Xử lý ra sao trong vụ Đàm Vĩnh Hưng treo thưởng 20 triệu đồng cho người

Xử lý ra sao trong vụ Đàm Vĩnh Hưng treo thưởng 20 triệu đồng cho người "dạy dỗ" ông bố bạo hành con?

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 20/10/2019 | 20:00
0
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không có quyền đứng trên pháp luật để xử lý người khác, như vậy là hành vi trái pháp luật và gây dư luận xấu.

Mới đây, một đoạn clip ghi lại cảnh người cha tát liên tiếp vào mặt đứa con nhỏ chỉ khoảng 3 tuổi đã gây sốc cho cộng đồng mạng.

Hồ sơ điều tra - Xử lý ra sao trong vụ Đàm Vĩnh Hưng treo thưởng 20 triệu đồng cho người 'dạy dỗ' ông bố bạo hành con?

Đàm Vĩnh Hưng từng tuyên bố tặng giải thưởng trị giá 20 triệu đồng cho ai tát vào mặt người đàn ông say xỉn đánh con.

Đáng chú ý, trên trang Facebook cá nhân, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng bức xúc cho rằng, ông bố trẻ trong clip là kẻ vô lương tâm, độc ác, máu lạnh, cần phải cách ly, loại trừ khỏi xã hội trước khi hắn bị pháp luật trừng trị.

Thậm chí, Đàm Vĩnh Hưng từng tuyên bố sẽ tặng giải thưởng trị giá 20 triệu đồng cho ai tát vào mặt người đàn ông trong clip liên tục giống như cách người này đánh cậu con trai và quay clip và gửi về cho mình.

Dưới góc nhìn pháp lý, ông Hoàng Ngọc Biên – nguyên điều tra viên Cao cấp cơ quan điều tra Hình sự, Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng cho biết: Quyền bất khả xâm phạm của công dân là một trong những quyền sống còn của mỗi cá nhân quan trọng nhất, trong mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh, quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân luôn được đảm bảo.

Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam quy định cụ thể: Tất cả mọi cá nhân đều được đảm bảo quyền lợi về bất khả xâm phạm đến thân thể của mình, không có bất cứ ai có quyền được xâm hại các quyền lợi đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác dưới mọi hình thức, quyền tự do cá nhân của công dân cũng được đảm bảo thể hiện ở chỗ không ai có quyền bắt giữ nếu không thuộc trường hợp pháp luật cho phép như có quyết định của Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân trừ trường hợp cá nhân đó vi phạm pháp luật bị bắt quả tang.

Hồ sơ điều tra - Xử lý ra sao trong vụ Đàm Vĩnh Hưng treo thưởng 20 triệu đồng cho người 'dạy dỗ' ông bố bạo hành con? (Hình 2).

Ông Hoàng Ngọc Biên – nguyên điều tra viên Cao cấp cơ quan điều tra Hình sự, Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng

Quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân còn được quy định tại Bộ luật dân sự 2015 số 91/2015/QH13 ngày 24 tháng 11 năm 2015, cụ thể, Điều 33 công nhận quyền của con người được sống, được đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe, thân thể:

Tính mạng con người vô cùng quan trọng, trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc, mọi nơi, bất cứ cá nhân nào cũng có quyền được bảo hộ một cách tối đa nhất có thể, không ai có quyền xâm phạm, xâm hại đến tính mạng, thân thể hay về sức khỏe.

Trên thực tế, dù là những hành vi do lỗi cố ý hay là lỗi vô ý mà gây ảnh hưởng xấu đến tính mạng, sức khỏe của con người đều sẽ phải chịu những trách nhiệm nhất định trước người bị thiệt hại và trước pháp luật.

Cũng theo quy định của pháp luật tại Điều 10 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 về bảo đảm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, liên quan đến trách nhiệm hình sự của một cá nhân có dấu hiệu tội phạm, khi xét thấy một cá nhân có yếu tố cấu thành dấu hiệu tội phạm, cơ quan có thẩm quyền có thể thực hiện việc giữ người khi vào hoàn cảnh khẩn cấp, toàn bộ quá trình bắt, tạm giam, tạm giữ bất cứ cá nhân nào cũng phải được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục luật định.

Trong trường hợp cụ thể trên, ông Hoàng Ngọc Biên cho rằng: Việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng tuyên bố sẽ tặng giải thưởng trị giá 20 triệu đồng cho ai tát vào mặt người đàn ông trong clip liên tục giống như cách người này đánh cậu con trai và quay clip và gửi về cho mình, là hành vi trái pháp luật.

Hành vi này của nam ca sĩ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể căn cứ vào Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định:

“2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau;

......”

Trong trường hợp người nghe theo lời xúi giục của Đàm Vĩnh Hưng có hành vi trái pháp luật, đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì nam ca sĩ này có thể trở thành đồng phạm với người thực hiện tội phạm.

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Bộ luật hình sự 2015 thì đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức.

Trong đó, người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.

Ông Hoàng Ngọc Biên cho biết thêm, trong trường hợp này, người đáng bị lên án chính là ông bố bạo hành con. Tùy vào tính chất, mức độ, hậu quả, người đàn ông này có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu TNHS.

“Lúc này, cơ quan chức năng cần nhanh chóng can thiệp để bảo vệ cho cháu bé và có hình thức xử lý thích hợp đối với người bố. Và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không có quyền đứng trên pháp luật để xử lý người khác, như vậy là hành vi trái pháp luật và gây dư luận xấu”, ông Hoàng Ngọc Biên nói.

Nhà văn Chu Thơm: "Đàm Vĩnh Hưng thực sự có vấn đề, anh ta đang hành động của một kẻ “đốt đền”

Chủ nhật, 20/10/2019 | 14:00
Bức xúc trước hành vi của người cha bạo hành con, Đàm Vĩnh Hưng treo thưởng 20 triệu đồng cho người "dạy dỗ" ông bố trẻ bạo hành con trai. Nhà văn Chu Thơm đã lên tiếng về điều này.

"Đàm Vĩnh Hưng không thể đứng trên pháp luật khi xúi giục khán giả đánh ông bố say xỉn bạo hành con"

Thứ 7, 19/10/2019 | 15:20
Bức xúc trước hành vi của người cha bạo hành con, Đàm Vĩnh Hưng treo thưởng 20 triệu đồng cho người "dạy dỗ" ông bố trẻ bạo hành con trai.

Đàm Vĩnh Hưng tiết lộ sốc đã có 2 con, tự tay đi siêu thị mua đồ cho con gái

Thứ 3, 01/10/2019 | 07:00
Lần đầu tiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã thẳng thắn chia sẻ chuyện cá nhân. Anh nói mình đã lên chức bố và tiết lộ mối quan hệ với Hoài Lâm.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Chân dung nhóm liên danh trúng thầu “nghìn tỷ” trong các công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.