Xử lý thế nào đối với hàng loạt sai phạm về PCCC tại chung cư Vinaconex 1?

Xử lý thế nào đối với hàng loạt sai phạm về PCCC tại chung cư Vinaconex 1?

Chủ nhật, 13/10/2019 | 16:18
1
Liên quan đến vấn đề người dân phản ánh hệ thống PCCC tại chung cư Vinaconex 1, đại diện Công an quận Cầu Giấy cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát lại nếu còn tồn tại những vi phạm trên thì sẽ tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính.

Ngày 31/5/2019, Công an quận Cầu Giấy, đội Cảnh sát PCCC&CHCN đã có biên bản kiểm tra định kỳ về PCCC của chung cư Vinaconex 1, chỉ ra hàng loạt vi phạm còn tồn tại như: Hệ thống báo cháy tự động tòa nhà D khối văn phòng báo lỗi, thời điểm kiểm tra hệ thống hút khói hành lang và tăng áp buồng thang nhà A2 không hoạt động; đưa công trình (mặt bằng từ tầng 1 đến tầng 3) nhà C1 vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC,... và đưa ra thời gian khắc phục trong vòng 2 tháng.

Tuy nhiên, đến nay, theo ông Phạm Trọng Lập - Trưởng ban quản trị chung cư Vinaconex 1 cho biết một số vi phạm hiện vẫn tồn tại và chưa được khắc phục.

Tình trạng chủ đầu tư phớt lờ cảnh báo của cơ quan chức năng cũng như coi thường tính mạng cư dân trong bối cảnh hàng loạt vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng khiến cư dân chung cư Vinaconex 1 đã có "Đơn kêu cứu" gửi báo Người Đưa Tin như đã phản ánh trong một số bài viết gần đây. 

Xem thêm:

>>> Dân kêu cứu về PCCC, nhân viên Vinaconex 1 chửi bới, xúc phạm phóng viên

>>> Chung cư Vinaconex 1 vi phạm PCCC: Đề nghị tháo dỡ công trình vi phạm, cư dân vẫn bất an, lo lắng

Bất động sản - Xử lý thế nào đối với hàng loạt sai phạm về PCCC tại chung cư Vinaconex 1?

Ông Phạm Trọng Lập - Trưởng ban quản trị chung cư Vinaconex 1.

Ngày 13/10, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết: “Công an quận Cầu Giấy lập biên bản kiểm tra định kỳ (ngày 31/5/2019) về hệ thống PCCC và CNCH tại cụm chung cư Vinaconex 1 có nêu rõ thời hạn khắc phục, nếu như cơ sở không thực hiện khắc phục mà dẫn đến cháy nổ thì công ty phải chịu hình phạt theo quy định pháp luật”.

“Thời gian tới, chúng tôi kiểm tra, rà soát lại nếu còn tồn tại những vi phạm trên thì sẽ tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính”, Đại tá Sơn nhấn mạnh.

Trả lời phóng viên báo Người Đưa Tin về nội dung yêu cầu dừng mọi hoạt động từ tầng 1 đến tầng 3 tòa nhà C1, chỉ được phép hoạt động khi đã được nghiệm thu nhưng đơn vị quản lý vẫn phớt lờ, cho khu vực này hoạt động bình thường, Đại tá Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Công an quận Cầu Giấy đã lập biên bản yêu cầu đình chỉ mọi hoạt động tòa C1 người ta không chuyển đi, thì đó là lỗi của Ban quản lý tòa nhà không đôn đốc. Trách nhiệm quản lý, xử phạt là của chính quyền sở tại".

Cũng trong sáng 13/10, ông Lai Mạnh Tiến - Chủ tịch UBND phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy cho biết: "Mới đây, phường Trung Hòa đã tổ chức buổi họp với chủ đầu tư và cư dân cụm chung cư Vinaconex 1 để xử lý một số vi phạm về PCCC tại cụm chung cư này. Về thông tin phản ánh các hoạt động của văn phòng tại khu vực tầng 1 đến tầng 3 nhà C1 vẫn hoạt động khi chưa được nghiệm thu PCCC thì chúng tôi sẽ tiến hành xác minh và thông tin sớm nhất tới quý báo".   

Bất động sản - Xử lý thế nào đối với hàng loạt sai phạm về PCCC tại chung cư Vinaconex 1? (Hình 2).

UBND phường Trung Hòa yêu cầu trường mầm non Eduplay Garden dỡ bỏ toàn bộ rào sắt, mái che vi phạm PCCC tại chung cư Vinaconex 1 trước ngày 20/10.

Từ thực tế trên, nhiều hộ dân sinh sống tại đây tỏ ra lo lắng về cuộc sống của gia đình mình và yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư khi để xảy ra những vi phạm về kiểm tra an toàn PCCC. Đặc biệt, đơn vị đã không tổ chức thực hiện văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền, không thực hiện các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản.

Trao đổi về vấn đề này, theo luật sư Lâm Văn Quang - Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: Căn cứ vào Điều 28 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống, chống bạo lực gia đình quy định:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không xuất trình hồ sơ, tài liệu phục vụ cho kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy.

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Thực hiện không đầy đủ hoặc không đúng thời hạn các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản;

b) Không cử người có trách nhiệm tham gia đoàn kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy;

c) Không tự tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định.

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không tổ chức thực hiện văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền;

b) Không thực hiện các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản.

“Đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy, phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng theo quy định tại Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; Phòng PCCC; Phòng, chống bạo lực gia đình”, luật sư Quang cho biết thêm.

Trước đó, báo Người Đưa Tin nhận được "Đơn kêu cứu" của những cư dân sinh sống tại tòa B2, chung cư Vinaconex 1 - 289A Khuất Duy Tiến, Hà Nội. Những hộ dân này cho hay họ đang phải sống trong cảnh hoang mang lo lắng vì hệ thống PCCC không hoạt động. Chưa hết, có một số công trình xây dựng trái phép gây cản trở công tác PCCC, đưa công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC, người dân không được hướng dẫn sử dụng hệ thống PCCC khi mua, thuê nhà…

Đáng nói, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đến công ty Vinaconex1 liên hệ, tìm hiểu thông tin về thực trạng công tác PCCC của chung cư do công ty quản lý thì ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó trưởng ban quản lý công ty cổ phần xây dựng số 1 (Vinaconex 1) đã có lời nói vô văn hóa xúc phạm, đe dọa phóng viên.

Chưa dừng lại ở đó, mặc dù phóng viên đã nhiều lần đặt lịch làm việc và nhận được không ít lời hứa hẹn, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo công ty này vẫn "bặt vô âm tín".

Dân kêu cứu về PCCC, nhân viên Vinaconex 1 chửi bới xúc phạm phóng viên

Nguyễn Lâm - Tuấn Linh

Vụ nhân viên Vinaconex 1 chửi bới, xúc phạm phóng viên: Lãnh đạo công ty liên tục "né" làm việc

Thứ 6, 11/10/2019 | 17:06
Liên quan đến vụ việc nhân viên quản lý công ty Vinaconex 1 chửi bới, xúc phạm phóng viên Người Đưa Tin khi tác nghiệp, mặc dù phóng viên đã nhiều lần đặt lịch làm việc và nhận được không ít lời hứa hẹn, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo công ty này vẫn "bặt vô âm tín".

Chung cư Vinaconex 1 vi phạm PCCC: Đề nghị tháo dỡ công trình vi phạm, cư dân vẫn bất an, lo lắng

Thứ 5, 10/10/2019 | 17:13
Bà Phạm Thị Hải Yến - Phó chủ tịch phường Trung Hòa yêu cầu trường mầm non Eduplay Garden dỡ bỏ toàn bộ rào sắt, mái che vi phạm PCCC tại chung cư Vinaconex 1 trước ngày 20/10. Tuy vậy, hệ thống PCCC tại tòa nhà chưa đảm bảo vẫn là nỗi bất an đe dọa cuộc sống của hàng nghìn cư dân tại đây.

Dân kêu cứu về PCCC, nhân viên Vinaconex 1 chửi bới, xúc phạm phóng viên

Thứ 4, 09/10/2019 | 11:50
"Bây giờ em xuất trình thẻ nhà báo ra đây, còn không là em đang vi phạm, đang xâm nhập vào đây tự ý quay phim chụp ảnh, mà anh chẳng biết em là ai cả. Cái thằng mà vừa bị giết ở cánh đồng, thằng Grab bị giết ý cũng là vì tin nhau đấy”, câu nói của Phó trưởng ban quản lý công ty Vinaconex 1 trong buổi liên hệ làm việc khiến PV không khỏi bức xúc.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.