Xúc động với tự thú bỏ đại học của nam sinh nghèo

Xúc động với tự thú bỏ đại học của nam sinh nghèo

Thứ 6, 26/07/2013 | 09:02
0
Quyết định gác lại giấc mơ đại học của cậu bạn đã khiến nhiều cư dân mạng phải rơi nước mắt.

Trở thành sinh viên đại học là ước mơ của nhiều bạn trẻ nhưng với cậu bạn “giấu tên” trong confession (trang tự thú - trào lưu xuất hiện cách đây vài tháng) thì đây lại là nỗi trằn trọc, đắn đo đầy lo lắng. Quyết định gác lại giấc mơ đại học của cậu bạn đã khiến nhiều cư dân mạng phải dậy sóng.

Xuất hiện trên fanpage “FTU Confession” chỉ vài giờ đồng hồ, lời tự thú “bỏ đại học” đã thu hút đông đảo sự chú ý của cư dân mạng. Không còn những câu chuyện xoay quanh đời sống sinh viên, những lời tỏ tình quen thuộc, đây là lời tâm sự của cậu bạn trước quyết định lựa chọn giấc mơ đại học hay ở nhà đỡ đần bố mẹ.

 Xã hội - Xúc động với tự thú bỏ đại học của nam sinh nghèo
Chia sẻ này khiến cư dâng mạng không kìm được nước mắt.

Lời kể của chàng trai giấu tên này cho thấy, cậu là một học sinh ham học luôn nuôi ước mơ bước vào cánh cổng trường đại học Ngoại thương. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cậu tạm gác lại giấc mơ Ngoại thương để làm hồ sơ đăng kí thiđại học Sư phạm và học viện Cảnh sát nhân dân. Do không đủ điều kiện thi trường Cảnh sát, bố mẹ lại động viên cậu thi đại học Ngoại thương.

Đáng lẽ cậu phải mỉm cười khi thi ĐH đạt 27,5 điểm. Nhưng khó khăn chồng chất ngăn bước chân cậu, mẹ mắc bệnh nặng, cha vất vả nhọc nhằn kiếm sống cho cả gia đình, để cậu đi học thì 4 đứa em sẽ phải nghỉ học để nhường con đường học tập cho anh cả. Thương em phải bỏ học, thương gia đình khó khăn, cậu bạn quyết định bỏ học để ra khơi, đỡ đần bố mẹ.

 Xã hội - Xúc động với tự thú bỏ đại học của nam sinh nghèo (Hình 2).
Những lời khuyên đừng bỏ học, tìm kiếm học bổng... của cộng đồng mạng.

Lời chia sẻ đã khiến cư dân mạng xúc động và cảm phục trước sự hi sinh của nam sinh này. Tuy nhiên, mọi người đều không đồng tình trước quyết định bỏ đại họccủa cậu mà động viên cậu hãy tìm cách vượt qua khó khăn: tìm học bổng, kiếm việc làm thêm… Vì bỏ đại học hoàn toàn không phải là cách để giải quyết vấn đề lúc này. Nhiều bạn còn phân tích “lợi - hại” rằng: “Ở nhà ra khơi, cái nghèo sẽ tiếp tục đeo bám gia đình cậu, cũng chẳng thể giúp đỡ được cho gia đình nhiều”.

Một bạn phân tích: "Nếu giờ em dừng bước thì chính là em không nghĩ cho gia đình mình, cho người cha người mẹ và những đứa em. Em không biết rằng tin báo đỗ của em chính là thuốc bổ lớn nhất cho mẹ và là niềm vui lớn nhất em dành cho cha hay sao? Em thông minh, em sẽ không thiếu cách để trang trải cuộc sống của mình. Ngoại thương sẽ là tấm vé thông hành cho em thay đổi cuộc đời cũng như thay đổi gia đình em".

Ngoài động viên, nhiều bạn còn tìm cách tìm kiếm thông tin của cậu bạn “giấu tên” với hi vọng giúp đỡ được cậu vượt qua được khó khăn này.

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều cho rằng đây chỉ là “trò câu like” nhưng câu chuyện đã và đang lan truyền mạnh mẽ trong cộng đồng mạng. Rất nhiều bạn đã truy tìm thông tin của anh chàng giấu mặt.

Tra cứu điểm thi trên các trang tuyển sinh, khoanh vùng số thí sinh có điểm số là 27,5; có thể nhận thấy không có quá nhiều thí sinh đạt được mức điểm này: Chỉ có 17 thí sinh đạt điểm số 27,5 trong đó có 13 thí sinh là nam và 4 thí sinh là nữ.

 Xã hội - Xúc động với tự thú bỏ đại học của nam sinh nghèo (Hình 3).
Trong số các thí sinh dự thi đại học Ngoại thương, chỉ có 14 thí sinh là nam đạt điểm 27,5.

Theo như lời tâm sự của chàng trai trong confession thì quê cậu là một vùng quê nghèo giáp biển, bố thường xuyên ra khơi để kiếm sống giúp đỡ gia đình. Từ dữ kiện đó có thể suy luận rằng quê cậu bạn thuộc vùng Trung Bộ hoặc Bắc Trung Bộ và giáp biển: Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh… Dựa vào các chi tiết đó, kết luận được có 7 thí sinh có thể là chàng trai giấu mặt:

Lương Hữu Bằng – SBD: 184 – Quê Thanh Hóa

Lê Minh Chung – SBD: 231 – Quê Thanh Hóa

Phạm Thế Hiển – SBD: 644 – Quê Nam Định

Trần Mạnh Hòa – SBD: 723 – Quê Thái Bình

Phạm Ngọc Hùng – SBD: 866 – Quê Thanh Hóa

Hoàng Minh Phúc – SBD: 1467 – Quê Thái Bình

Trần Việt Tiến – SBD: 1862 – Quê Nam Định

Dù đã khoanh vùng được số lượng thí sinh nhưng việc tìm kiếm chàng trai này vẫn gặp khá nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nội dung kia là có thật hay chỉ là một câu chuyện hư cấu cũng còn nhiều nghi vấn.

Tuy nhiên, cộng đồng mạng vẫn đang truyền tay nhau lời thú tội này với hi vọng có thể tạo ra “phép màu” giúp anh chàng giấu mặt hoàn thành ước mơ của mình.

 Xã hội - Xúc động với tự thú bỏ đại học của nam sinh nghèo (Hình 4).
Confession nhận được rất nhiều like và share chỉ sau thời gian ngắn đăng tải.
 Xã hội - Xúc động với tự thú bỏ đại học của nam sinh nghèo (Hình 5).
Rất nhiều tấm lòng hảo tâm mong muốn giúp đỡ cậu bạn.

Nhiều cư dân mạng còn khẳng định nếu tìm được thông tin và đúng đây là hoàn cảnh thực tế của cậu bạn, họ sẽ nhiệt tình giúp đỡ về chỗ ăn, ở, công việc làm thêm để cậu có thể trang trải chi phí học tập và có chút tích lũy để đỡ đần bố mẹ.

Hi vọng với cố gắng tìm kiếm của nhiều thành viên mạng xã hội, cậu bạn có hoàn cảnh khó khăn nói trên sẽ mau chóng được giúp đỡ để hoàn thành giấc mơ của mình.

Theo Báo Đất Việt

Ảnh xúc động: 'Ngày tốt nghiệp bên cha nghèo khắc khổ'

Thứ 4, 24/07/2013 | 15:11
Một bức ảnh về cha được chụp trong ngày con tốt nghiệp khiến cộng đồng mạng cực xúc động.

Câu chuyện cảm động: 'Nghèo đói là trường đại học tốt nhất'

Thứ 6, 29/03/2013 | 10:11
Đây câu chuyện cảm động mà tiến sĩ An Kim Bằng (Jinpeng An), người Trung Quốc, tốt nghiệp toán học tại Đại học Harvard, kể về người mẹ nghèo của mình.