Xung đột Nga-Ukraine ở Lugansk "bước vào một cao trào đáng sợ"

Thứ 5, 23/06/2022 | 15:15
0
"Mối đe dọa về một chiến thắng chiến thuật của Nga là có, nhưng họ vẫn chưa làm được điều đó", cố vấn quân sự của Tổng thống Ukraine cho biết.

Nga đã giành quyền kiểm soát một số ngôi làng tiền tuyến ở Donbass trong vài ngày qua, và rất có khả năng sẽ sớm chiếm được các thành phố quan trọng chiến lược là Severodonetsk và Lysychansk, từ đó tiến tới làm chủ hoàn toàn khu vực Lugansk.

Thống đốc Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết, những bước tiến của Nga đồng nghĩa với việc giao tranh trong khu vực thêm phần dữ dội.

Nếu bị Quân đội Nga bao vây, 2 thành phố này có thể sẽ thất thủ trong vòng vài ngày tới.

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn quân sự của Tổng thống Ukraine, cho biết cuộc chiến giành 2 thành phố Severodonetsk và Lysychansk ở vùng Luhansk của Ukraine đang "bước vào một cao trào đáng sợ". Nga đang tìm cách chiếm cả Luhansk và Donetsk, hai khu vực tạo nên vùng Donbass - trung tâm công nghiệp của đất nước.

"Mối đe dọa về một chiến thắng chiến thuật của Nga là có, nhưng họ vẫn chưa làm được điều đó", ông Arestovych cho biết.

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine ở Lugansk 'bước vào một cao trào đáng sợ'

Binh sĩ Ukraine băng qua một con sông bên ngoài thành phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine, ngày 19/6/2022. Ảnh: NYT

Ông Haidai hôm 22/6 xác nhận các lực lượng Nga đã chiếm được các làng Pidlisne và Myrna Dolyna và đang thực hiện một cuộc tấn công "thành công một phần" nhằm vào khu định cư Bila Gora trong cùng khu vực.

“Các trận chiến ác liệt ở Severodonetsk và các làng xung quanh, các đợt pháo kích dữ dội vào Lysychansk và những nỗ lực thù địch là nhằm cắt đứt con đường sống (của quân Ukraine)”, ông Haidai cho biết trong một bản cập nhật trên phương tiện truyền thông xã hội.

Những bước tiến này đưa quân Nga đến gần đường cao tốc T1302 nối 2 thành phố trên với lãnh thổ do Ukraine kiểm soát, và khiến các lực lượng Ukraine ở Zolote, một thị trấn trấn giữ sườn phía Nam của Lysychansk, gần như bị bao vây hoàn toàn.

Ông Andrei Marochko, một sĩ quan trong quân ly khai ở Luhansk, nói với đài truyền hình nhà nước Nga hôm 22/6 rằng họ đã đạt được những chiến thắng và thành công rất lớn, khép vòng vây quân Ukraine ở các thị trấn Zolote và Hirsk, đồng thời tuyên bố “một nhóm lính đánh thuê nước ngoài” đã bị loại bỏ.

“Rất nhanh chóng các nhóm (người Ukraine) ở Lysychansk và Severodonetsk cũng sẽ bị bao vây”, vị sĩ quan ly khai này tuyên bố.

Việc chiếm được Zolote sẽ cho phép người Nga tiếp cận Lysychansk ở hữu ngạn sông Siverskyi Donets thay vì cố gắng vượt sông.

Các chỉ huy Ukraine đã hy vọng sử dụng con sông làm tuyến phòng thủ tiếp theo ngăn những bước tiến xa hơn của quân Nga nếu và khi Severodonetsk thất thủ. Những nỗ lực vượt con sông này trước đây của Nga đã kết thúc trong thảm họa.

“Bước lùi rõ ràng” đối với người Ukraine

Các lực lượng của Nga và Ukraine đã tranh giành Severodonetsk, thủ phủ hành chính của vùng Luhansk, trong gần 2 tháng kể từ khi Moscow rút quân khỏi các khu vực xung quanh thủ đô Kiev và miền Bắc Ukraine để dồn lực cho trận chiến quan trọng ở Donbass, miền Đông.

Nga tuy chưa thành công trong việc cắt đứt đường liên lạc cơ sở của Ukraine dọc theo tuyến đường cao tốc T1302 Bakhmut-Lysychansk để dọn đường cho cuộc tiến công của họ về phía Lysychansk, nhưng lại thành công dồn quân kháng chiến Ukraine vào một khu công nghiệp ở ngoại vi Severodonetsk và đánh chiếm được nhiều khu dân cư xung quanh 2 thành phố trọng điểm thuộc tỉnh Lugansk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn của Mỹ, gọi sự phát triển này là một “bước lùi rõ ràng” đối với người Ukraine, nhưng cho biết Nga vẫn có thể phải đối mặt với những trận chiến kéo dài để giành Lysychansk - thành phố nằm đối xứng với Severodonetsk qua sông Siverskyi Donets.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, lực lượng ly khai thân Nga ở Donetsk thừa nhận hơn 2.000 binh sĩ của họ đã thiệt mạng và gần 9.000 người khác bị thương kể từ đầu năm nay. Điều đó tương đương với khoảng 55% lực ban đầu của họ.

Trong một diễn biến khác, Thống đốc Kharkiv, Oleh Synehubov, cáo buộc các lực lượng Nga tiếp tục pháo kích vào các khu dân cư của thành phố lớn thứ hai ở Ukraine, Kharkiv và các thị trấn trong một vùng rộng lớn cùng tên.

Theo ông Synehubov, các cuộc tấn công tên lửa hôm 21-22/6 vào Kharkiv đã khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn quân sự của Tổng thống Ukraine, trong một bài phát biểu video, cáo buộc các lực lượng Nga tấn công vào Kharkiv nhằm để “khủng bố người dân” và buộc Ukraine phải chuyển hướng quân đội khỏi chiến trường trọng điểm Donbass.

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine ở Lugansk 'bước vào một cao trào đáng sợ' (Hình 2).

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn quân sự của Tổng thống Ukraine. Ảnh: Odessa Journal

Ukraine tìm cách thúc đẩy tư cách ứng viên EU

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ông đã điện đàm với 11 nhà lãnh đạo châu Âu hôm 22/6, ngay trước thềm một hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU), nhằm tăng cơ hội Nghị viện châu Âu chấp thuận cấp tư cách ứng viên EU cho Kiev (Kyiv).

Ông Zelenskyy mô tả những cuộc điện đàm này giống như một “cuộc chạy marathon” mà qua đó ông đã thảo luận với các nhà lãnh đạo châu Âu, bao gồm Bulgaria, Hy Lạp, Thụy Điển, Cộng hòa Séc, Bỉ, Slovenia, Litva, Estonia, Latvia, Moldova và Áo.

“Ngày mai tôi sẽ tiếp tục cuộc chạy marathon này - chúng tôi phải hỗ trợ tối đa cho đất nước của mình”, nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố.

Bên cạnh nỗ lực trên mặt trận ngoại giao, ông Zelenskyy cũng kêu gọi thêm viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng các cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh ồ ạt của Moscow là nhằm phá hủy toàn bộ khu vực Donbass, đồng thời kêu gọi các đồng minh của Ukraine đẩy nhanh việc vận chuyển vũ khí hạng nặng để Ukraine có thể sớm đạt được thế cân bằng lực lượng với Nga trên chiến trường.

“Ở Donbass đang diễn ra các cuộc không kích và pháo binh ồ ạt. Mục tiêu của đối phương trên hướng này vẫn không đổi - họ muốn tàn phá toàn bộ Donbass từng bước một. Lysychansk, Sloviansk, Kramatorsk - họ đặt mục tiêu biến bất kỳ thành phố nào thành Mariupol. Hoàn toàn bị hủy hoại”, ông Zelenskyy nói.

“Đây là lý do tại sao chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh việc tăng tốc chuyển giao vũ khí cho Ukraine. Điều cần thiết nhanh chóng là cân bằng lực lượng trên chiến trường để ngăn chặn đội quân ma quỷ này và đẩy chúng ra khỏi biên giới Ukraine”, nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm.

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine ở Lugansk 'bước vào một cao trào đáng sợ' (Hình 3).

Các quân nhân của Lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ số 126 thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine tham gia cuộc tập trận ở khu vực Odessa, ngày 22/6/2022. Ảnh: TRT World

Thủ tướng Anh nói về giao tranh Nga-Ukraine

Động lực của Nga trong cuộc giao tranh ở Ukraine sẽ chậm lại trong vài tháng tới khi quân đội của họ cạn kiệt nguồn lực, Thủ tướng Anh Boris Johnson, trong cuộc tiếp xúc với bao giới châu Âu hôm 22/6, dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo Quốc phòng Anh cho biết.

Ông Johnson cho biết trong các bình luận do báo Sueddeutsche Zeitung của Đức công bố: "...trong vài tháng tới, Nga có thể sẽ không còn động lực tiến lên nữa vì họ đã cạn kiệt nguồn lực".

"Vậy thì chúng ta phải giúp người Ukraine đảo ngược tình thế. Tôi sẽ tranh luận về điều này tại hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới ở Đức", ông Johnson nói. Điều này nghĩa là nhà lãnh đạo Vương quốc Anh ủng hộ việc viện trợ các thiết bị mà Kiev yêu cầu để người Ukraine có thể tổ chức phản công.

G7 và NATO sẽ thảo luận các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 và NATO sắp tới ở châu Âu sẽ thảo luận về các đề xuất mới nhằm gây sức ép với Nga trong bối cảnh Moscow đang tiến hành tấn công quân sự vào Ukraine.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên hôm 22/6: “Chúng tôi sẽ đưa ra một loạt các đề xuất cụ thể để gia tăng sức ép đối với Nga”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại vùng Bavaria của Đức vào cuối tuần này, cùng với các nhà lãnh đạo của Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản.

Ông Biden sau đó sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha trong chặng tiếp theo của chuyến công du châu Âu.

Nhà máy lọc dầu Nga giáp giới Ukraine bị tấn công bằng UAV

Một đám cháy đã xé toạc một phần nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk của Nga hôm 22/6, chỉ cách biên giới với Ukraine 8 km sau khi một số máy bay không người lái (UAV) được phát hiện bay qua nhà máy.

Thước phim lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một UAV bay về phía một nhà máy lọc dầu của Nga trước khi một quả cầu lửa lớn và khói đen bay lên bầu trời mùa hè.

TASS dẫn một nguồn tin không xác định từ chính quyền địa phương cho biết, một trong những chiếc UAV đã đâm vào bộ phận truyền nhiệt tại nhà máy lọc dầu.

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo hoặc video trên mạng xã hội. Người phát ngôn của nhà máy không thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine ở Lugansk 'bước vào một cao trào đáng sợ' (Hình 4).

Không có trường hợp thương vong nào được báo cáo sau vụ cháy nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk, nằm trong lãnh thổ Donbass do phe ly khai thân Nga kiểm soát. Ảnh do cơ quan dịch vụ báo chí của Bộ Khẩn cấp Nga cung cấp

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, cơ quan dịch vụ khẩn cấp địa phương cho biết ngọn lửa đã được dập tắt, không có ai bị thương tại nhà máy lọc dầu có công suất hàng năm lên tới 7,5 triệu tấn.

Nhà máy là một trong số ít được xây dựng ở Nga trong những thập kỷ qua. Nó bắt đầu hoạt động vào năm 2009.

Không có bình luận nào ngay lập tức của phía Ukraine về vụ tấn công trên. Ukraine thường không bình luận các báo cáo về các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga gần biên giới, nhưng mô tả rằng nó giống như là "quả nghiệp" Nga phải gánh chịu vì đã phát động tấn công quân sự vào Ukraine.

Ngoại trưởng Nga sẽ dự cuộc họp cấp Bộ trưởng G20 ở Indonesia

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ tới Indonesia để tham dự cuộc họp của các Ngoại trưởng G20 dự kiến diễn ra vào ngày 7-8/7.

Ông Lavrov sẽ có một số cuộc hội đàm song phương bên lề cuộc họp, chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết tại một cuộc họp báo ở Moscow hôm 22/6.

Theo bà Zakharova, cụ thể, Ngoại trưởng Nga Lavrov sẽ gặp những người đồng cấp Trung Quốc, Nam Phi, Brazil, Mexico và lãnh đạo các tổ chức quốc tế tham dự sự kiện.

Minh Đức (Theo Independent.ie, Reuters, Al Jazeera, TRT World, Newsweek, DW)

Ukraine: Nga đặt hạn chót cho giao tranh ở Lugansk

Thứ 3, 21/06/2022 | 14:44
Xung đột Nga-Ukraine bước vào giai đoạn tàn khốc trong những tuần gần đây, với phần lớn giao tranh đang diễn ra dọc theo sông Siverskyi Donets, miền Đông Ukraine.

Nếu không còn vũ khí, Ukraine sẵn sàng đánh Nga “bằng xẻng”

Thứ 2, 20/06/2022 | 12:18
Ngoại trưởng Ukraine khẳng định quyết tâm kháng chiến của người Ukraine trong bối cảnh quân Nga đang siết chặt vòng vây quanh các thành phố trọng điểm ở Donbass.

Thống đốc Lugansk của Ukraine “chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”

Chủ nhật, 19/06/2022 | 16:35
Vị thống đốc Ukraine hy vọng vũ khí viện trợ kịp đến tay trước khi người Nga có thể bao vây thành phố Lysychansk nơi ông và quân của mình đang cầm cự đợt pháo kích.

Châu Âu cho Ukraine hy vọng về nhiều thứ, trừ vũ khí

Thứ 6, 17/06/2022 | 11:43
Các nhà lãnh đạo EU khẳng định không thúc ép Ukraine chấp nhận một thỏa thuận hòa bình với Nga. Còn Điện Kremlin cho rằng việc bơm thêm vũ khí cho Ukraine là vô ích.

“Vì hòa bình, Ukraine cần… vũ khí, vũ khí và vũ khí”

Thứ 5, 16/06/2022 | 13:26
Hạn chót tại Severodonetsk (Donbass, miền Đông Ukraine) đã qua. Trong khi Kyiv được cam kết thêm viện trợ quân sự, tên lửa Nga phá hủy kho vũ khí NATO ở Ukraine.

Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:24
Mặc dù Mỹ đã hứa “bơm” thêm vũ khí có tầm hoạt động xa hơn cho Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong ứng phó với xung đột Nga-Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.