Xuất hiện hố tử thần: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, ra chỉ đạo “khẩn”

Xuất hiện hố tử thần: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, ra chỉ đạo “khẩn”

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 30/05/2022 | 15:42
0
Khi biết Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trực tiếp về hiện trường kiểm tra, nhiều người dân đã đến bày tỏ sự lo lắng về tình hình sụt lún trên địa bàn.

Người dân sống trong sợ hãi

Liên quan đến vụ xuất hiện hố tử thần nuốt nhà dân, gia đình bỏ chạy trong đêm tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, ngày 29/5, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã trực tiếp thị sát tại hiện trường và có buổi làm việc với UBND huyện cùng các sở, ngành liên quan nhằm có phương án giải quyết, bảo đảm sự an toàn, ổn định cuộc sống người dân.

Dân sinh - Xuất hiện hố tử thần: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, ra chỉ đạo “khẩn”

Chủ tịch tỉnh Nghệ An kiểm tra hiện trường “hố tử thần” trong nhà dân.

Phản ánh với Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, bà Nguyễn Thị Hạnh (46 tuổi, trú xã Châu Hồng) cho biết người dân đã gửi đơn thư, trình bày qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri về việc đất sụt lún, giếng cạn bất thường song đến nay tình trạng này không những không thuyên giảm mà ngày càng nghiêm trọng hơn.

“Chúng tôi rất lo lắng. Từ khi xảy ra hiện tượng sụt lún này, đêm nằm ngủ cứ nghe tiếng động mạnh là sợ. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân để người dân yên tâm sinh sống”, bà Hạnh kiến nghị.

Dân sinh - Xuất hiện hố tử thần: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, ra chỉ đạo “khẩn” (Hình 2).

Những hố sụt lún xuất hiện nhiều hơn trong 2 năm qua.

Ông Vi Văn Hạnh, trú tại bản Na Hiêng, xã Châu Hồng búc xúc đặt câu hỏi, trong gần 2 năm qua, người dân bản Na Hiêng không có nước sinh hoạt cùng với đó là tình trạng sụt lún, nứt nẻ nhà dân, các công trình trường học, trụ sở... thì ai là người chịu trách nhiệm?

“Cách đây 2 năm, khi xuất hiện hiện tượng sụt lún, nứt nẻ, khô giếng, người dân đã báo cho xã, xã đã báo cáo lên huyện, huyện báo cáo lên tỉnh, nhưng tình trạng giải quyết chậm, nguyên nhân do đâu? Người dân đề nghị tỉnh thành lập đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn và yêu cầu các công ty khai thác thực hiện đúng quy định”, ông Hạnh trao đổi.

Theo báo cáo UBND huyện Quỳ Hợp, thực trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà cửa của nhân dân xã Châu Hồng bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2020 đến năm 2021. Vào thời điểm này chỉ xảy ra ở diện tích đất ruộng lúa.

Từ đầu năm 2022 đến nay, hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, trụ sở UBND xã, trạm y tế và trường học của xã Châu Hồng. Những ngày gần đây, tại các điểm nứt nẻ, sụt lở đang tiếp diễn và có chiều hướng mức độ, tính chất ngày một tăng.

Dân sinh - Xuất hiện hố tử thần: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, ra chỉ đạo “khẩn” (Hình 3).

Người dân vô cùng lo lắng trước hiện tượng kỳ lạ xảy ra.

Thực trạng này đã ảnh hưởng đến 232 hộ dân trên địa bàn 6 bản: Na Hiêng, Công, Pòong, Na Noong, Hy, Ngọc. Bên cạnh hiện tượng sụt lún, nứt nẻ đất là kèm theo các giếng nước bị khô cạn.

Qua báo cáo của UBND xã Châu Hồng, đến thời điểm này, trên địa bàn xã đã có 299 giếng nước bị cạn trơ đáy, người dân không có nước sinh hoạt. Tình trạng này đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân và cán bộ trên địa bàn xã Châu Hồng.

Lập đoàn liên ngành kiểm tra vụ việc

Qua kiểm tra thực tế, lắng nghe ý kiến của người dân, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chia sẻ với những khó khăn, những bức xúc của bà con về tình trạng sụt lún, nứt nẻ nhà cửa, khô giếng nước thời gian qua.

Dân sinh - Xuất hiện hố tử thần: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, ra chỉ đạo “khẩn” (Hình 4).

Người dân bày tỏ sự lo sợ khi xuất hiện các “hố tử thần” với Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Trao đổi về những vấn đề bà con quan tâm, phản ánh, người đứng đầu chính quyền thừa nhận trong quá trình phối hợp tham mưu, chỉ đạo của các cấp, các ngành chưa nhịp nhàng, chặt chẽ nên có sự chậm trễ trong việc giải quyết, UBND tỉnh sẽ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng có liên quan.

“Trong việc đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là an toàn về tính mạng và tài sản là trách nhiệm của chính quyền, chính quyền phải chăm lo cho dân”, Chủ tịch tỉnh khẳng định.

Có những việc chính quyền chưa giải quyết được theo kiến nghị của người dân thì tiếp tục phải tập trung để giải quyết. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo chính quyền cấp xã, cấp huyện và các ngành vào cuộc để giải quyết vấn đề người dân nêu.

Về hiện tượng tổ chức san lấp các hố sụt lún khi cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân theo phản ánh của người dân, tỉnh sẽ chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc điều tra để biết ai là người thực hiện việc này, nếu vì động cơ che giấu sẽ xử lý nghiêm.

Đối với ý kiến phản ánh tình trạng khai thác khoáng sản gây tiếng ồn, làm ô nhiễm môi trường, không khí và làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trong khi đó nguồn đầu tư trở lại của Nhà nước chưa đáp ứng được nhu cầu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện xem lại đã có kiến nghị với UBND tỉnh hay chưa?

Thực tế, hiện nay nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách Trung ương rất hạn chế, việc các công ty đóng thuế khi thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản chưa đủ để thực hiện tái đầu tư các công trình trên địa bàn bị ảnh hưởng. Trên cơ sở đề nghị của các địa phương, trong đó có Quỳ Hợp, tỉnh sẽ có hướng giải quyết trong thời gian tới. 

Dân sinh - Xuất hiện hố tử thần: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, ra chỉ đạo “khẩn” (Hình 5).

Người dân mong muốn UBND tỉnh sớm tìm ra nguyên nhân để ổn định cuộc sống.

Liên quan đến nguyên nhân gây nên tình trạng sụt lún, nứt nẻ nhà ở, các công trình, khô cạn giếng nước, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân trong thời gian sớm nhất.

Về ý kiến của người dân về việc có chính sách hỗ trợ người dân, Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, sau buổi thực tế tại hiện trường này, tỉnh sẽ làm việc với các ngành để xem xét, tính toán việc hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của người dân, nhất là đối với những hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm.

“Khi làm rõ nguyên nhân gây nên tình trạng sụt lún, nứt nẻ, khô cạn giếng nếu có trách nhiệm của doanh nghiệp khai thác khoáng sản, cụ thể là Công ty Tân Hoàng Khang thì tỉnh sẽ yêu cầu doanh nghiệp có trách nhiệm bồi thường cho người dân trên địa bàn”, ông Nguyễn Đức Trung khẳng định

Tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra làm rõ những vấn đề liên quan, đặc biệt là những vấn đề tác động đến môi trường, gây ảnh hưởng và đe dọa đến tính mạng của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng thông tin: “Sau cuộc đối thoại này và khi làm việc với huyện cùng các ngành sẽ có báo cáo về những giải pháp trước mắt và lâu dài. Ngay lúc này chưa thể đủ căn cứ, cơ sở để trả lời cho bà con song cố gắng trong thời gian sớm nhất sẽ có câu trả lời thỏa đáng”.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn bà con xã Châu Hồng chia sẻ với chính quyền, bởi có những vấn đề vượt quá khả năng, đơn cử như nếu phải di dời toàn bộ 230 hộ dân thì phải lựa chọn vị trí và phải có nguồn lực mới thực hiện.

Nhấn mạnh nguyên tắc trong xử lý công việc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, phải đặt sự ổn định, an toàn của người dân là trên hết, trước hết. Quan điểm chung của tỉnh là không đánh đổi lợi ích kinh tế đổi lấy an toàn, cuộc sống ổn định của người dân và môi trường. Và phải luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản của người dân...

Về việc này, lãnh đạo Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ cam kết đến ngày 31/7/2022 sẽ có báo cáo đánh giá nguyên nhân gây nên tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở, công trình trên địa bàn xã Châu Hồng.

Nghệ An: Xuất hiện hố tử thần nuốt nhà dân, gia đình bỏ chạy trong đêm

Thứ 6, 27/05/2022 | 14:18
Đang ngủ thì vợ chồng chị Nga bị đánh thức bởi tiếng nổ lớn, sau đó là nền nhà dần bị sụt lún. Vì vậy cả gia đình phải bế bồng con bỏ chạy trong đêm.

“Hố tử thần” xuất hiện ở Nghệ An sau tiếng động lớn

Thứ 3, 17/05/2022 | 10:12
Sau tiếng động lớn trong lòng đất, người dân chạy lại thì bất ngờ phát hiện một “hố tử thần” có độ sâu khoảng 15m - 20m.

Nghệ An: Xuất hiện “hố tử thần” đe dọa đời sống người dân

Thứ 3, 26/10/2021 | 19:30
Những “hố tử thần” xuất hiện chưa rõ nguyên nhân khiến người dân ở đây sống trong lo sợ.
Cùng tác giả

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa gỡ vướng GPMB để dự án đô thị 2.314 tỷ sớm hoàn thành

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:57
Tỉnh Thanh Hóa đang tìm cách gỡ vướng GPMB, bố trí nguồn vốn đối ứng để sớm hoàn thành dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực 2.314 tỷ đồng

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

Phiên chợ đặc biệt về đêm, chỉ bán hàng theo "mớ" vẫn hút khách

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:46
Mực nháy sau khi câu về các ngư dân sẽ tập trung bán tại tuyến đường lên đảo Lan Châu vào mỗi buổi tối. Mực được bán theo "mớ", không cân đong nhưng vẫn hút khách.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.