Y án tử hình kẻ 3 lần phóng hỏa khiến cựu cán bộ xã thiệt mạng

Y án tử hình kẻ 3 lần phóng hỏa khiến cựu cán bộ xã thiệt mạng

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 25/10/2020 | 12:54
0
Cho rằng cựu cán bộ địa chính xã giải quyết không công bằng trong việc đo đất làm ngõ đi nhà mình bị nhỏ, hẹp, Nguyễn Thư Sơn nung nấu ý định giết người này...

Lộ diện hung thủ 3 lần phóng hỏa

TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Thư Sơn (36 tuổi, ở xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội) về 2 tội Giết người và Hủy hoại tài sản.

Hồ sơ điều tra - Y án tử hình kẻ 3 lần phóng hỏa khiến cựu cán bộ xã thiệt mạng

(Ảnh minh họa).

Sơn chính là người gây ra vụ hoả hoạn gần 1 năm trước tại nhà ông Nguyễn Thư H. (SN 1959), nguyên cán bộ địa chính xã Cao Dương, khiến ông H. tử vong.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo xin giảm hình phạt tử hình của bị cáo. Bên cạnh đó, phía đại diện gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm án cho bị cáo Sơn.

Khép lại phiên tòa, xét thấy hành vi của Sơn là đặc biệt nghiêm trọng, tòa án cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo xin giảm hình phạt của cả Sơn lẫn gia đình bị hại; tuyên ý án sơ thẩm. Tổng hợp mức án mà bị cáo Sơn phải nhận là tử hình cho cả hai tội trên.

Về nguồn cơn dẫn đến vụ án, hồ sơ tài liệu tố tụng nêu rõ: Xuất phát từ việc bị cáo Sơn thù tức ông Nguyễn Thư H. vì cho rằng, trong thời gian còn đương chức, ông H. đã giải quyết không công bằng trong việc đo đất giữa gia đình Sơn với gia đình anh Nguyễn Thư Hóa (SN 1973, ở liền kề với nhà Sơn), làm ngõ đi vào nhà Sơn bị nhỏ, hẹp. Do vậy, Sơn nung nấu ý định giết ông H. để trả thù.

Nghĩ là làm, vào 23h ngày 15/3/2019 (thời điểm này Sơn đã chuyển chỗ ở đến xã Đông Lai, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình), bị cáo Sơn điều khiển xe máy về thôn Áng Phao, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội với mục đích đốt nhà ông H..

Khi đi, bị cáo mang theo nhiều can, chai nhựa với các dung tích khác nhau rồi rẽ vào 1 cây xăng mua 900.000 tiền xăng đổ đầy vào các can nhựa.

Khi về đến đoạn đường nhà ông H. khoảng 8m, Sơn dừng xe máy lại, tháo dây chằng cho các thùng xăng xuống.

Xong xuôi đâu đấy, hung thủ cầm búa tạ tiến về phía cửa gỗ có ô kính ở phía sau nhà ông H. đập 02 nhát làm vỡ ô kính, hắt toàn bộ xăng vào bên trong rồi châm lửa đốt.

Nghe thấy tiếng kính vỡ, ông H. đang ngủ vội choàng dậy, cầm đèn pin ra phòng khách soi qua chỗ cửa sổ bị đập vỡ. Cùng lúc lửa cháy lan vào bên trong nhà qua ô cửa sổ, lửa bùng cháy bắt vào người ông H.

Thấy ông H. kêu cứu, Sơn tiếp tục chạy ra xe lấy tiếp 01 can xăng hắt vào bên trong nhà ông H. làm lửa bốc to hơn.

Bản thân Sơn cũng bị lửa cháy bén vào tay nên bỏ chạy ra xe nổ máy nhưng không được.

Lúc này, nghe tiếng hô hoán, người dân xung quanh vội chạy đến nhà ông H. dập lửa. Mặc dù được người thân đưa đi cấp cứu, nhưng do thương tích quá nặng, ông H. đã tử vong tại viện Bỏng Quốc Gia. Sơn bị bắt giữ ngay sau đó.

Thủ phạm đã nhiều lần ra tay nhưng bất thành

Thủ phạm gây ra vụ phóng hỏa đốt nhà nhanh chóng bị bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thư Sơn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đồng thời khai nhận trước đó chính bị cáo đã thực hiện 02 vụ ném xăng, dầu khác, cụ thể:

Vụ thứ nhất, Sơn hành động vào lúc rạng sáng mùng 4/9/2018. Sơn mua 03 can xăng, mỗi can 5 lít, ném vào khu vực vườn gần nhà để xe của gia đinh ông H. rồi châm lửa đốt cháy nhưng chưa gây thiệt hại gì.

Chưa dừng hành vi trái pháp luật của mình, khoảng 5 tháng sau, Sơn chuyển hướng ném 06 can dầu luyn, mỗi can 5 lít vào nhà anh Nguyễn Thư Hóa (ở liền kề với nhà Sơn ở thôn Áng Phao) rồi châm lửa đốt nhưng không cháy và chưa gây thiệt hại gì.

Đau đớn khi mất đi người thân, nếu như tại phiên xử sơ thẩm, đại diện gia đình bị hại đề nghị xử lý thật nghiêm kẻ thủ ác, đang tâm tước đoạt tính mạng của ông H., khiến vợ mất chồng, con mất bố, cháu mất ông thì tại phiên phúc thẩm, nghĩ vì còn chút tình làng nghĩa xóm, thấy gia đình bị cáo sang xin lỗi, bản thân bị cáo cũng ân hận về tội lỗi mình gây ra, gia đình bị hại đã có đơn xin tòa phúc thẩm giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Đứng trước bục khai báo, một lần nữa, Nguyễn Thư Sơn thành khẩn thừa nhận tội trạng của mình như cáo trạng và bản án tòa cấp sơ thẩm quy kết.

Sơn khai nhận thức rõ giữa Sơn và ông H. không có mâu thuẫn, do thù tức trong việc phân chia đất cát mà bị cáo nung nấu ý định dùng xăng đốt nhà ông H.. Giờ đây bị cáo rất hối hận với việc làm của mình và xin một cơ hội sống.

Song xét thấy không có căn cứ hay tình tiết nào mới để chấp nhận kháng cáo của Sơn cũng như của gia đình bị hại nên tòa phúc thẩm quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo hiểu rõ việc dùng xăng dễ gây cháy tài sản và có khả năng làm chết người nên dù có nói thế nào, bị cáo cũng không thể bao biện cho tội ác của mình. Trong lời nói sau cùng, Nguyễn Thư Sơn vẫn xin tòa phúc thẩm cho bị cáo một con đường sống để có cơ hội làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, đề nghị của Sơn đã không được chấp nhận. Trước mắt, Sơn còn một cơ hội cuối cùng là viết đơn xin Chủ tịch nước ân xá nhưng với những gì đã gây ra, hi vọng này cũng quá mong manh.

Tạm giữ nam thanh niên hiếp dâm, giết người phụ nữ khuyết tật

Thứ 7, 24/10/2020 | 11:57
Thấy nạn nhân đang hái dâu tại bãi nương sau nhà, sẵn hơi men trong người, nam thanh niên liền nảy sinh ý định đồi bại với người phụ nữ khuyết tật này.

Giật mình vi khuẩn giết người trong mì

Thứ 2, 19/10/2020 | 06:09
Nặng hơn, bệnh nhân có thể tử vong ngay sau khi ăn.

Điều tra vụ “bà hoả" bao trùm phòng khách sạn khiến hai người đàn ông thương vong

Thứ 6, 25/09/2020 | 21:43
Sau khi nghe tiếng kêu cứu từ khu vực khách sạn Nhật Minh, người dân chạy đến ứng cứu, phát hiện khói đen cùng lửa bốc nghi ngút tại tầng 5 của khách sạn. Do tầng năm quá cao nên công tác dập lửa ban đầu không thành. Khi lực lượng PCCC tiếp cận hiện trường, dập lửa thành công, phát hiện một người chết, một người bị thương nặng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.