Xuân ấm áp trong ngôi nhà ở làng trẻ SOS giữa lòng Hà Nội

Xuân ấm áp trong ngôi nhà ở làng trẻ SOS giữa lòng Hà Nội

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 07/02/2018 | 06:00
0
Để những em nhỏ không cảm thấy cô đơn, lạc lõng giữa dòng đời xuôi ngược, năm nào cũng vậy, những người “mẹ nuôi” tại làng trẻ SOS luôn dành cho các em nhiều sự quan tâm đặc biệt, ấm áp tình thân.

Nơi tình người khơi gợi niềm hy vọng

Căn nhà nhỏ của cô Ngô Thị Sinh (42 tuổi, quê Sóc Sơn, Hà Nội) tại làng trẻ SOS Hà Nội (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang bao bọc 7 đứa con sinh sống ngổn ngang lá dong, hoa quả, bánh kẹo... Những “đứa con” của cô Sinh mỗi bé một việc, bé thì cắm hoa, bé nhận nhiệm vụ lau lá dong, vo gạo. Các bé háo hức vì được tự tay gói những chiếc bánh chưng, cùng nhau làm bữa cơm tất niên. Đối với các em nhỏ có số phận đặc biệt này, làng trẻ em SOS đã trở thành ngôi nhà thân thương và ấm áp.

Gia đình - Xuân ấm áp trong ngôi nhà ở làng trẻ SOS giữa lòng Hà Nội

Cô Sinh quây quần bên các con.

16 năm làm mẹ của những đứa trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt là 16 năm cô Sinh đón Tết cùng những đứa con mà mình không mang nặng đẻ đau. Có những bé nay đã trưởng thành, rời khỏi mái ấm, nhưng vẫn luôn nhớ tới công ơn của cô.

Hiện trong ngôi nhà của người mẹ này, bé nhỏ nhất đang học lớp 1, lớn nhất lớp 10. “Mẹ” Sinh cho biết, việc chăm sóc 7 đứa trẻ từ lúc còn nhỏ cho đến lớn gặp phải muôn vàn khó khăn. Thế nhưng, cứ nhìn thấy các con trưởng thành từng ngày thì dù có vất vả nhường nào cô cũng thấy vui.

Ký ức khó quên

Cô Sinh tâm sự, mỗi dịp cận Tết, ánh mắt đau đáu ngóng chờ người thân của những đứa trẻ khiến cô ứa nước mắt. Bởi những đứa trẻ mà cô đã và đang chăm bẵm đều có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt.

“Ở đây khi Tết đến cũng có một số con buồn vì không được về quê. Chứng kiến những khoảnh khắc ủ dột  của các con là lòng tôi lại thấy thương, thấy tội vì các con còn nhỏ nhưng phải chịu thiệt thòi không có người thân bên cạnh”, Người mẹ này bộc bạch.

Nói đến đây, cô Sinh lặng người nhớ về hoàn cảnh của hai anh em ở Thái Nguyên: “Hai bé mồ côi cha mẹ, trước khi được đưa về làng trẻ SOS thì 2 bé sống với bà ngoại, nhưng ở vùng khó khăn nên có khi cả năm trời bà ngoại mới xuống thăm cháu được một lần.

Tết năm trước, hôm ấy là ngày 29, tôi để ý thấy hai anh em ngồi ngoài cửa, ánh mắt nhìn xa xăm vẻ đượm buồn vì không có ai hỏi thăm hay xuống đón về quê. Biết ý, tôi gọi hai con lại rủ đi chơi  nhưng chúng không hề hào hứng.

Sau đó, tôi đành ôm các con vào lòng, thủ thỉ: “Ở đây ăn Tết với mẹ, mẹ cũng có được về đâu, ra Tết mẹ con mình đi chơi”. Thế là, hai con mới gật đầu và gương mặt bắt đầu tươi trở lại. Hiện tại một bé đang học lớp 6 và một bé đang học lớp 4”.

Thêm một câu chuyện xúc động mà cô Sinh nhớ là câu hỏi của bé gái: “Mẹ ơi! Sao mọi người có quê để về còn con thì không?”. “Đó là câu chuyện của cô con gái nhỏ mà tôi đang chăm sóc. Cháu bị bỏ rơi khi mới 1 ngày tuổi, đến nay con được gần 6 tuổi. Đến Tết, thấy những anh chị khác có người đến thăm hỏi hoặc có quê để nhắc tới thì con bắt đầu hỏi tôi: “Tại sao con không có quê? Tại sao có quê mà mẹ không về? Tại sao không có ai thăm con?”.

Khi nghe câu hỏi của con, tôi có cảm giác như có ai bóp nghẹt trái tim, một cảm giác xót xa, thương cảm trào nước mắt. Tôi thương con vì con chịu nhiều thiệt thòi. Khi lớn hơn chút, tôi cho con về quê của tôi, làm giấy khai sinh để con mang họ của tôi và bây giờ con cũng tự nhận đây chính là quê của mình”, cô Sinh trải lòng.

Gia đình - Xuân ấm áp trong ngôi nhà ở làng trẻ SOS giữa lòng Hà Nội (Hình 2).

Những chiếc bánh chưng được cô Sinh chuẩn bị cho các con.

Trong không khí rộn ràng của ngày Tết Nguyên đán, Tô Thị Mỹ - con gái của cô Sinh nay đã trưởng thành về thăm mẹ và các em. Cô gái nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn luôn miệng nói chuyện với mẹ của mình. Khi nhắc về những cái Tết được ở cùng mẹ Sinh, Mỹ nói: “Tết ở đây cũng như những gia đình khác. Các mẹ thường làm bánh chưng, thịt gà, cúng lễ gia tiên... Ngày Tết, em cũng như các em nhỏ khác đều cảm thấy háo hức, không nghĩ đây là trung tâm bảo trợ mà nó như gia đình của mình, rất thân thuộc”.

Nhắc nhớ về kỷ niệm bên mẹ và các em ngày Tết, Mạc Phương Thảo (học sinh lớp 10) bồi hồi kẻ: “Mỗi năm được đón giao thừa cùng mẹ và các em đều để lại cho em những cảm xúc khó phai. Đối với em, mẹ Sinh tốt nhất trên thế gian này và em luôn biết ơn những gì mà mẹ đã dành cho chúng em”.

Gia đình - Xuân ấm áp trong ngôi nhà ở làng trẻ SOS giữa lòng Hà Nội (Hình 3).

Mâm cỗ tất niên năm trước của gia đình cô Sinh cũng đủ đầy các món.

Còn đối với “mẹ” Sinh, cô luôn dành tất cả tình yêu thương trọn vẹn nhất cho những đứa con thân yêu. Mùng 1 Tết là cô lại đưa các con đi chùa cầu may đầu năm, đi chúc Tết  và thuê xe đưa các con về quê nhà Sóc Sơn chơi. Mỗi lần được về quê là những đứa trẻ ấy lại háo hức, hào hứng vì biết rằng ở nơi ấy chúng vẫn được những người thân của mẹ yêu thương, đùm bọc và coi như con cháu ruột thịt trong nhà. Đó là điều mà những đứa con và cô Sinh cảm thấy ấm lòng nhất.

Tết đã đến thật gần, khi hỏi mong muốn lớn nhất của người phụ nữ này là gì, cô Sinh chỉ cười và đáp: “Tôi chỉ mong Tết đến các con không còn thấy cô đơn nữa và mong có thật nhiều sức khỏe để nuôi nấng, chăm sóc các con nên người”.

Để trẻ đón cái Tết đầm ấm

“Làng trẻ em SOS là một trung tâm bảo trợ xã hội nên việc chăm lo Tết cho trẻ luôn được chú trọng. Về môi trường có thể trang trí để tạo không khí Tết cho toàn làng để các con được cảm nhận Tết một cách rõ rệt. Về việc chăm lo Tết chúng tôi phối hợp với nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân tặng quà cho trẻ, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ đón xuân. Bên cạnh việc cố gắng cho các con có đủ đầy về mặt vật chất, thì các mẹ ở đây cũng phải tạo không khí làm sao cho các con phấn khởi, nhiều niềm vui nhất để các con vơi bớt nỗi buồn tủi. Quan trọng nhất là để các con cảm nhận và đón một cái Tết thực sự đầm ấm tại đây”, ông Nguyễn Văn Sinh, Giám đốc làng trẻ SOS Hà Nội chia sẻ.

Tết xa xứ bên kia bán cầu: Gìn giữ Tết cổ truyền!

Thứ 3, 06/02/2018 | 10:00
Nhiều người Việt, dù sống xa quê hương đã vài chục năm nhưng cứ mỗi dịp Tết đến họ vẫn luôn giữ được những phong tục đón Tết Việt.

Bật khóc khi nghe nhạc chế “khúc nhớ nhà” ngày gần Tết

Thứ 2, 05/02/2018 | 20:40
Gần Tết, nhiều chị em lấy chồng xa đã bày tỏ cảm xúc khi không được về quê ăn Tết. Chính vì thế, “thánh chế” Thanh Tuyền đã cho ra đời bản nhạc “khúc nhớ nhà”. Lời bài hát như thay lời muốn nói cho nhiều cô gái lấy chồng xa muốn được về với bố mẹ.

Tết xa xứ bên kia bán cầu: Phút Giao thừa lặng lẽ

Thứ 2, 05/02/2018 | 14:13
Rời quê hương đi học tập, lao động tại một đất nước khác, đến Tết Nguyên đán, nhiều người Việt xa xứ vẫn phải tất tả lo toan công việc. Thế nhưng, dường như trong lòng những người Việt xa quê, “vị” Tết quê nhà đã ăn sâu vào máu thịt. Nhiều Việt kiều chia sẻ rằng khoảnh khắc Giao thừa là thời điểm khiến họ sợ nhất, bởi giây phút đó trái tim họ lại khắc khoải nhớ về mùa xuân trên quê hương.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....