Xử phạt người quản trị fanpage đăng tin sai sự thật về phòng chống dịch

Xử phạt người quản trị fanpage đăng tin sai sự thật về phòng chống dịch

Nguyễn Phi Long
Thứ 7, 14/08/2021 | 19:29
0
Ngày 14/8, Công an tỉnh Lâm Đồng ra quyết định xử phạt hành chính ông T.V.N, 32 tuổi, ngụ phường Lộc Sơn, Tp. Bảo Lộc vì đăng tin sai sự thật về dịch Covid-19.

Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, vào 21/7, trên mạng xã hội xuất hiện một video có thời lượng khoảng 3 phút ghi hình ảnh “một người tự xưng là cán bộ UBND Tp. Bảo Lộc hướng dẫn quy định và chi phí cách ly y tế cho người dân” tại chốt kiểm soát dịch bệnh đèo Chuối, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng.

Đáng nói, người đăng video cho rằng, trong video “xuất hiện “cò” cách ly tập trung đối với người dân từ Tp. Hồ Chí Minh về tỉnh Lâm Đồng với giá cả đắt đỏ” khiến dư luận phẫn nộ và bức xúc. 

Qua xác minh từ Công an tỉnh, người đàn ông xuất hiện trong video là ông Đặng Ngọc Hải - nhân viên lái xe của Văn phòng HĐND và UBND Tp. Bảo Lộc.

Khoảng 16h đến 20h ngày 20/7, một nhóm công dân 6 người có hộ khẩu ở Bảo Lâm (trong đó, có ông N.Đ.H.P và 5 người khác) đi xe máy từ Tp. Hồ Chí Minh về tỉnh Lâm Đồng. Đến chốt kiểm soát dịch bệnh đèo Chuối, huyện Đạ Huoai, nhóm này được nhân viên y tế hướng dẫn về quy định cách ly y tế. 

Tại thời điểm trên, tỉnh Lâm Đồng quy định bắt buộc tất cả các trường hợp về từ vùng phong tỏa, vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải thực hiện cách ly 21 ngày tại cơ sở cách ly tập trung hoặc các cơ sở lưu trú có trả phí. Người dân ở huyện, thành phố nào của tỉnh thì sẽ được hướng dẫn liên hệ với cơ quan chức năng huyện, thành phố đó để đưa về cách ly theo quy định hoặc có thể lựa chọn phương án cách ly tại Tp. Bảo Lộc. 

Vì nguồn lực có hạn nên lúc đó UBND Tp. Bảo Lộc chủ trương ưu tiên ai có hộ khẩu thường trú tại Tp. Bảo Lộc sẽ được bố trí cách ly tập trung tại cơ sở miễn phí ký túc xá trường đại học Tôn Đức Thắng (ở miễn phí, phải trả chi phí ăn uống 80.000 đồng/người/ngày).

Ai không có hộ khẩu thường trú tại Tp. Bảo Lộc sẽ bố trí cách ly y tế tại 2 cơ sở lưu trú có trả phí là khách sạn Memory và khách sạn Sandals (trả phí ở và dịch vụ ăn uống).

Nhưng vì khách sạn Memory đã hết phòng nên UBND Tp. Bảo Lộc kích hoạt khách sạn Sandals với tổng chi phí khoảng 800.000 đồng/người/ngày; giá niêm yết công khai. Nếu không đồng ý với các quy định trên, người dân sẽ không được qua chốt đèo Chuối để vào địa phận tỉnh Lâm Đồng, bắt buộc phải quay về nơi xuất phát.

Số lượng công dân về đông nên việc tư vấn của đội ngũ y tế quá tải. Mặc dù không được giao nhiệm vụ hướng dẫn, giải thích thông tin nhưng ông Hải đã hỗ trợ lực lượng y tế để giải thích thêm về quy định cách ly y tế cho người dân (cụ thể là nhóm công dân có hộ khẩu ở Bảo Lâm nêu trên). 

Tuy nhiên, chính quyền UBND Tp. Bảo Lộc xác nhận, toàn bộ quá trình hướng dẫn của ông Hải là đúng quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19 của UBND Tp. Bảo Lộc vào 20/7, không sai sự thật. Video đăng tải trên mạng xã hội chỉ ghi hình một phần trong toàn bộ quá trình (video chỉ có thời lượng hơn 3 phút), không phản ánh đầy đủ toàn bộ quá trình diễn biến vụ việc, không đảm bảo sự khách quan, toàn vẹn. 

Qua tìm hiểu, người ghi hình sự việc trên là ông N.Đ.H.P, 28 tuổi, ngụ huyện Bảo Lâm. Người này hiện đang cách ly tập trung tại trung tâm Giáo dục nghề nghiệp cơ sở 2, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm.

Sau khi quay đoạn video trên, ông P. gửi cho trang fanpage “Người Lâm Đồng” (do ông T.V.N quản trị) với mục đích thông báo những nội dung nêu trên đến mọi người ở các tỉnh khác về Lâm Đồng biết, cân nhắc kỹ, tránh việc quay đầu sẽ vất vả, không có mục đích khác. 

Sau đó, ông P. thay đổi ý kiến, không đồng ý đăng tải các nội dung, video nêu trên lên trang fanpage “Người Lâm Đồng” nhưng ông N. (quản trị trang fanpage “Người Lâm Đồng”) đã tự ý đăng tải video. Sau đó, video này bị phát tán trên mạng xã hội với nội dung cho rằng “xuất hiện cò cách ly Covid”. 

Quá trình làm việc, Công an tỉnh Lâm Đồng xác định, nội dung do ông P. ghi hình là đúng thực tế nhưng chỉ có một phần diễn biến vụ việc, không phản ánh đầy đủ toàn bộ quá trình ông Hải hướng dẫn cho người dân nên không đảm bảo sự khách quan, toàn vẹn. 

Riêng nội dung bài viết đăng tải trên fanpage "Người Lâm Đồng" là sai sự thật, không đúng với quy định về phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 9/8, qua làm việc với ông N., Công an tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N. về hành vi “cung cấp thông tin sai sự thật” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ Quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử với mức xử phạt 7,5 triệu đồng.

Công an tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, sáng suốt khi tiếp nhận, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Tuyệt đối không chia sẻ thông tin không rõ nguồn gốc, thông tin sai sự thật.

Bắt kẻ giả mạo công an lên Facebook đăng tin sai sự thật

Thứ 7, 14/08/2021 | 15:43
Phan Phi Toàn lên mạng mua trang phục công an nhân dân rồi sử dụng tài khoản Facebook đăng tải các thông tin sai sự thật khiến người dân hoang mang.

Lâm Đồng: Cà chua rớt giá cho heo ăn, hoa thua lỗ nặng phải nhổ bỏ

Thứ 7, 07/08/2021 | 08:06
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng việc giãn cách tại các địa phương phía Nam nên nông sản và hoa Đà Lạt không tiêu thụ được, giá giảm sâu.

Vụ xét xử đại gia Trịnh Sướng: Bất nhất lời khai công thức pha xăng giả

Thứ 3, 20/04/2021 | 20:17
Tại phiên tòa, Trịnh Sướng khai, tỷ lệ pha chế xăng giả chủ yếu là 50/50 (tức 50% xăng nền, 50% các loại dung môi, hóa chất).
Cùng tác giả

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Lâm Đồng: Gian nan hành trình tìm nguồn nước sinh hoạt cho hơn 700 hộ dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Do nguồn nước cạn kiệt, buộc Nhà máy nước Đạ Huoai phải ngừng cung cấp nước, khiến hơn 700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Lâm Đồng: Người dân khoan giếng, phát hiện nguồn khí lạ

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Một hộ dân khoan giếng, phát hiện nguồn khí lạ, bốc cháy khi gặp lửa, có mùi gas.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.
Cùng chuyên mục

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.