Xuất hiện kiến 3 khoang ở Nha Trang

Xuất hiện kiến 3 khoang ở Nha Trang

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Những ngày gần đây, một số người dân ở TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đã bị kiến 3 khoang cắn, gây ra các vết lở loét, mụn nước xung quanh và bị nhiễm trùng.

Anh Nguyễn Anh Tùng trú ở tổ 22, thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) cho biết, anh phát hiện loại kiến 3 khoang cách đây chừng 10 ngày, cả gia đình anh đều bị kiến cắn, nhất là bé gái Nguyễn Kim Khánh (10 tháng tuổi) con anh bị cắn nặng nhất phải đưa đi khám và đang điều trị da liễu nội trú.

Được biết, vết cắn lúc đầu nổi đỏ, sau đó phòng to lên rồi lở loét, nổi nhiều mụn nước xung quanh, anh cứ tưởng con mình bị dời leo, nhưng khi thấy thông tin trên mạng đưa hình con kiến này và anh phát hiện trong nhà mình có kiến 3 khoang. Anh lập tức bắt con kiến này và đem mẫu (được xác định là kiến 3 khoang) đến Trung tâm y tế dự phòng TP. Nha Trang hỏi mua thuốc để diệt và chữa trị vết loét cho con thì trung tâm này cho biết, chưa có chủ trương về vấn đề này và cũng không có thuốc để diệt cũng như điều trị cho cháu bé rồi trả lại mẫu. Đồng thời bảo anh đến Trung tâm nghiên cứu ký sinh trùng tìm hiểu.

Xã hội - Xuất hiện kiến 3 khoang ở Nha Trang


Kiến ba khoang (tên tiếng Anh là Paederus fuscipes Curtis)

Anh Tùng đem mẫu đến Trung tâm nghiên cứu ký sinh trùng hỏi thì nơi đây nói ở đây chỉ nghiên cứu muỗi chứ không nghiên cứu côn trùng và chỉ anh mua thuốc diệt mối về… diệt thử, chứ họ không biết dùng thuốc gì để diệt loài kiến này.

Tại trung tâm y tế dự phòng TP. Nha Trang có người biết đây là con kiến ba khoang, có người lại không biết và nói đây là con kiến lạ chưa thấy bao giờ.

Xã hội - Xuất hiện kiến 3 khoang ở Nha Trang (Hình 2).

Đơn thuốc được bác sỹ kê cho bé Khánh

Cuối cùng, anh đành đưa con đi khám và mua thuốc về điều trị theo toa của bác sĩ, còn cách diệt loài kiến này như thế nào thì anh đành chịu. Anh Tùng cũng đã thử dùng thuốc xịt muỗi nhưng không có tác dụng gì với loài kiến này, mỗi đêm gia đình anh phải diệt được gần 20 con. Đặc biệt, loài kiến này cứ thấy ánh sáng là đi vô, nếu tắt đèn thì không có.

Thiết nghĩ, những cơ quan có trách nhiệm ở Khánh Hòa sớm xem xét và có hướng xử lý kịp thời để tránh sự sinh trưởng của loài kiến này và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân .

Hoàng Thiên Lý