Xử 15 tháng tù cho “Lục Vân Tiên” – liệu có công bằng?

Xử 15 tháng tù cho “Lục Vân Tiên” – liệu có công bằng?

Thứ 3, 05/03/2019 | 21:08
6
Cứu người trong cơn hoạn nạn là một nghĩa cử cao đẹp, chẳng bởi thế mà mọi người thường gọi những “vị anh hùng” đó là những“Lục Vân Tiên” giữa đời thường. Họ xứng đáng được ngợi ca và tôn vinh. Tuy nhiên không phải câu chuyện nào cũng đều có kết quả tốt đẹp. Có những cái kết lại khiến mọi người e ngại và cân nhắc hơn khi muốn ra tay làm chuyện nghĩa hiệp.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 18.3.2018, anh Nguyễn Ngọc Dũng điều khiển xe khách lưu thông theo hướng từ Gia Lai - Đắk Lắk. Khi đi qua TX.Buôn Hồ, Đắk Lắk, anh Dũng thấy cháu Trương Minh Huy (2 tuổi) vừa khóc vừa chạy ra giữa đường mà không có người lớn đi cùng, nên anh Dũng dừng xe, bảo phụ xe xuống bế cháu bé vào lề đường. Phụ xe hỏi vài người xung quanh “Con ai đây?”. Tuy nhiên, mọi người đều lắc đầu không biết. Thấy vậy, anh Dũng bảo phụ xe bế cháu nhỏ lên xe và tiếp tục vừa điều khiển xe, vừa dỗ cho cháu ngủ. Sau đó, được tin báo, tổ công tác của Trạm CSGT Krông Búk đã bố trí lực lượng chốt chặn. Ngay trong đêm 18.3.2018, anh Dũng, phụ xe và hơn 10 hành khách đi cùng được đưa về trụ sở Công an TX.Buôn Hồ để lấy lời khai, làm rõ về hành vi “ giữ người trái pháp luật”.

Xi nhan Trái Phải - Xử 15 tháng tù cho “Lục Vân Tiên” – liệu có công bằng?

Tài xế Nguyễn Ngọc Dũng

Sau nhiều lần kháng cáo kêu oan, mức án cuối cùng mà Tòa tuyên đối với anh Dũng từ 2 năm xuống còn 15 tháng tù. Tài xế Dũng đã bị truy tố về tội “giữ người trái pháp luật”, dù cho bị cáo đã nhận được sự làm chứng của các hành khách trên xe và đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự của mẹ cháu bé, nhưng bản án vẫn được đưa ra - thế mới thấy những bản án của những người đang “cầm cương, nảy mực” pháp luật, không phải lúc nào cũng theo nguyên tắc “suy đoán vô tội”, cũng đưa đến sự thừa nhận của những người yêu lẽ phải.
Câu chuyện này càng khoét sâu hơn những lo ngại về tính bảo đảm công bằng của pháp luật Việt Nam, khiến người dân thực sự hoài nghi về “lẽ công bằng” mà pháp luật hướng đến.

Thông tin do Liên đoàn luật sư Việt Nam cung cấp cho Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, thì chỉ trong 3 năm, tính từ 1/10/2011 đến ngày 30/9/2014, đã có 82 vụ án có dấu hiệu oan sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự… Trong lịch sử tố tụng Việt Nam, rất nhiều vụ án oan sai có thể kể đến như: vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn bị tuyên án 10 năm, vụ án “vườn điều” của ông Huỳnh Văn Nén, vụ án ông Trần Văn Thêm - người đã mang thân phận” tử tù” trong suốt hơn 40 năm…
Để pháp luật không phải là “thứ ở trên trời mà cuộc đời ở dưới đất”, thì pháp luật pshải đi cùng với tình người, đi cùng với đạo lý đối nhân xử thế. Thứ pháp luật xa rời thực tế, khô cứng chỉ gây nên những vụ án oan sai và làm mất niềm tin của nhân dân vào lẽ phải. Trong vụ án của anh Nguyễn Ngọc Dũng, liệu những người đang thực thi pháp luật có đang gây khó khăn cho những “Lục Vân Tiên”?

Bản án tù mà TAND Thị xã Buôn Hồ tại phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Lắk tại phiên phúc thẩm - dành cho tài xế Nguyễn Ngọc Dũng cũng là “bài học” chua xót chung cho tất cả chúng ta: không phải mọi sự cứu giúp trong cơn hoạn nạn cũng đều được nhìn nhận xứng đáng, mà trước khi cứu người chúng ta cần phải “cứu”chính mình(!).

Thomas Fuller – nhà sử học người Anh, đã từng nói: “Lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể thấy”. Vậy mà các vị thẩm phán của TAND Thị xã Buôn Hồ & TAND tỉnh Đắk Lắk – không hề nghe thấy và nhìn thấy trong các phiên tòa xử bị cáo Dũng?

Vũ Thủy

Clip: Tài xế container đánh lái xuất thần, cứu sống bé trai sang đường bất cẩn

Thứ 5, 24/01/2019 | 06:00
Do không chú ý quan sát khi sang đường, một cậu bé đi xe đạp suýt bị chiếc container tông trúng.

Đắk Lắk: Công an tỉnh xin lỗi người đàn ông 33 năm bị oan sai

Thứ 5, 25/01/2018 | 14:41
33 năm ròng rã kêu oan, ông Nguyễn Lâm Sáu đã được Công an tỉnh Đắk Lắk chính thức xin lỗi công khai.

Từ vụ án oan ông Nén, ông Chấn: Hạn chế oan sai, cách nào?

Thứ 3, 05/01/2016 | 14:32
Thực tế nhiều điều tra viên chỉ đi theo hướng buộc tội và bức cung, ép cung khi nghi phạm chối tội, sẽ dẫn đến việc oan sai. Vì thế trong mọi giải pháp thì cốt lõi vẫn là yếu tố con người.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.