Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn

Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 16/09/2019 | 15:04
0
Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (19/9/1889 - 19/9/2019) được diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động.

Sáng 16/9/2019, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (19/9/1889 - 19/9/2019).

Chính sách - Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn

Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện các Bộ, ban, ngành, đoàn thể của Trung ương và Thành phố Hà Nội tham dự buổi lễ.

Chính sách - Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đọc diễn văn kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đọc diễn văn kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ: “Trong thời gian giữ cương vị Trưởng ban Thường trực Quốc hội - người đứng đầu cơ quan lập pháp, với sự hiểu biết sâu rộng cả về lý luận và thực tiễn, Cụ Bùi Bằng Đoàn đã luôn sát cánh bên cạnh Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh để thực thi những nhiệm vụ mà Quốc hội giao phó.

Vào thời điểm đó, Cụ và Ban thường trực Quốc hội đã nhận thức rõ nhiệm vụ của Quốc hội là tập trung toàn lực cho cuộc kháng chiến, nên dù không thể tổ chức các cuộc họp thường xuyên, nhưng đại biểu Quốc hội với tư cách là đại diện của nhân dân đã kết nối, động viên quần chúng nhân dân đấu tranh với nhiều hình thức và khả năng sẵn có. Mặt khác, nhằm huy động lực lượng, sức người, sức của cho cuộc kháng chiến, Cụ đã có nhiều cuộc kinh lý đến tận các địa phương để thăm hỏi nhân dân, gửi thư thăm hỏi đồng bào. Trong thư gửi đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai, Cụ đã viết: “Hai mươi lăm triệu đồng bào ta cùng chung Tổ quốc, cùng chung giang san, cùng chung vận mệnh, cuộc kháng chiến này là cốt bảo toàn vận mệnh của chúng ta, chúng ta có giữ được chủ quyền, có bảo vệ được hoàn toàn lãnh thổ của nước ta thì mới giữ được vận mệnh của dân tộc ta”.

Với vai trò là người đứng đầu cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, do cử tri cả nước bầu nên, Cụ Bùi Bằng Đoàn đã tích cực đấu tranh phản bác những luận điệu của thực dân Pháp và bè lũ tay sai về tính hợp hiến, hợp pháp của Chính phủ liên hiệp kháng chiến do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu. Bằng kiến thức uyên bác và bản lĩnh chính trị vững vàng, Cụ đã khẳng định: “Quốc dân ta chỉ có một Chính phủ là Chính phủ Hồ Chí Minh do Quốc dân công nhận tại kỳ họp tháng 11 năm 1946”. Lời tuyên bố đanh thép của Cụ là một đòn giáng mạnh vào âm mưu chia rẽ của chính quyền thực dân và mưu toan lập chính quyền bù nhìn thân Pháp hòng làm giảm uy tín của Chính phủ liên hiệp kháng chiến do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu.

Trong những ngày ở chiến khu Việt Bắc, trên cương vị Trưởng Ban Thường trực Quốc hội, Cụ Bùi Bằng Đoàn đã luôn ở bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham dự các cuộc họp của Hội đồng Chính phủ, góp ý kiến với Chính phủ và giám sát các hoạt động của Chính phủ trong mọi công tác kháng chiến. Cụ đã có những đóng góp vào việc cải tổ nhân sự của Chính phủ; thực hiện chính sách sản xuất tiết kiệm, chính sách thuế nông nghiệp, chính sách ruộng đất; chỉ đạo các đoàn đại biểu khu vực kiểm tra tình huống, lấy nguyện vọng của nhân dân góp ý cho Quốc hội và Chính phủ trong lãnh đạo cuộc kháng chiến. Cụ cũng đã tham gia Ban vận động thành lập Hội Liên hiệp quốc dân Việt Nam (Hội Liên - Việt) để mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường lực lượng cách mạng”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng Ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn là dịp để chúng ta tri ân và tưởng nhớ công lao, cống hiến to lớn của Cụ đối với nhân dân và cách mạng Việt Nam. Cụ Bùi Bằng Đoàn chính là một tấm gương tiêu biểu của một nhân sĩ yêu nước chân chính, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tinh thần làm việc tận tụy, hy sinh vì nước, vì dân; sống khiêm tốn, giản dị, không màng danh lợi, phú quý của Cụ là tấm gương sáng để các đại biểu Quốc hội, cùng cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân ta học tập. Tấm gương của cụ Bùi Bằng Đoàn góp phần quan trọng vào việc bồi dưỡng lý tưởng, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước

Noi gương Cụ Bùi Bằng Đoàn, trong mọi hoạt động và trên từng cương vị công tác, mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân phải luôn luôn đặt lợi ích của đất nước, của dân tộc, của nhân dân và của Đảng lên trên hết; tăng cường sự đoàn kết thống nhất để giữ vững nền độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Noi gương Cụ, chúng ta nguyện đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền bối trong đó có Cụ Bùi Bằng Đoàn đã lựa chọn, ra sức xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; xứng đáng với sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng tiên liệt vì sự trường tồn, phát triển của quốc gia, dân tộc”.

Chính sách - Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (Hình 3).

Nguyên Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn phát biểu tại buổi lễ.

Nguyên Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn cũng bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn, tin tưởng rằng tấm gương sáng của Cụ Bùi Bằng Đoàn sẽ tiếp tục được thể hiện trong công việc của Quốc hội, của Chính phủ, của mỗi cán bộ, Đảng viên nhất là đến từng vị Đại biểu Quốc hội để học tập, noi theo. Đó là hành động thiết thực để vừa tôn vinh công lao của Cụ Bùi Bằng Đoàn, vừa giáo dục tinh thần yêu nước cho các thế hệ trẻ, góp phần tô thêm truyền thống tốt đẹp của Quốc hội nước ta, làm sống lại cái đức, tầm, trí của người nhân sĩ trí thức Việt Nam. Tấm gương sáng về tinh thần yêu nước, về tài năng, về đức độ, tấm lòng hết mực vì dân của Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn sẽ còn sống mãi trong dân tộc chúng ta”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, cán bộ Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Mai Anh - đại diện cho thế hệ trẻ cả nước bày tỏ: “Với những gì được học, được tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của cụ Bùi Bằng Đoàn, chúng tôi rất tự hào và ngưỡng mộ về một người con ưu tú của Hà Nội, một con người vươn lên bằng con đường học vấn, một vị quan thanh liêm, chính trực, yêu nước thương dân. Cụ Bùi Bằng Đoàn với vai trò là Trưởng ban Thường trực Quốc hội đã có nhiều công lao, đóng góp to lớn đối với những hoạt động lập pháp của Quốc hội và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Cụ là tấm gương đạo đức cao đẹp, tiêu biểu cho tinh thần yêu nước, phẩm chất đạo đức trong sáng của một trí thức suốt đời vì sự nghiệp ích nước lợi dân. Cụ là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau học tập và noi theo”.

Chia sẻ cảm xúc của mình tại buổi lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn, cụ bà Bùi Bội Khâm (99 tuổi, con gái của cụ Bùi Bằng Đoàn) không giấu nổi sự xúc động: “Hôm nay, được tham dự buổi lễ kỷ niệm ngày sinh của bố, cùng với đó những hình ảnh về bố được tái hiện lại trên sân khấu, cũng như ảnh được trưng bày, tôi thật sự rất xúc động. Các tiết mục trong chương trình hay và rất ý nghĩa”.

Chính sách - Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (Hình 4).

Cụ bà Bùi Bội Khâm, con gái của Cụ Bùi Bằng Đoàn xúc động trong buổi lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh của cha mình.

Một số hình ảnh ấn tượng tại buổi lễ:

Chính sách - Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (Hình 5).

Triển lãm ảnh về Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn.

Chính sách - Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (Hình 6).

Cụ Bùi Bằng Đoàn được Quốc hội bầu giữ chức Trưởng ban Thường trực Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 (Ảnh: Tư liệu).

Chính sách - Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (Hình 7).

Các tiết mục văn nghệ tái hiện lịch sử tại lễ kỷ niệm.

Chính sách - Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (Hình 8).

Các đại biểu, khách mời đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đầy cảm xúc...

Chính sách - Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (Hình 9).
Chính sách - Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (Hình 10).

Các tiết mục văn nghệ tái hiện lại những đóng góp, cống hiến của Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, với Quốc hội Việt Nam…

Chính sách - Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (Hình 11).
Chính sách - Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (Hình 12).
Chính sách - Xúc động lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (Hình 13).

Cụ Bùi Bằng Đoàn (Ảnh tư liệu).

Cụ Bùi Bằng Đoàn (1889 – 1955) sinh ra trong một gia đình có truyền thống nho học tại làng Liên Bạt, huyện Ứng Hoà, Hà Đông (nay là Hà Nội). Cụ đỗ đạt từ sớm và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong triều đình nhà Nguyễn như: Tri phủ Xuân Trường (tỉnh Nam Định), Án sát tỉnh Bắc Ninh, Tuần phủ các tỉnh Cao Bằng, Ninh Bình, Thượng thư bộ Hình … Sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, nhận lời mời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cụ tham gia bộ máy chính quyền cách mạng. Vào tháng 1 năm 1946, Cụ Bùi Bằng Đoàn được bầu làm Đại biểu Quốc hội của tỉnh Hà Đông và tháng 11 năm đó, Cụ đã được Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại kỳ họp thứ 2 tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng Ban thường trực Quốc hội.

Bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII: Toàn thể cán bộ, hội viên phát huy cao độ tinh thần yêu nước, tự lực, tự cường

Thứ 6, 13/09/2019 | 19:21
Đại hội và Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam khoá XIII kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên, luật gia, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra.

[Chùm ảnh] Các đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII

Thứ 6, 13/09/2019 | 09:06
Hoà chung trong không khí vui mừng, phấn khởi của Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII, sáng ngày 13/9, hàng trăm đại biểu đã có mặt tại Bảo tàng Hà Nội để cùng tham dự sự kiện trọng đại này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững

Thứ 5, 12/09/2019 | 19:50
Chiều 12/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên toàn thể của Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững 2019 với chủ đề “Vì một thập niên phát triển bền vững hơn”, hướng đến cột mốc năm 2030.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?