Xử lý CEO công ty địa ốc Alibaba ra sao nếu không chịu nộp phạt 7,5 triệu đồng?

Xử lý CEO công ty địa ốc Alibaba ra sao nếu không chịu nộp phạt 7,5 triệu đồng?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 20/08/2019 | 19:00
0
Sau khi bị xử phạt về hành vi phát ngôn nhục mạ công an, chủ tịch xã, ông chủ công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện vẫn không nộp phạt số tiền 7,5 triệu đồng. Trước tình hình này, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ xử lý như thế nào?

Chiều 20/8, xác nhận với PV báo Người Đưa Tin, ông Lưu Trường Chinh, phó Chánh Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Sau khi nhận quyết định xử phạt, ông Nguyễn Thái Luyện, CEO công ty địa ốc Alibaba vẫn chưa nộp phạt. Đồng thời, sở cũng chưa nhận được đơn khiếu nại hay đơn khởi kiện hành chính của ông Luyện đối với quyết định xử phạt”.

Vì thế, căn cứ vào luật Xử phạt vi phạm hành chính, sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ ra quyết định cưỡng chế để buộc ông Nguyễn Thái Luyện phải thi hành quyết định xử phạt.

An ninh - Hình sự - Xử lý CEO công ty địa ốc Alibaba ra sao nếu không chịu nộp phạt 7,5 triệu đồng?

CEO Nguyễn Thái Luyện vẫn chưa nộp phạt theo quyết định của sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đánh giá về sự việc, thạc sĩ Nguyễn Nhật Khanh, giảng viên khoa Luật Hành chính – Nhà nước, trường đại học Luật TP.HCM cho biết, theo điều 73 luật Xử phạt vi phạm hành chính thì “Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (QĐXPVPHC) trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính”.

Trong trường hợp quyết định này có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó. Vì thế, nếu cá nhân, tổ chức bị xử phạt có khiếu nại, khởi kiện đối với QĐXPVPHC thì vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Thạc sĩ Nguyễn Nhật Khanh nhận định: “Còn theo khoản 2 Điều 86 luật Xử lý vi phạm hành chính, người có thẩm quyền có thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có thể khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập của ông Luyện là thứ nhất. Biện pháp tiếp theo là khấu trừ tiền từ tài khoản của cá nhân của đối tượng này”.

“Thứ 3, cơ quan chức năng cũng có thẩm quyền kê biên tài sản của ông Luyện có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá. Cuối cùng là phương án thu tiền, tài sản khác của ông Luyện do cá nhân, tổ chức khác đang giữ trong trường hợp ông Luyện sau khi vi phạm cố tình tẩu tán tài sản”, ông Khanh nói.

Giảng viên đại học Luật TP.HCM còn cho biết thêm, trình tự và thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định xử phạt đối với ông Luyện được thực hiện theo Nghị định số 166/2013 của Chính phủ (quy định về cưỡng chế thi hành QĐXPVPHC).

Tuy nhiên, chuyên gia pháp lý này nhấn mạnh: “Cũng theo Nghị định 166/2013, khi áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với ông Luyện thì người có thẩm quyền cưỡng chế cần phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo thứ tự từ 1 đến 4. Và chỉ áp dụng các biện pháp tiếp theo khi không thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế trước đó hoặc đã áp dụng nhưng chưa thu đủ số tiền bị cưỡng chế theo quyết định cưỡng chế”.

“Do đó, với tư cách là CEO của Alibaba, ông Luyện có thể có lương và thu nhập nên biện pháp cưỡng chế đầu tiên áp dụng đối với ông Luyện là khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập. Sau đó mới áp dụng tương tự với các biện pháp cưỡng chế còn lại”, thạc sĩ Nguyễn Nhật Khanh đánh giá.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, ông Nguyễn Thái Luyện, Giám đốc điều hành (CEO) công ty cổ phần địa ốc Alibaba đã bị xử phạt vi phạm hành chính vì có phát ngôn xúc phạm đến lực lượng công an xã, Chủ tịch xã. Nhưng đến nay, đã quá thời hạn phải thi hành quyết định xử phạt, ông Luyện vẫn chưa đến Kho bạc Nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để nộp phạt số tiền 7,5 triệu đồng.

Phát ngôn bất ngờ của Chủ tịch Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện sau khi bị phạt 7,5 triệu đồng

Thứ 5, 01/08/2019 | 15:22
Thanh tra sở TT&TT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch công ty Địa ốc Alibaba liên quan đến những phát ngôn mang tính miệt thị chủ tịch xã, công an xã lan truyền trên mạng xã hội.

Công an mời Chủ tịch Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện lên làm việc vì "lộng ngôn"

Thứ 4, 03/07/2019 | 18:57
Liên quan đến những phát ngôn “ngông cuồng” mang tính miệt thị công an, chủ tịch xã trên mạng xã hội của ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch công ty Địa ốc Alibaba vào ngày 17/6, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã gửi thư mời ông Luyện đến làm việc vào ngày mai (4/7).

"CEO Cùi Bắp" của Địa ốc Alibaba bất ngờ xin lỗi sau vụ "nhận tiền giữ chỗ"

Thứ 7, 18/11/2017 | 11:03
Trong thư xin lỗi, ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Cổ phần địa ốc Alibaba, tự xưng là "CEO Cùi Bắp" đã gửi lời xin lỗi tới khách hàng, đối tác và toàn thể nhân viên công ty về những việc ồn ào tại dự án Tây Bắc Củ Chi.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Tình tiết bất ngờ tại phiên tòa xét xử mẹ nữ sinh giao gà

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:38
Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai, khẳng định không quen biết và không mua bán ma túy với mẹ nữ sinh giao gà.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Vụ nghi phạm 15 tuổi sát hại bạn gái: Nỗi đau phía sau một vụ án

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Theo thông tin của người dân xã An Hồng, nghi phạm T. và cháu N.T.D. có quan hệ tình cảm, khiến D. có thai và đã sinh con được 5 tháng.