Xuân an yên của những “người tù thế kỷ”

Xuân an yên của những “người tù thế kỷ”

Thứ 6, 12/02/2021 | 19:48
0
Tạm bỏ lại sau lưng hàng nghìn ngày oan trái; giờ đây, những “người tù thế kỷ” đã được hưởng cuộc sống an yên bên gia đình, người thân. Một mùa Xuân nữa lại đến!

Mùa xuân trở lại

Mùa Xuân mà những người “tù oan” từ cõi chết trở về lại càng thêm trân quý và hạnh phúc biết bao. Rong ruổi trên những con đường làng quanh co, yên bình, chúng tôi tìm về thôn Me (xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) gặp lại “người tù thế kỷ” Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961) vào một buổi sáng ngày cuối năm, lúc này Tết đang đến rất gần.

Hồ sơ điều tra - Xuân an yên của những “người tù thế kỷ”

Ông Nguyễn Thanh Chấn trong ngày trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Vẫn dáng người nhỏ nhắn nhưng nét mặt ông Chấn lúc này rất hồ hởi, tươi vui tiếp chuyện chúng tôi. Có lẽ cái Tết mà ông Chấn nhớ nhất chính là mùa Xuân đầu tiên sau 10 năm tù oan được ăn Tết trong chính căn nhà của mình, được sum vầy cùng người thân, với ông không gì hạnh phúc hơn.

Đến nay, căn nhà cũ xuống cấp năm nào đã được thay vào đó là một căn nhà mới khang trang hơn. Ông Chấn, giờ đã tìm cho mình những thú vui riêng trong cuộc sống thường ngày: Phụ giúp vợ trong việc bán hàng tạp hóa, hòa đồng với tập thể, bà con láng giềng như bao công dân bình thường khác. Song những ký ức về hàng nghìn ngày oan khiên thì “người tù thế kỷ” chẳng thể nào quên. 3.699 ngày chịu cảnh tù oan là con số luôn xuất hiện trong đầu người nông dân hiền lành, khiến mỗi lần nhắc tới, ông lại... vã mồ hôi hột.

Thế nhưng, nhờ kiên trì bền bỉ kêu cứu, cùng sự chung lưng đấu cật của người vợ trước sau như một luôn tin tưởng chồng mình bị oan và sự hậu thuẫn vững chắc từ gia đình, cuối cùng, mùa Xuân cũng đã trở về với gia đình ông.

Ông Chấn nhớ lại buổi sáng định mệnh mà ông như được sinh ra lần thứ hai. Hôm đó là ngày 4/11/2013, tại trại giam Vĩnh Quang (xã Đạo Trù, Tam Đảo, Vĩnh Phúc), trước sự có mặt của lãnh đạo VKSND Tối cao, lãnh đạo tổng cục Thi hành án và hỗ trợ tư pháp (bộ Công an), lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc Giang cùng người thân của ông Chấn, cơ quan chức năng đã đọc quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Tiếp đó, sáng ngày 25/1/2014, nhiều người dân làng Me đã tới trụ sở UBND xã từ rất sớm để chờ xem đại diện VKSND Tối cao, đại diện cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an công bố Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Như vậy, sau 3.699 ngày bị xử tù oan, ông Nguyễn Thanh Chấn đã được trở lại làm công dân bình thường trong niềm vui tột độ không chỉ của riêng ông, của gia đình ông; mà còn là niềm vui của cả dòng họ, của cả làng Me và cả xã Nghĩa Trung.

Hồ sơ điều tra - Xuân an yên của những “người tù thế kỷ” (Hình 2).

Ông Hàn Đức Long.

Trong số những người tù oan sai mà chúng tôi đã gặp, ông Hàn Đức Long (trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) bị giam lâu nhất: 11 năm 2 tháng 2 ngày. Ngồi trên chiếc ghế gỗ, đôi mắt hướng về khoảng không trước mặt một cách đăm chiêu, ông Long bộc bạch, cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, ông cũng không thể quên những ngày “nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại”, không một ngày nào ông ngừng kêu oan và tin rằng mình sẽ được trả tự do.

Giờ đây, tạm gác lại đằng sau nỗi oan khuất, tủi nhục, ông Hà Đức Long như được sinh ra lần thứ hai, sống cuộc sống bình yên bên gia đình. Việc ông Long được giải oan trở về khiến bà con hàng xóm vô cùng vui mừng, họ đến chung vui với gia đình ông. Bà Mai - vợ ông Long - nhớ rõ: Hôm được TAND Cấp cao tại Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai, bà chưa bao giờ thấy chồng mình lại bồn chồn đứng ngồi không yên đến như vậy. Hơn 11 năm mang tiếng oan hiếp dâm trẻ em, giết người, ông Long đã cố sống trong buồng biệt giam để chờ đợi cái giây phút danh dự ông được trả lại.

Với ông Long, dù đã được minh oan nhưng những ngày tháng này, cõi lòng ông luôn day dứt, chẳng thể bình yên khi hung thủ thật sự của vụ án chưa bị đền tội.

Đợi gần 4 năm, năm lần bảy lượt, ông phải bổ sung nhiều loại hồ sơ, giấy tờ gửi đến TAND Cấp cao tại Hà Nội để hoàn tất thủ tục bồi thường. Đến nay, ông chỉ mong sớm được nhận bồi thường để sửa lại căn nhà đã cũ, để xuân này được đón cái Tết ấm cúng hơn.

Pháp luật công minh, niềm tin trọn vẹn

Bị bắt oan 5 năm 6 tháng 7 ngày, 43 năm mang thân phận tử tù là câu chuyện của cụ Trần Văn Thêm (84 tuổi, ở thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh) - người mang án oan giết em họ.

Hồ sơ điều tra - Xuân an yên của những “người tù thế kỷ” (Hình 3).

Cụ Trần Văn Thêm.

Hôm chúng tôi đến, cháu nội cụ vừa yên bề gia thất, trong lòng cụ cảm thấy vui vì những tháng ngày cuối đời được sum vầy bên gia đình, chứng kiến con cháu trưởng thành. Thật không còn hạnh phúc nào hơn khi nỗi oan được xóa bỏ, đổi lại những ngày tháng cuối đời, cụ được sống an yên bên con cháu.

Cụ bảo “nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại”, chỉ có người nào trải qua mới thấm thía hết sự tận cùng của đau khổ trần ai, nhất là khi mình bị hàm oan. Từng ấy ngày trong tù, không một ngày nào cụ Thêm ngừng kêu oan. Cuối cùng, sự thật vẫn chỉ có một, chỉ là chân lý đã đến muộn.

Cuối cuộc trò chuyện với PV, cụ Thêm bộc bạch, có được ngày hôm nay, oan khuất được giải, cụ không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn Đảng, Nhà nước đã mang công bằng về cho cụ. Cụ Thêm mong rằng, từ nay trở đi sẽ không còn ai phải chịu án oan như mình, đất nước sẽ luôn yên bình, tốt đẹp.            

Những người đã, từng, hay đang mang thân phận tù oan đều có chung một mong mỏi: Cơ quan pháp luật càng ngày càng tiến bộ, phá án thành công nhiều vụ án, không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không làm oan người vô tội. Qua đây, những con người trót mang thân phận tù oan cũng nhắn nhủ tới ai đó đang bị oan khuất hãy có niềm tin vào pháp luật, công lý cuối cùng sẽ được thực thi.

Nguyễn Thúy - Đỗ Chang

Chìm nổi kiếp người, ông Hàn Đức Long chỉ mong một mái nhà bình yên

Thứ 4, 16/12/2020 | 06:30
Trong số những người tù oan sai mà chúng tôi đã gặp, ông Hàn Đức Long (trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) bị giam lâu nhất là 11 năm 2 ngày.

Cuộc sống vui vầy của ông Nguyễn Thanh Chấn sau 3699 ngày nghiệt ngã

Thứ 3, 15/12/2020 | 07:00
Bảy năm sau ngày được minh oan, ông Nguyễn Thanh Chấn vẫn ám ảnh về 3699 ngày chịu cảnh tù oan.

Không khởi tố vụ 2 người “cầm” trên 4 tỷ đồng của người tù oan sai Trần Văn Thêm

Thứ 5, 12/09/2019 | 18:46
Liên quan đến sự việc ông Trần Văn Thêm được bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng nhưng chỉ cầm về nhà trên 2 tỷ đồng gây xôn xao dư luận, Đại tá Vũ Xuân Lộc - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) vừa ký văn bản thông báo việc không khởi tố vụ án hình sự.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.