Xót xa cảnh mẹ già

Xót xa cảnh mẹ già "lặn lội thân cò" nuôi con tật nguyền ở Bắc Giang

Thứ 5, 19/07/2018 | 10:58
2
Gần 70 tuổi, cái tuổi đáng nhẽ ra được con cháu chăm sóc, báo hiếu thì bà Lan vẫn phải vất vả nuôi đứa con trai tật nguyền. Đã ở bên kia con dốc cuộc đời, bà chỉ mong khi mình khuất bóng, con trai có một nơi nương tựa yên bình…

Clip: Xót xa cảnh mẹ cả đời nuôi con tật nguyền

Đó là hoàn cảnh của hai mẹ con bà Nguyễn Thị Lan (SN 1949) và anh con trai tật nguyền Nguyễn Văn Lâm (SN 1986) trú tại thôn Thọ Điền 1, xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến nhà của bà Nguyễn Thị Lan để hiểu rõ hơn về cuộc sống cơ cực của 2 mẹ con bà. Trước mặt PV là ngôi nhà xiêu vẹo nơi mà hai mẹ con bà Lan sinh sống trong suốt 35 năm qua. Trong nhà tuềnh toàng, trống huơ trống hoác, không có lấy một thứ đồ giá trị khiến ai nhìn vào cũng phải xót xa.

“Sau khi không chịu được cảnh sống làm vợ lẽ nhà người ta, tôi phải về xin nương nhờ nhà mẹ đẻ, khi ấy tôi đang mang thai được 6 tháng. Từ khi về nhà, tôi một mình nuôi mẹ già và con. Mỗi khi nghĩ đến nhà nội không quan tâm gì đến con cháu tôi cũng buồn lắm. Nhưng vì con nên tôi không than với ai mà cứ thế chịu khổ…”, bà Lan chia sẻ.

Gia đình - Xót xa cảnh mẹ già 'lặn lội thân cò' nuôi con tật nguyền ở Bắc Giang

Dù cuộc sống khó khăn nhưng bà Lan vẫn cố gắng nuôi đứa con tật nguyền khôn lớn. 

Theo bà Lan kể, Lâm sinh ra đã mang trong mình căn bệnh bại não, chân tay co quắp khiến Lâm không thể nói chuyện cũng như đi đứng hay làm bất cứ điều gì một mình. Tuy bệnh tật như vậy, nhưng Lâm thương mẹ và cũng cố gắng bò lê dưới đất vào bếp giúp mẹ nấu nướng, đỡ đần mẹ những việc trong nhà.

Nói về “cậu ấm” của mình, bà Lan xúc động: "Lâm nó ngoan lắm, biết mẹ khổ nên hằng ngày bò lê đi lấy gốc tre về nấu cám lợn đỡ mẹ. Cách đây 2 năm, Lâm bị nồi cám đổ vào người, bỏng hết hai chân. Tôi thương lắm nhưng không có tiền chữa trị. Sau cũng may nhờ hàng xóm giúp thì tôi mới có tiền đưa con đi băng bó vết thương…".

Gần 70 tuổi, cái tuổi đáng ra không còn phải lặn lội nuôi con. Thế nhưng, dù lưng đã còng gần sát đất, bà Lan vẫn ngày ngày ra ngoài đồng để bắt con cua, con ốc bán lấy tiền trang trải cuộc sống của hai mẹ con.

“Tôi bị bệnh huyết cao, thường xuyên choáng váng. Lúc nào tôi cũng phải có thuốc trong người. Nhiều lần hết tiền mua thuốc tôi suýt bị ngất ngoài đồng, may mắn mà có người nhìn thấy không thì không biết thế nào nữa…,” bà Lan tâm sự.

Cuộc sống hằng ngày của hai mẹ con bà Lan dựa phần lớn vào tiền trợ cấp của anh Lâm. Mỗi tháng gia đình được nhận 800.000 đồng tiền trợ cấp người khuyết tật. Ngoài ra, nhà có 3 sào ruộng nhưng hầu như phải thuê người làm. Mỗi mùa lúa về bà lại bán lấy tiền để trả tiền công. Có những năm bà còn phải bán hết lúa để trả tiền công.

"May mắn cho mẹ con tôi là có các chú ở trạm y tế xã biết hoàn cảnh của nhà tôi nên mỗi lúc tiêm hay lấy thuốc gì là họ giúp đưa đến cho tận nhà. Ngoài ra, hàng xóm ở đây cũng tốt với mẹ con tôi lắm, cứ có gì ăn là họ lại đem đến cho. Có nhiều hôm hết thuốc họ cũng đến cho để uống…,” bà Lan chia sẻ.

Gia đình - Xót xa cảnh mẹ già 'lặn lội thân cò' nuôi con tật nguyền ở Bắc Giang (Hình 2).

Mặc dù bị tật bẩm sinh, đôi chân không đứng vững được nhưng Lâm hàng ngày vẫn vào bếp nấu cơm giúp mẹ. 

Chị Nguyễn Thanh K. (hàng xóm của bà Lan) cho biết: "Gia đình nhà bác Lan rất khó khăn. Nhà nghèo mà chỉ có hai mẹ con nương tựa vào nhau. Biết nhà bà ấy neo người nên chúng tôi cũng thường xuyên đến chia sẻ, giúp đỡ…".

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Thiện cho biết: "Trường hợp gia đình bà Lan thuộc hộ nghèo trong xã. Hằng tháng, gia đình bà Lan cũng nhận được khoản hỗ trợ từ nhà nước. Còn những ngày lễ, tết, chính quyền chúng tôi cũng quan tâm đến thăm hỏi và giúp đỡ một phần quà cho gia đình. Xã cũng tích cực kêu gọi các nhà hảo tâm đến giúp đỡ gia đình bà".

Khi PV hỏi về nguyện vọng của bà Lan thì bà cúi xuống rồi từng giọt nước mắt cứ rơi. Gạt nước mắt bà Lan nói: "Nguyện vọng lớn nhất của tôi là chỉ mong có sức khỏe để sống thật lâu lo cho Lâm. Còn tiền thì Nhà nước trợ cấp như thế nào mẹ con tôi tiêu như thế. Nếu tôi có chết đi thì cũng mong Nhà nước quan tâm và cho đứa con tật nguyền của tôi có một nơi để sinh sống….”.

Chia tay mẹ con bà Lan khi mặt trời xuống núi, hình ảnh người mẹ già "còm cõi thân cò" nuôi đứa con tật nguyền cứ in đậm trong tâm trí chúng tôi, day dứt mãi khôn nguôi...

Nguyễn Thủy

Hoàn cảnh đáng thương của gia đình có 2 chị em tử vong trong vụ lật xe khách

Thứ 7, 30/06/2018 | 19:54
Trong vụ lật xe khách, có một gia đình có 4 người thương vong. Trong đó bố và người con thứ 2 bị thương nặng, còn người con đầu và người con út tử vong tại chỗ.

Hoàn cảnh bi đát của thiếu nữ 15 tuổi bất ngờ sinh con

Thứ 4, 30/05/2018 | 19:34
Sau nhiều tháng mang thai, thiếu nữ 15 tuổi ở tỉnh Vĩnh Long vừa hạ sinh một bé gái. Tuy nhiên, do gia đình nghèo khó nên bé gái này được một trung tâm bảo trợ nuôi dưỡng.

Hoàn cảnh bi đát của "người gác rừng" bị cây gỗ đè trúng trong lúc tuần tra

Thứ 2, 16/04/2018 | 20:45
Trong lúc đi tuần tra rừng tại khu vực biên giới Việt – Lào , anh Hồ Phúc Tự, nhân viên BQL Rừng phòng hộ Ngàn Phố (Hương Sơn - Hà Tĩnh) đã bị cây gỗ đè trúng dẫn đến chấn thương sọ não nặng trong khi hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn.
Cùng tác giả

Điện Biên: Điều tra vụ nổ súng kinh hoàng khiến 2 vợ chồng tử vong tại chỗ

Thứ 4, 15/08/2018 | 08:59
Công an tỉnh Điện Biên cho biết, đơn vị đang khẩn trương vào cuộc điều tra vụ nổ súng khiến 3 người thương vong.

“Hot girl” 15 tuổi tông 2 CSCĐ bị thương có thể phải chịu trách nhiệm hình sự

Thứ 2, 13/08/2018 | 14:45
Cô gái 15 tuổi quay đầu xe bỏ chạy, tông 2 CSCĐ đang làm nhiệm vụ bị thương thì theo Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung (BLHS) 2015, cô gái này phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Bắc Giang: Bắt đối tượng giả danh giáo viên lừa đảo tài sản

Thứ 6, 10/08/2018 | 10:15
Với thủ đoạn giả danh là giáo viên trường THCS, đối tượng Vinh đã khiến các nạn nhân hoàn toàn tin tưởng y là giáo viên đến đặt mua gà để tổ chức liên hoan cho nhà trường. Từ đó, Vinh đã lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm kg gà của người dân.

Truy tố y sĩ làm 103 trẻ sùi mào gà ở Hưng Yên

Thứ 4, 08/08/2018 | 15:35
VKSND tỉnh Hưng Yên vừa ra cáo trạng truy tố nữ y sỹ Hoàng Thị Hiền (49 tuổi, ở Hưng Yên) về tội Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh.

Đối tượng đâm tử vong cán bộ CSGT ở Thái Nguyên lĩnh án chung thân

Thứ 4, 08/08/2018 | 10:03
Với hành vi lao thẳng xe môtô vào cán bộ CSGT đang làm nhiệm vụ trên đường cao tốc khiến một chiến sĩ tử vong, đối tượng Trường đã phải nhận mức án chung thân.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.