Xuất khẩu lao động: Mong manh “miền đất hứa” nơi xứ người

Xuất khẩu lao động: Mong manh “miền đất hứa” nơi xứ người

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 4, 30/10/2019 | 14:48
0
Câu chuyện 39 người tử vong vì nhập cảnh trái phép ở Anh vẫn đang gây xôn xao dư luận suốt những ngày qua. Xuất khẩu lao động mang theo giấc mơ đổi đời cũng là câu chuyện chung của không ít quốc gia, và ở Việt Nam cũng không thiếu những câu chuyện tương tự...

Kỳ vọng “miền đất hứa” nơi xứ người

Theo luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc công ty Luật Inteco, xuất khẩu lao động hiện đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một “cứu cánh” mưu sinh nơi đất khách xứ người.

Luật sư Hà Huy Phong cho biết: “Ở Việt Nam, tôi đã từng đi qua những làng xuất khẩu lao động, nghĩa là lớp trẻ hầu hết đều tìm cách ra nước ngoài làm việc kiếm sống. Có người trở về và có người tìm cách ở lại dài hạn. Trẻ em lớn lên không màng chuyện học hành mà chỉ chờ đến tuổi để theo đàn chị, đàn anh ra nước ngoài làm việc.

Họ đi xuất khẩu lao động theo con đường chính thức không được thì đi theo con đường du học rồi bỏ trốn hoặc du lịch và bỏ trốn ở lại để đi làm. Có vô vàn cách để những người lao động tìm đường ra nước ngoài kiếm sống.

Hầu hết những người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc đều chỉ lựa chọn được những công việc chân tay. Tỷ lệ lao động làm công việc kỹ thuật, trình độ cao rất ít. Thế nên, nói tới xuất khẩu lao động là nói tới những công việc chân tay, trình độ thấp.

Lao động chân tay vốn dĩ không phải là công việc nhàn hạ, nên lao động ở nước ngoài, với sự khác biệt về văn hóa, môi trường làm việc và quản lý, mà mức độ nặng nhọc và sự lam lũ càng trở nên nặng nề hơn trên vai những người con xa xứ”.

Chia sẻ quan điểm trước vấn đề này, chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu Bùi Ngọc Phúc cho rằng: “Trước hết phải nhìn nhận, hầu hết các gia đình gửi con em ra nước ngoài làm việc đều biết sẽ sang làm lao động bất hợp pháp ở nước sở tại. Vậy tại sao họ đã lường trước các hiểm nguy mà vẫn dấn thân?

Bởi vì mọi người vừa muốn có tiền gửi về cho gia đình, lại vừa muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn nơi xứ người. Những đồng hương đi trước đã khiến họ quyết tâm. Số tiền gần 1 tỷ đồng không phải nhà nào cũng có, họ phải cầm cố vay mượn để con em họ ra đi.

Dân sinh - Xuất khẩu lao động: Mong manh “miền đất hứa” nơi xứ người

Chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu Bùi Ngọc Phúc.

Trong khi, vẫn số tiền đó nếu lập nghiệp tại quê hương chắc chắn cũng tốt. Nhưng tâm lý “bằng chị bằng em” khiến mọi người thích chọn hướng đi xuất ngoại. Bài học về việc hy sinh tính mạng để đánh đổi giấc mơ nơi “miền đất hứa” đã có, nhưng mọi người vẫn không từ bỏ ý định”.

Cái giá cho giấc mộng đổi đời

Luật sư Hà Huy Phong phân tích: “Chưa kể, để ra nước ngoài làm việc, những nam thanh nữ tú phải đầu tư cả tuổi thanh xuân và tương lai của mình vào những tháng ngày lam lũ nơi đất khách quê người. Thời gian mà người lao động Việt Nam ở lại làm việc ở một số nước tiếp nhận như Hàn Quốc, Nhật Bản tối đa chỉ lên tới 5 năm. Tuy đó là thời gian không quá dài nhưng với những người trẻ đi xuất khẩu lao động, việc đánh đổi 5 năm thanh xuân để kiếm tiền nơi xứ người thực sự là phải trả một cái giá quá đắt đỏ.

Biết rằng, đi làm việc ở nước ngoài, có thể kiếm một nguồn thu nhập khá hơn rất nhiều so với làm việc ở quê hương, nhưng quãng thời gian kiếm tiền đó chỉ không quá 5 năm.

Thời gian trở về quê hương, với một chút vốn liếng nhỏ nhỏ đã tích lũy, không đủ để sống cả đời, mà cũng không biết phải làm gì để kiếm tiền.

Quãng thời gian sống trong những ký túc xá, làm việc quần quật trong nhà máy, công trường, bao nhiệt huyết của tuổi trẻ, kiến thức sách vở rơi rụng hết vào công việc, nên khi trở về, không còn gì ngoài chút vốn liếng bằng tiền mặt.

Trở về sau những năm tháng xuất khẩu lao động, nhiều bạn trẻ không biết đầu tư vào đâu và không thích ứng được với môi trường làm việc ở trong nước ngay nên chật vật sống và tiêu nốt số tiền đã tích lũy.

Trong khi, những bạn trẻ làm việc trong nước, có thể chuyển đổi công việc, có thể bỏ công việc để đi học, có thể tìm cách tự kinh doanh và tìm con đường khác để thay đổi bản thân và cuộc sống gia đình”.

Giám đốc công ty Luật Inteco cho rằng, có lẽ chỉ có rất ít người có thể giàu và phất lên nhờ đi xuất khẩu lao động và giữ được thu nhập tốt sau khi trở về: “Đa phần lại quay lại cảnh làm lũ nơi quê nhà như bao đời vẫn thế.

Cái sự giàu bất thường và nhanh chóng nhờ bán sức lao động ở nước ngoài ấy vốn chẳng phải là cách tồn tại bền vững, và chẳng thể là động lực cho sự phát triển của những làng quê.

Thế nhưng, sự tiếp nối của những lớp người vật lộn ra nước ngoài làm việc, những ngôi nhà đồ sộ mà trống rỗng vẫn mọc lên, những con đường đẹp vẫn được xây dựng ở các làng xuất khẩu lao động, che giấu những đứa trẻ lớn lên thiếu tình thương của bố hoặc của mẹ, cướp mất đi khát vọng và hoài bão của những thế hệ sau”.

Xuất khẩu lao động, nên hay không?

“Không phải bạn trẻ nào học xong phổ thông cũng muốn và cũng có thể học lên cao, vì thế, phải tìm hướng mưu sinh, không lao động trong nước thì cũng phải tìm cách ra nước ngoài.

Câu hỏi đặt ra, cũng là lao động như nhau, thì lao động ở nước ngoài kiếm được nhiều tiền hơn tại sao không nên khuyến khích? Sự khuyến khích hay không, không phải vì ra nước ngoài làm việc là xấu, là không tốt.

Dân sinh - Xuất khẩu lao động: Mong manh “miền đất hứa” nơi xứ người (Hình 2).

Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc công ty Luật Inteco.

Điểm khác biệt nằm ở chỗ, chính vì ra nước ngoài làm việc kiếm được nhiều tiền hơn nên tạo thành một phong trào cho cả xã, cả làng và những thanh niên trẻ tuổi tại địa phương đó, mà “triệt tiêu” sự nỗ lực và phấn đấu học hành của những thanh thiếu niên, của những thế hệ mầm non. Nếu có thể đánh giá và định hướng đúng đắn để không tạo ra những biến tướng, tiêu cực thì xuất khẩu lao động hợp pháp vẫn có thể là sự lựa chọn tốt cho nhiều người”, vị luật sư khẳng định.

Theo chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu Bùi Ngọc Phúc, có lẽ đã đến lúc, các cấp chính quyền nên vận động bà con học nghề hoặc có thể đi xuất khẩu lao động theo con đường hợp pháp vì đó là nhu cầu chính đáng, đồng thời điều tra xử thật nặng những kẻ trong đường dây đưa người trái phép qua biên giới.

“Tuýt còi” hàng loạt công ty hoạt động xuất khẩu lao động trái phép tại Hà Tĩnh

Thứ 3, 29/10/2019 | 11:52
Rất nhiều công ty tại Hà Tĩnh không có giấy phép hoạt động XKLĐ, giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm nhưng vẫn tổ chức triển khai các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức cung ứng lao động trái phép.

Những chi tiết bí ẩn trong vụ người vợ mất tích khi đang đi xuất khẩu lao động cùng chồng

Thứ 2, 22/07/2019 | 19:43
Trong một lần ra mua đồ cùng với người bạn, chị Hoài bất ngờ mất tích. Anh Lợi đi tìm kiếm khắp nơi nhưng gần 3 tháng qua vẫn không thấy tung tích vợ.

Xác minh vụ người vợ mất tích bí ẩn khi đang đi xuất khẩu lao động cùng chồng

Thứ 7, 20/07/2019 | 15:58
Khi đang cùng chồng sang Trung Quốc làm việc, chị Nguyễn Thị Hoài bất ngờ mất tích nhiều tháng không liên lạc được.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.