Xuất hiện chiêu thức mới thu hút khách của các công ty du lịch 'ma'

Xuất hiện chiêu thức mới thu hút khách của các công ty du lịch 'ma'

Thứ 2, 20/02/2017 | 09:53
0
Nhiều công ty “ma”, “chui” đang dùng những chiêu trò mới để thu hút khách trong mùa du lịch.

Điển hình như chiêu live stream (phát trực tiếp trên mạng xã hội - PV) chuyến đi, núp bóng đại lý bán vé máy bay… Thậm chí, nhiều công ty du lịch sử dụng nhà sư làm hướng dẫn viên. Với các chiêu thức trên, nhiều công ty “ma” và “chui” thu hút khá nhiều khách hàng đến đặt dịch vụ.

Trong vai một người cần tìm tour để cho đoàn đi tour Singapore – Malaysia, PV tìm đến công ty TNHH Thương mại - Du lịch B.B có địa chỉ trên đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Bình, TP.HCM.

Tại đây, PV được người tên Hà giới thiệu rất nhiều chương trình tour hấp dẫn. Trong đó có thể kể đến tour đi du lịch Singapore - Malaysia 6 ngày 5 đêm với giá gần 12 triệu đồng/khách. Để làm khách tin tưởng, Hà còn mở Facebook và bật video mà một đoàn đi Malaysia đang live stream về để giới thiệu cho PV xem.

Tuy nhiên, khi PV hỏi công ty có hướng dẫn viên (HDV) quốc tế hay không, người này ấp úng và nói tránh: “Có một người bên này và một người bên kia”. Sau đó, người này đưa cho PV bảng giá cụ thể tour nội địa và quốc tế.

Xã hội - Xuất hiện chiêu thức mới thu hút khách của các công ty du lịch 'ma'

Công ty này đã từng bị xử phạt nhưng vẫn tổ chức tour “chui”.

Một kiểu tổ chức tour “chui” khác cũng mới xuất hiện gần đây, đó là đưa khách Việt đi nước ngoài hành hương về các miền đất Phật. Khi đăng ký mua tour, khách còn được công ty giới thiệu sẽ có nhà sư đi kèm làm HDV.

PV tìm đến công ty TNHH & DV H.N.V. có trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM. Tại đây, PV được người tên Hoa giới thiệu về tour mà công ty đang triển khai, đó là tour hành hương về miền đất Phật Ấn Độ - Nepal, sẽ khởi hành vào tuần tới.

“Giá của tour này là 30 triệu đồng khách, bay trực tiếp tại TP.HCM và sẽ quá cảnh ở Singapore, rồi bay sang Ấn Độ. Với những tour này, HDV bình thường sẽ không dẫn được, họ chỉ đứng trên giấy tờ cho hợp thức pháp lý. Họ đâu có kiến thức về đất Phật, giáo lý của Phật. Mỗi lần tổ chức dạng tour này, công ty sẽ có một sư thầy đi theo hướng dẫn cho đoàn”, Hoa nói.

Bên cạnh các chiêu thức trên, nhiều công ty còn hoạt động trá hình, không nhận khách Việt mà chuyên tổ chức cho người nước ngoài vào Việt Nam đi du lịch “chui”. Điển hình như công ty TNHH V.U.T. có địa chỉ trên đường Nguyễn Đức Thuận, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM.

Tuy nhiên, tìm đến địa chỉ này, PV chỉ thấy một cửa hàng chuyên bán sâm. Ngay sau đó, nhân viên ở cửa hàng này lại cung cấp số điện thoại của “giám đốc” công ty du lịch và địa chỉ liên hệ. Người nhân viên tên Nhung ở cửa hàng bán sâm cho biết: “Công ty đã dời địa chỉ sang nơi khác và không nhận khách nữa”.

Gặng hỏi mãi, Nhung mới cho biết công ty này chuyển về quận 7, TP.HCM, nhưng không nói rõ là địa chỉ cụ thể ở đâu. Tuy nhiên, qua một đầu mối, PV biết được công ty này chuyển về đường Trần Văn Trà (quận 7) và đang hoạt động tại đây. Theo đó, công ty này chuyên tổ chức tour cho người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, chủ yếu là du khách Hàn Quốc.

Xã hội - Xuất hiện chiêu thức mới thu hút khách của các công ty du lịch 'ma' (Hình 2).

Chiêu thức hoạt động của công ty này là đăng ký website với tên miền của quốc gia khác. 

Chiêu thức hoạt động của công ty này là đăng ký website với tên miền của quốc gia khác. Sau đó, giới thiệu các tour, tuyến của Việt Nam, kèm theo giá cả và cách thức liên hệ. Thông qua một đối tác sở tại, họ bán tour và đưa khách sang Việt Nam.

Khi đến Việt Nam, khách sẽ được công ty V.U.T. đảm nhận và tổ chức ăn uống, nghỉ ngơi tại khách sạn, tham quan… Theo ghi nhận của PV, chiêu thức này đang được một số công ty áp dụng và có chiều hướng gia tăng.

Ngoài công ty V.U.T, PV còn biết thêm tại quận 7 có nhiều công ty hoạt động với chiêu thức tương tự như công ty Cổ phần Du lịch Quốc tế L.N.Đ., công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ và Du lịch H.Q., công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch H.N…

Tổ chức tour không có giấy phép

Về tình trạng pháp lý của các công ty nói trên, ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Lữ hành, sở Du lịch TP.HCM cho biết: "Trong danh sách lữ hành nội địa của sở có công ty H.N.V ở địa chỉ trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP.HCM), nhưng thay đổi địa chỉ đã lâu không liên lạc được. Nếu đây đúng là công ty cũ đã thay đổi tên, địa chỉ thì chỉ đủ điều kiện hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa mà thôi, không có giấy phép lữ hành quốc tế. Công ty B.B. không có trong danh sách quản lý của sở về kinh doanh lữ hành nội địa lẫn lữ hành quốc tế. Đồng thời, công ty này cũng không thông báo hoạt động cho sở. Các công ty tổ chức “chui” cho khách quốc tế vào Việt Nam, chúng tôi cũng đã xử phạt nhiều trường hợp. Tới đây, chúng tôi sẽ kiểm tra, đơn vị nào sai, tổ chức tour “chui” sẽ xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định pháp luật”….

Thanh Tùng

Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.