Xử lý thế nào khi bị người đồng tính hiếp dâm

Xử lý thế nào khi bị người đồng tính hiếp dâm

Thứ 3, 01/10/2013 | 09:00
0
Tôi là một nam thanh niên 20 tuổi, hiện đang ở cùng một người bạn. Sau khi ở chung với nhau 4 tháng, tôi mới phát hiện người bạn bị đồng tính...

...Có lần gã chuốc rượu cho tôi say và giở trò đồi bại. Do có nhiều khúc mắc nên tôi chưa thể chuyển chỗ ở, nhưng tôi rất uất hận về hành vi này. Vậy tôi có phải là nạn nhân của một vụ án hiếp dâm? Tôi phải tố cáo việc này thế nào đến CQĐT mà tôi vẫn tránh được tiếng là nạn nhân hiếp dâm đồng tính? (Bạn trai giấu tên).

Luật sư Nguyễn Hữu Thắng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) trả lời:

Khoản 1, Điều 111 của Bộ Luật Hình sự quy định về tội Hiếp dâm như sau: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm”.

Theo Từ điển tiếng Việt của Nhà xuất bản từ điển Bách khoa năm 1998, khái niệm “giao cấu” được hiểu là sự giao tiếp của bộ phận sinh dục của giống đực với bộ phận sinh dục của giống cái. Khi ban hành Bộ luật Hình sự 1999, các nhà làm luật xây dựng điều luật hình sự dựa trên cơ sở khái niệm này, vì vậy quan hệ cùng giới không được coi là “giao cấu”. 
  Luật sư - Xử lý thế nào khi bị người đồng tính hiếp dâm
Ảnh minh họa
Mặc dù Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009 và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành không quy định nạn nhân của tội hiếp dâm chỉ là phụ nữ. Tuy nhiên, thực tiễn xét xử cho thấy, nạn nhân trong các vụ án hiếp dâm là phụ nữ và các bé gái. Trong lịch sử tố tụng hình sự, ngành Tòa án Việt Nam cũng chưa từng xét xử một vụ án hiếp dâm nào mà nạn nhân là nam giới.

Vì vậy, xét theo hai yếu tố trên, bạn không phải là nạn nhân của một vụ án hiếp dâm theo quy định của Bộ luật hình sự hiện hành.

Tuy nhiên, một người dùng các thủ đoạn khác nhau để thực hiện hành vi tình dục với một người cùng giới, trái với ý muốn của người đó, hậu quả là làm cho nạn nhân cảm thấy bị xúc phạm nghiêm trọng danh dự nhân phẩm thì có dấu hiệu của tội “Làm nhục người khác” quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự.

Theo đó người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm: Phạm tội nhiều lần; Đối với nhiều người; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với người thi hành công vụ; Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Bạn cần làm đơn tố cáo đến cơ quan cảnh sát điều tra nơi bạn cư trú để xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với các vụ án xâm phạm nhân phẩm, danh dự của con người, Toà án có thể xử kín theo yêu cầu của bị hại.

Theo Giadinh.net.vn

Vì sao chỗ ngồi luật sư bị 'văng' xuống dưới?

Thứ 2, 30/09/2013 | 08:42
Chỗ ngồi của luật sư trong các phiên tòa hình sự đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Chủ tiệm vàng bị giết sau khi quan hệ đồng tính

Thứ 3, 01/10/2013 | 08:27
Như kế hoạch đã định, tối ngày 27/8, Tốt đưa cho Ngọc Anh và Long mỗi người một con dao. Hai đối tượng này đến tiệm vàng rồi quan hệ đồng tính với ông Học, sau đó dùng dao đâm 20 nhát khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Kết hôn đồng giới: Không cấm nhưng không thừa nhận

Thứ 4, 11/09/2013 | 08:15
Luật Hôn nhân gia đình sửa đổi lần đầu tiên trình Ủy ban TVQH cho ý kiến tại phiên họp chiều qua đã cho thấy còn nhiều băn khoăn về các quy định mới như mang thai hộ, 'luật hóa' quyết định ly thân, hay không cấm kết hôn đồng giới mà chỉ không thừa nhận...

Bỏ cấm kết hôn đồng giới để chống kỳ thị

Chủ nhật, 28/07/2013 | 08:22
Ngoài việc bỏ “cấm kết hôn đồng giới”, Luật sẽ có những biện pháp để chống kỳ thị đối với người đồng tính.

Chuyện từ văn phòng luật sư của những vụ án ly hôn

Chủ nhật, 29/09/2013 | 14:56
Vào cuối những năm 1960, khi Donald Schiller còn là một luật sư ngoài 20 tuổi mới vào nghề và đang làm việc dưới quyền của cha mình trong một văn phòng ở Chicago, có một phụ nữ mặt mày xanh xao đẫm nước mắt xin gặp ông. Người mẹ trẻ một con này xin được giúp đỡ vì bị chồng hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần, thậm chí bỏ mặc hai mẹ con chị bơ vơ không một đồng bạc dính túi…

Xin làm luật sư cho… chính mình

Thứ 6, 27/09/2013 | 09:32
Một luật sư kiện tranh chấp quyền sử dụng đất muốn được nghiên cứu hồ sơ vụ án, ông đã yêu cầu tòa cho ông làm người bảo vệ quyền lợi cho… chính mình nhưng tòa không chấp nhận.