Y án tử hình kẻ chủ mưu thuê người dùng súng K54 bắn chết Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam

Y án tử hình kẻ chủ mưu thuê người dùng súng K54 bắn chết Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 6, 24/05/2019 | 14:21
0
Trưa 24/5, phiên toà phúc thẩm xét xử 3 đối tượng tổ chức dùng súng K54 bắn chết một Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam đã kết thúc. Toà quyết định giữ nguyên hình phạt cho các bị cáo theo bản án cấp sơ thẩm trước đó.

Sáng 24/5, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ thuê người dùng súng K54 bắn chết Giám đốc ở Hà Nam bước sang ngày làm việc thứ 2. Riêng bị cáo Lê Thái Duy (30 tuổi, trú tại TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai) khẳng định vẫn giữ quyết định rút đơn kháng cáo như tại phiên phúc thẩm chiều 23/5.

Các bị cáo được đưa ra xét xử về tội Giết người, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng gồm: Nguyễn Sỹ Đạt (48 tuổi, trú tại TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), Lê Việt Hoàn (37 tuổi, trú tại TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), Lê Thái Duy (30 tuổi, trú tại TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Bị hại trong vụ án là ông Lê Hữu Trí (SN 1975, trú TP.Phủ Lý, Hà Nam).

Xem video xét xử phúc thẩm.

toà phúc thẩm tuyên án

Sau phiên làm việc ngày thứ 2, HĐXX xét tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi giết người của bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt, Lê Việt hoàn và Lê Thái Duy xâm phạm đến sức khoẻ tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ.

Hành vi tàng trữ sử dụng vũ khí quân dụng của bị cáo Hoàn, hành vi sử dụng trái phép vũ khí quân dụng của bị cáo Duy đã xâm phạm đến an toàn công cộng, là nguồn nguy hiểm cao đối với xã hội. Đe doạ tính mạng sức khoẻ của người khác.

An ninh - Hình sự - Y án tử hình kẻ chủ mưu thuê người dùng súng K54 bắn chết Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam
Các bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt (áo xanh, 48 tuổi, trú tại TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), Lê Việt Hoàn (áo trắng, 37 tuổi, trú tại TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), Lê Thái Duy (áo tím, 30 tuổi, trú tại TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai)

Theo đó, HĐXX tuyên y án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt (48 tuổi, trú tại TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) về tội Giết người. Tuyên y án tử hình đối với bị cáo Lê Việt Hoàn (37 tuổi, trú tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) về tội Giết người; 2 năm tù về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Y án 19 năm tù đối với bị cáo Lê Thái Duy (30 tuổi, trú tại TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai) về tội Giết người, 1 năm tù về tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt chung là 20 năm tù. HĐXX kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp tục xem xét hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng đối với bị cáo Đạt.

An ninh - Hình sự - Y án tử hình kẻ chủ mưu thuê người dùng súng K54 bắn chết Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam (Hình 2).

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa chiều 23/5, bị cáo Lê Việt Hoàn, kẻ trực tiếp dùng súng sát hại ông Trí bất ngờ thay đổi toàn bộ lời khai trước đó. Hoàn tự nhận mình là kẻ chủ mưu sát hại ông Trí và chỉ nhờ Đạt thông tin về vị trí của nạn nhân để Hoàn thực hiện được hành vi phạm tội. Bị cáo cũng phủ nhận việc mình được Đạt cung cấp súng, được trả công 110 triệu đồng sau khi giết ông Trí và cho rằng đây là tiền mình dành dụm từ trước.

Trước đó, tại phiên toà phúc thẩm lần 2 sáng 24/5, Hoàn liên tục khẳng định việc sát hại ông Trí là do mâu thuẫn cá nhân, không ai thuê Hoàn. Ngoài ra bị cáo Lê Việt Hoàn gửi lời xin lỗi gia đình nạn nhân, gia đình của Đạt, Duy vì đã đẩy mọi người vào sự việc này và xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì bản thân đã gây ra.

Tại phiên toà Luật sư Vũ Hồng Hoa, người bào chữa cho bên bị hại phân tích, Lê Việt Hoàn thay đổi toàn bộ lời khai tại phiên phúc thẩm và cho rằng động cơ giết người là bị tra tấn nên mới đỗ lỗi cho Đạt.

"Mâu thuẫn là do ông Trí cho đàn em đánh Hoàn, mà Hoàn không khai báo, việc Hoàn khai bị tát nhiều lần cũng không có người làm chứng. Toàn bộ diễn biến vụ án Hoàn thừa nhận không thay đổi, nhưng động cơ giết người thay đổi. Hoàn khai mâu thuẫn với đàn em ông Trí là độc lập, chứ không liên quan đến ông Trí, nhưng Hoàn lại sát hại ông Trí là bất hợp lý.

Trước đó, Hoàn khai nhận, có tổ chức, mua sim, chuẩn bị người, dò đường đi lại của ông Trí đã được lặp đi lặp lại. Ngày ông Trí không đến miếu họ đã dừng tay, đến 1/6 (tức 15 ngày sau) họ lại quay lại tước đoạt mạng sống của ông Trí.

Ngoài ra, Hoàn khai tiền của Hoàn được tích luỹ từ trước, nhưng tại sao từ thời điểm giết ông Trí số tiền này mới được sử dụng. Việc giết ông Trí là do Hoàn nhận tiền để giết người, Đạt là chủ mưu và Hoàn là người thực hiện", Luật sư Hoa tranh luận.

An ninh - Hình sự - Y án tử hình kẻ chủ mưu thuê người dùng súng K54 bắn chết Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam (Hình 3).

Về phía Đạt, bị cáo này vẫn giữ nguyên lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, một mực phủ nhận hành vi phạm tội của mình. Đạt chỉ thừa nhận đã có hành vi vi phạm pháp luật là đã thông báo với Hoàn về thời gian, địa điểm ông Trí đi lễ chùa, để Hoàn thực hiện ý chí gây thương tích đối với bị hại. 

Trình bày quan điểm tại tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm căn cứ vào tài liệu điều tra, lời khai của các bị cáo, chứng cứ thu thập được đủ cơ sở để kết luận việc truy tố các bị cáo về tội Giết người; Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng là đúng người, đúng pháp luật; đồng thời đề nghị HĐXX giữ nguyên hình phạt đã tuyên đối với các bị cáo tại phiên sơ thẩm.

Về việc không truy tố bị cáo Đạt về tội Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng theo nguyên tắc suy đoán vô tội, có lợi cho bị cáo là phù hợp.

Theo đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa, tại phiên phúc thẩm, thái độ, lời khai của bị cáo Đạt không thành khẩn, nên cơ quan này không đồng tình với quan điểm của luật sư đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

An ninh - Hình sự - Y án tử hình kẻ chủ mưu thuê người dùng súng K54 bắn chết Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam (Hình 4).

Đại diện Viện kiểm sát.

Theo bản án sơ thẩm, do có mâu thuẫn với ông Lê Hữu Trí từ trước, vào khoảng tháng 5/2016, Nguyễn Sỹ Đạt gặp Lê Việt Hoàn trao đổi thuê giết ông Trí với giá 500 triệu đồng, cả hai thống nhất việc mua điện thoại liên hệ, thông báo thời gian, địa điểm giết ông Trí. Sau đó, Hoàn rủ thêm Lê Thái Duy cùng tham gia.

Đến ngày 4/7/2016, Đạt gọi điện thông báo cho Hoàn biết ông Trí đi lễ ở Miếu Thần Bảo Lộc (phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, Hà Nam). Sau đó, Duy điều khiển xe máy chở Hoàn chờ sẵn ở cổng miếu, khi ông Trí đi từ Miếu ra, Hoàn sử dụng súng K54 bắn 6 phát vào người ông Trí, khiến ông Trí tử vong.

Sau đó, Hoàn và Duy bỏ chạy khỏi hiện trường, được Đạt đi xe ô tô đón Hoàn vào khu vực hồ Tam Chúc vứt khẩu súng K54, điện thoại và áo chống nắng. Sau khi giết ông Trí, Đạt đã trả cho Hoàn 110 triệu đồng.

Hành vi nêu trên của các bị cáo Đạt, Hoàn, Duy đã phạm tội Giết người, trong đó Đạt giữ vai trò chính, là người chủ mưu, cầm đầu, Hoàn là người thực hiện tích cực, Duy tham tham gia với vai trò đồng phạm. Riêng Hoàn và Duy còn phạm thêm tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Sau đó, HĐXX sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt mức án tử hình về tội Giết người. Bị cáo Lê Việt Hoàn bị tuyên án tử hình về tội Giết người; 2 năm tù về tội Tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Lê Thái Duy (30 tuổi, trú tại TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai) bị tuyên mức án 19 năm tù về tội Giết người, 1 năm tù về tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt chung là 20 năm tù.

Phiên tòa vụ dùng súng k54 bắn chết người ở Hà Nam: Bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai

Thứ 5, 23/05/2019 | 20:40
Chiều 23/5, TAND tỉnh Hà Nam tiếp tục mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án 3 đối tượng liên quan đến việc dùng súng k54 giết chết một Giám đốc rúng động dư luận. Tại phiên tòa bị cáo Lê Việt Hoàn đã bất ngờ thay đổi lời khai.

Nhóm sát thủ dùng súng K54 bắn chết một giám đốc ở Hà Nam chuẩn bị hầu toà

Thứ 4, 22/05/2019 | 20:49
Phiên xét xử phúc thẩm vụ thuê người dùng súng K54 bắn chết giám đốc ở Hà Nam đã được dời ngày xử vào chiều 23/5. Đây là vụ án đã được Thủ tướng chính phủ có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan, yêu cầu khẩn trương điều tra làm rõ.

Lời khai lạnh người và kế hoạch tàn ác của kẻ sát hại tài xế xe ôm rồi giấu xác ở Hà Nam

Thứ 4, 22/05/2019 | 17:27
Sau khi làm quen và nhờ nạn nhân mua hộ 3 bao tải chở về huyện Lý Nhân, đi đến bờ đê sông Hồng, xã Chân Lý, Dũng đã lên kế hoạch ra tay sát hại rồi cho xác nạn nhân vào chính bao tải đó.

Hé lộ nguyên nhân nghi phạm sát hại tài xế xe ôm rồi phi tang xác bên bờ đê ở Hà Nam

Thứ 4, 22/05/2019 | 11:45
Bước đầu tại cơ quan điều tra nghi phạm Nguyễn Văn Dũng khai nhận, do thiếu tiền tiêu sài nên đã thực hiện hành vi sát hại tài xế xe ôm rồi lấy chiếc xe lên Hà Nội bán.
Cùng tác giả

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:41
Ông Phạm Thái Hà bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.