Xuất hiện vết nứt dài 100m gần hồ bùn đỏ Alumin Nhân Cơ

Xuất hiện vết nứt dài 100m gần hồ bùn đỏ Alumin Nhân Cơ

Thứ 6, 10/11/2017 | 07:05
1
Nhiều diện tích đất canh tác của các hộ dân ở cạnh hồ bùn đỏ Nhà máy Alumin Nhân Cơ bị sụt lún nghiêm trọng. Đến nay, có khoảng 10 đường nứt với chiều dài hơn 100m.

Theo báo Người Lao Động đưa tin, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết sau khi nhận được thông tin về việc đất sản xuất gần hồ bùn đỏ của nhà máy Alumin Nhân Cơ bị sụt lún, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả.

Trước đó, người dân xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông cho biết, bắt đầu từ tháng Bảy, nhiều diện tích đất tại địa phương xuất hiện các đường nứt. Lúc đầu chỉ có một đường nứt cắt ngang với chiều dài hơn 100m. Sau đó, xuất hiện thêm nhiều đường nứt khác ngày càng rộng ra và sâu rồi đất sụt lún.

Xã hội - Xuất hiện vết nứt dài 100m gần hồ bùn đỏ Alumin Nhân Cơ

Xuất hiện nhiều vết nứt trên đất canh tác của các hộ dân gần hồ chứa bùn đỏ của nhà máy Alumin Nhân Cơ (Ảnh: Báo Người Lao Động).

Đến nay, có khoảng 10 đường nứt với chiều dài hơn 100m trên diện tích khoảng 5.000m2 đất của gia đình ông Trần Có (ngụ thôn 1, xã Nhân Đạo). Trên mảnh đất này, gia đình ông đang trồng nhiều chanh dây và cà phê.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Lộc cho biết, hiện cơ quan chức năng tỉnh này chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân nứt đất. Tuy nhiên, việc này tạm thời chưa gây nguy hiểm gì cho người dân. 

Ông Lộc cho biết: “Vết nứt đã xuất hiện từ nhiều tháng trước. Tuy nhiên, thời gian qua mưa kéo dài nên chưa thể xử lý sự cố. Trong đợt mưa bão số 12 vừa qua, vết nứt rộng thêm, kéo dài ra nên người dân tiếp tục kiến nghị. Tỉnh cũng đã yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục xem xét, xử lý để đảm bảo an toàn”.

Theo đó, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông đã thành lập đoàn kiểm tra đến hiện trường  xác định nguyên nhân. Cụ thể, ông Đàm Quang Trung, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết: “Đoàn kiểm tra của Sở đang kiểm tra, đo đạc. Hiện vẫn chưa có kết quả, chưa xác định được nguyên nhân gây sụt lún”.

Theo UBND xã Nhân Đạo và phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đắk R’Lấp, khu vực xuất hiện vết nứt là diện tích đất sản xuất nông nghiệp tiếp giáp với khu vực bờ kè mương thoát nước hồ bùn đỏ số 2 thuộc nhà máy Alumin Nhân Cơ. 

Xã hội - Xuất hiện vết nứt dài 100m gần hồ bùn đỏ Alumin Nhân Cơ (Hình 2).

Khu vực bờ mương hồ chứa bùn đỏ cũng bị vỡ, sụt lún đất (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ).

Khoảng 1ha đất canh tác nông nghiệp của một số hộ dân bị sụt lún. Nhiều đường nứt có chiều dài khoảng 100m; độ sâu trung bình từ 50-70cm, có vị trí tới 1,5m; rộng từ 30-50cm. Trên diện tích đất sụt lún, các hộ dân đã trồng cây cao su, cà phê, hồ tiêu…

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản chỉ đạo sở Tài nguyên - Môi trường có kế hoạch giám sát thường xuyên sự tuân thủ pháp luật về môi trường của công ty Nhôm Đắk Nông, rà soát đánh giá tính phù hợp của báo cáo đánh giá tác động môi trường, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của nhà máy…

Xung quanh vấn đề này, lãnh đạo công ty Nhôm Đắk Nông, chủ đầu tư nhà máy Alumin Nhân Cơ, thuộc tập đoàn Than khoáng sản – TKV đã có lời giải thích. Theo đó, ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc công ty Nhôm Đắk Nông nhận định, việc sụt lún là do thời tiết dẫn đến hiện tượng thẩm thấu chứ không phải do tác động từ hồ bùn đỏ. 

Công ty này cũng đã khắc phục bằng cách dùng bạt che chắn nhằm hạn chế nước thẩm thấu xuống. Công ty cũng đã thuê đơn vị tư vấn để khảo sát và lên phương án khắc phục, xử lý đối với khu vực sụt lún.

Hà Nguyễn (tổng hợp)

Clip: Cầu sụt lún nghiêm trọng, "chờ sập" tại Quảng Nam

Thứ 6, 27/10/2017 | 20:38
Là con đường huyết mạch của hơn 13.000 hộ dân, cây cầu Hà Tân thuộc xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đang bị sụt lún nghiêm trọng khiến người dân hết sức lo lắng mỗi lần lưu thông qua lại.

Clip: Đường bê tông mới đưa vào sử dụng đã nứt toác, sụt lún 90m

Thứ 5, 05/10/2017 | 19:00
Dù mới được đưa vào sử dụng sau vài tháng nhưng con đường bê tông tại thôn Hòa Khê đã hư hỏng, có đoạn sạt lở dài tới 90m.

Bạc Liêu: Sụt lún đất, nhiều hộ dân lo cảnh 'màn trời chiếu đất'

Thứ 5, 29/06/2017 | 06:27
Vụ sụt lún đất đã khiến ít nhất 6 căn nhà của người dân bị thiệt hại, nhiều người lo sợ phải sống cảnh “màn trời chiếu đất”.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.