Xử kín, tuyên án công khai vụ hiệu trưởng xâm hại tình dục nhiều nam sinh ở Phú Thọ

Xử kín, tuyên án công khai vụ hiệu trưởng xâm hại tình dục nhiều nam sinh ở Phú Thọ

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 28/10/2019 | 11:55
0
Bị cáo buộc thực hiện hành vi dâm ô đối với 7 nam sinh ở Phú Thọ, ngày mai (29/10), cựu Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn - Đinh Bằng My sẽ bị đưa ra xét xử kín, nhưng tòa tuyên án công khai.

Ngày mai (29/10), TAND tỉnh Phú Thọ sẽ đưa bị cáo Đinh Bằng My (SN 1961, cựu Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn) ra xét xử về tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Hồ sơ điều tra - Xử kín, tuyên án công khai vụ hiệu trưởng xâm hại tình dục nhiều nam sinh ở Phú Thọ

Ngày mai xét xử vụ hiệu trưởng xâm hại tình dục nhiều nam sinh ở Phú Thọ.

Ông My bị cáo buộc là người đã thực hiện hành vi xâm hại tình dục nhiều nam sinh trong suốt thời gian dài.

Kết quả điều tra cho thấy, ông Đinh Bằng My được điều động, bổ nhiệm chức hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS huyện Thanh Sơn từ tháng 7/2014.

Cuối năm 2016 đến tháng 12/2018, Đinh Bằng My đã nhiều lần gọi các học sinh nam đang học lớp 7, lớp 8, lớp 9 của trường lên phòng làm việc của mình với lý do nhắc nhở vi phạm, hỏi thăm tình hình học tập, tình hình gia đình.

Tại đây, ông My đã có hành vi dùng tay sàm sỡ, xâm hại các nam sinh; đồng thời yêu cầu các nam sinh thỏa mãn dục vọng cho mình. Mỗi lần như vậy, ông My thường cho các cháu ăn bánh kẹo, cho tiền từ 20.000 đồng cho đến 50.000 đồng và dặn không được nói chuyện với ai.

Cơ quan công an xác định ông My đã thực hiện hành vi dâm ô với tất cả 7 cháu. Tại cơ quan công an, ông này cũng thành khẩn khai báo, tỏ ra ân hận về hành vi phạm tội của mình.

Hồi tháng 8 vừa qua, vụ án được Công an tỉnh Phú Thọ rút hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung.

Sau đó, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bổ sung đối với ông Đinh Bằng My để điều tra về hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Giữa tháng 10 vừa qua, VKSND tỉnh Phú Thọ đã ban hành cáo trạng truy tố ông Đinh Bằng My về 2 tội danh, gồm Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Lãnh đạo TAND tỉnh Phú Thọ cho biết: Xét tính chất vụ án và đảm bảo quyền lợi, bí mật đời tư của người bị hại, TAND tỉnh Phú Thọ quyết định xử kín, nhưng sẽ tuyên án công khai.

Tòa xử kín khi nào?

Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết: Theo Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, tòa án phải xét xử công khai, nhưng trong một số trường hợp, có thể tổ chức xử kín.

Hồ sơ điều tra - Xử kín, tuyên án công khai vụ hiệu trưởng xâm hại tình dục nhiều nam sinh ở Phú Thọ (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp

Trong phiên tòa xét xử kín, chỉ có Hội đồng xét xử, kiểm sát viên, thư ký phiên toà và những người tham gia tố tụng cần thiết khác, không một ai khác được ở lại phòng xét xử để theo dõi diễn biến phiên tòa, kể cả nhà báo hay người thân của đương sự.

Các trường hợp xét xử kín:

Điều 25 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định: “Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai”.

Tuy nhiên, hiện nay, khái niệm “thuần phong mỹ tục” và “bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự” vẫn chưa được hướng dẫn, giải thích cụ thể để áp dụng thống nhất.

Trên thực tế, hầu hết các vụ án xâm hại tình dục (hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô…), đặc biệt là những vụ án mà nạn nhân là trẻ em gái, người chưa thành niên thường được xét xử kín, tránh gây áp lực tâm lý cho nạn nhân.

Nếu vụ án thuộc trường hợp được xét xử kín như nêu trên, đương sự có quyền gửi đơn đến tòa án xét xử vụ án đó để yêu cầu xử kín. Trên cơ sở yêu cầu của đương sự, Tòa án sẽ xem xét, quyết định và khi đưa vụ án ra xét xử, Tòa sẽ ghi rõ hình thức xét xử là công khai hoặc xử kín.

“Như vậy trong vụ án Đinh Bằng My, nếu người bị hại có đơn đề nghị xử kín hoặc xét thấy cần xử kín để bảo vệ danh dự, uy tín, bí mật đời tư của người bị hại thì Toà án có quyền xét xử kín nhưng sẽ tuyên án công khai”, luật sư Cường cho biết.

Nguyên hiệu trưởng Đinh Bằng My bị khởi tố bổ sung tội danh mới

Thứ 5, 22/08/2019 | 15:46
Sau khi được cho tại ngoại, nguyên hiệu trưởng Đinh Bằng My đã bị bắt giam lại. Cơ quan chức năng cũng tiến hành khởi tố bổ sung Đinh Bằng My tội Giao cấu với nhiều nam sinh trong trường.

Vụ hiệu trưởng Đinh Bằng My dâm ô nhiều nam sinh ở Phú Thọ: Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

Thứ 6, 19/07/2019 | 21:28
TAND huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) vừa trả hồ sơ vụ án của bị can Đinh Bằng My (SN 1961, nguyên Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn) bị khởi tố về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Vụ dâm ô nhiều nam sinh ở Phú Thọ: Được tại ngoại, bị can Đinh Bằng My tự "giam mình" trong nhà?

Thứ 2, 15/07/2019 | 11:30
Cựu Hiệu trưởng Đinh Bằng My bị tố dâm ô nhiều nam sinh ở Phú Thọ được cơ quan chức năng cho tại ngoại. Nhưng theo những người hàng xóm, kể từ khi trở về, ông My không đi đâu ra khỏi nhà...
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.