối với người dân thủ đô, trong đó có 2 chiến sỹ cảnh sát PCCC Hà Nội.

Chiều ngày 1/11/2017 đã xảy ra một vụ cháy lớn tại quán karaoke số 68 đường Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tàn lửa từ một người thợ hàn đã rơi vào vật liệu dễ cháy của quán karaoke, sau đó lan rộng sang 3 ngôi nhà cao tầng bên cạnh làm bùng phát cháy nổ và kéo dài đến gần 23h đêm cùng ngày mới được khống chế.

Vụ cháy gây thiệt hại vô cùng lớn về người (13 người chết) và thiêu rụi toàn bộ tài sản trong quán số 68 Trần Thái Tông, 3 ngôi nhà bên cạnh bị hư hại một phần.

Trong lúc tham gia phối hợp chữa cháy, có 2 chiến sỹ cảnh sát PCCC đã bị thương. Một người bị bỏng độ 2 ở bàn tay trái. Một chiến sỹ bị mảng kính chịu lực ở tầng 5 của tòa nhà do sức lửa cháy nóng đã vỡ, rơi từ trên cao xuống, đâm qua lớp giày bảo hộ, làm đứt gân 3 ngón chân ở bàn chân trái.

Tuy không gây thiệt hại tính mạng song vết thương thể xác cũng như tổn thất tinh thần của hai chiến sĩ này cũng sẽ trở thành những bài học đắt giá cho họ trên con đường chiến đấu với hiểm nguy để bảo vệ an toàn tính mạng cho cộng đồng.

Bởi vậy, trong khi đến thăm hai chiến sĩ nói trên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã xúc động nói: “Cháy nổ luôn là vấn đề nóng bỏng hiện nay, vì một khi đã cháy mà không được xử lý kịp thời thì hậu quả rất khó kiểm soát. Rất cần sự quả cảm của những "anh hùng thời bình" như các anh…”.

Thiết nghĩ, tai nạn luôn rình rập ở khắp nơi, nhiều khi đến từ hoàn cảnh khách quan, song sự ra đi quả cảm của những chiến sĩ cảnh sát cứu hộ cứu nạn sẽ bớt đi phần bi lụy, lãng phí nếu nó có thể thức tỉnh cộng đồng.

Mỗi người cần tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhằm bảo vệ bản thân cũng như ứng xử với tình huống khẩn cấp có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Cứu hộ cứu nạn cần phải trở thành trách nhiệm của toàn xã hội, khi đó sẽ không còn những sự hy sinh đáng tiếc như vừa rồi. 

Ngẫm câu chuyện nhỏ bên lề vụ tai nạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Thứ 2, 19/03/2018 | 14:01
Câu chuyện về tình người bên lề vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ xảy ra vào chiều ngày 18/3 khiến nhiều người cảm kích.

Clip: Khoảnh khắc kinh hoàng khi xe khách tông xe cứu hỏa trên Pháp Vân-Cầu Giẽ

Thứ 2, 19/03/2018 | 12:36
Chiếc xe cứu hỏa vừa ôm cua đi vào cao tốc để cứu hộ một vụ TNGT thì bất ngờ bị chiếc xe khách lưu thông theo hướng ngược lại tông trúng.

Hà Nội: Tai nạn kinh hoàng trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Chủ nhật, 18/03/2018 | 17:58
Một tai nạn kinh hoàng vừa xảy ra trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn đi qua khu vực Thường Tín (Hà Nội).
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.