Y án sơ thẩm đối với 4 bị cáo vụ gian lận điểm thi Sơn La

Y án sơ thẩm đối với 4 bị cáo vụ gian lận điểm thi Sơn La

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 20/11/2020 | 16:33
0
TAND Cấp cao tại Hà Nội bác kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của 4 bị cáo trong vụ gian lận thi cử Sơn La, giữ nguyên án sơ thẩm.

Cựu sĩ quan Công an Sơn La kêu oan hành vi đưa hối lộ

Ngày 20/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án phúc thẩm vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Hồ sơ điều tra - Y án sơ thẩm đối với 4 bị cáo vụ gian lận điểm thi Sơn La

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa - Cựu sĩ quan Công an Sơn La kêu oan hành vi đưa hối lộ.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo kêu oan của 2 bị cáo Trần Xuân Yến - nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La và Nguyễn Minh Khoa - nguyên Phó trưởng phòng An ninh Chính trị Nội bộ (PA03) Công an tỉnh Sơn La.

Hai bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt là Lò Văn Huynh - Nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục và Nguyễn Thanh Nhàn - Nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục.

Ngoài 4 bị cáo nêu trên, các ông bà Lê Thị Thanh Yến và Lê Thanh Sơn (vợ và em vợ bị cáo Lò Văn Huynh) kháng cáo với nội dung yêu cầu xem xét trả lại vật chứng là tiền bị kê biên vì đây không phải là tranh chấp dân sự, tòa án cấp sơ thẩm áp dụng quy định về án phí có giá ngạch trong vụ án dân sự đối với bà Yến, ông Sơn là không chính xác.

Trước đó, bị TAND tỉnh Sơn La tuyên phạt 9 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, bị cáo Trần Xuân Yến cho rằng bản thân không phạm tội như tòa cấp sơ thẩm quy kết. Bị cáo chỉ nhờ xem điểm chứ không phải nhờ nâng điểm như VKS và tòa quy buộc.

Tiếp đến, bị tòa sơ thẩm xử phạt 8 năm tù về tội Đưa hối lộ, cựu Thượng tá Nguyễn Minh Khoa kêu oan, nói không đưa cho bị cáo Lò Văn Huynh 1 tỷ đồng nhờ nâng điểm; không có chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo.

Bị cáo Khoa cho rằng bản án sơ thẩm có những sai sót nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật, đồng thời đề nghị cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Mặc dù cũng nói không nhận 1 tỷ đồng từ bị cáo Khoa nhưng bị cáo Lò Văn Huynh chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt với hành vi lạm dụng chức vụ.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn kháng cáo với nội dung bản thân chỉ giữ vai trò giúp sức nhưng không đáng kể; bị cáo không phải là người có chức vụ, quyền hạn; không phải là người thực hành tội phạm nên mong được giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, Nguyễn Thanh Nhàn bị tòa sơ thẩm xử phạt 30 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo Lò Văn Huynh lĩnh 15 năm 6 tháng tù về tội Nhận hối lộ, 5 năm 6 tháng tù về Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, tổng 21 năm tù.

Phán quyết cuối cùng

Tiến hành xét xử vụ án gian lận thi cử ở Sơn La theo trình tự phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận định: Tòa cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng người, đúng tội; xem xét các chứng cớ khách quan, phù hợp quy định của pháp luật.

HĐXX nhận thấy đủ cơ sở kết luận tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, các bị cáo Trần Xuân Yến, Nguyễn Thanh Nhàn, Đặng Hữu Thủy (nguyên Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu); Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng, đều nguyên là cán bộ PA03, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga (nguyên chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Cầm Thị Bun Sọn (nguyên Phó trưởng phòng Chính trị, sở GD&ĐT Sơn La) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao với động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác (vì mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…) cấu kết với nhau thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Y án sơ thẩm đối với 4 bị cáo vụ gian lận điểm thi Sơn La (Hình 2).

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Cụ thể, các bị cáo cấu kết rút bài thi trắc nghiệm sửa, nâng điểm, in khóa phách vòng 1 và vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Các bị cáo Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng phòng An ninh Chính trị Nội bộ Công an tỉnh Sơn La); Lò Thị Trường (44 tuổi, trú TP.Sơn La); Trần Văn Điện (nguyên cán bộ trường THCS Chiềng Cơi; TP.Sơn La) và Hoàng Thị Thành (nguyên Chủ tịch hội Nông dân H.Quỳnh Nhai) vì động cơ vụ lợi đã thỏa thuận đưa tiền để sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh. Do vậy đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội Đưa hối lộ.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tới hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm mất niềm tin của nhân dân trong công tác thi cử, xâm phạm danh dự thầy cô giáo, làm mất cơ hội của các học sinh có năng lực trong học tập, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân; Vì vậy phải có một bản án phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo, nhằm trừng trị riêng cũng như giáo dục răn đe tội phạm nói chung.

Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo Trần Xuân Yến, Lò Văn Huynh, Nguyễn Minh Khoa, Nguyễn Thanh Nhàn không đưa ra được các chứng cứ mới phù hợp với kháng cáo của mình. Vì vậy, HĐXX tuyên y án sơ thẩm với cả bốn bị cáo.

Theo đó, Trần Xuân Yến phải chấp hành hình phạt 9 năm tù, Nguyễn Minh Khoa 8 năm tù, Lò Văn Huynh 21 năm tù và Nguyễn Thanh Nhàn 30 tháng tù.

Cấp phúc thẩm cũng không chấp nhận đề nghị trả lại số tiền 1 tỷ đồng cho các ông bà Lê Thị Thanh Yến và Lê Thanh Sơn do đây là vật chứng của vụ án nhưng đồng ý miễn án phí sơ thẩm.

Một số bị cáo vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình được giảm án

Thứ 5, 22/10/2020 | 14:14
Khép lại phiên xét xử phúc thẩm vụ án gian lận thi cử ở Hòa Bình, TAND Cấp cao quyết định chấp nhận một phần đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2/3 bị cáo.

Thu giữ hàng trăm thiết bị tiếp tay cho hành vi gian lận thi cử

Thứ 3, 04/08/2020 | 20:22
Bộ Công an đã phát hiện và triệt phá đường dây buôn bán thiết bị ghi âm, quay phim dưới hình thức đồng hồ, bút… để sử dụng trong việc gian lận thi cử.

Các bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại Sơn La kháng cáo

Thứ 4, 24/06/2020 | 21:13
Các bị cáo cho rằng hình phạt mà tòa án đưa ra là quá nặng nên đã làm đơn kháng cáo kêu oan, mong giảm nhẹ hình phạt.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.