Tuyên y án vụ Hà Văn Thắm, kiến nghị khởi tố 1 cựu Phó TGĐ Oceanbank

Tuyên y án vụ Hà Văn Thắm, kiến nghị khởi tố 1 cựu Phó TGĐ Oceanbank

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 04/05/2018 | 17:13
0
Tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn. Song căn cứ vào các tình tiết mới tại phiên xét xử phúc thẩm, HĐXX kiến nghị lên Chánh án TAND Tối cao xem xét giảm án tử hình cho Nguyễn Xuân Sơn và án chung thân xuống tù có thời hạn cho Hà Văn Thắm.

Đúng 14h ngày 4/5, HĐXX của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra tuyên án đối với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm do có hành vi gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho ngân hàng Đại Dương (viết tắt là Oceanbank). 

Tuyên y án vụ Hà Văn Thắm, kiến nghị khởi tố 1 cựu Phó TGĐ Oceanbank

Bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm tại tòa phúc thẩm

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như căn cứ vào quá trình đưa vụ án ra xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định: Về hành vi đồng phạm giữa Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank, HĐXX thấy rằng, thực chất không phải các bị cáo kháng cáo kêu oan mà chỉ là cho rằng cấp sơ thẩm truy tố và xét xử không đúng tội danh, vì quá trình xét hỏi để làm rõ phạm vi kháng cáo tại phiên tòa, các bị cáo nhiều lần nhắc lại và cho rằng, với những hành vi, hậu quả ấy, nếu cấp sơ thẩm truy tố và xét xử các bị cáo về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng thì các bị cáo sẽ không kháng cáo.

Đánh giá về bản chất hành vi của các bị cáo, HĐXX phúc thẩm khẳng định việc truy tố, xét xử đối với Nguyễn Xuân Sơn không oan, có chăng chỉ là tranh cãi phạm tội nào. Sơn đã nhận 246 tỷ đồng từ Hà Văn Thắm để chi chăm sóc khách hàng, có nghĩa là chi cho PVN (tức là chi về cho Nhà nước). Trên thực tế, nếu không ai chiếm đoạt số tiền này thì số tiền này sẽ được nhập vào khối tài sản của PVN. Do vậy, tòa phúc thẩm quyết định giữ nguyên quyết định của tòa cấp sơ thẩm.

Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm xét thấy, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã tỏ ra thành khẩn khai báo, đặc biệt trong giai đoạn xét xử phúc thẩm. Thêm nữa, bản thân bị cáo Sơn cũng như bố mẹ, gia đình bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, gia đình thuộc diện có công với các mạng… Tại phiên tòa phúc thẩm, vào ngày 02/5, vợ bị cáo là Võ Thị Thanh Xuân đã nộp tiền khắc phục hậu quả cho Nguyễn Xuân Sơn để bồi hoàn cho tập đoàn Dầu khí Việt Nam về tội Tham ô tài sản. Hiện nay bị cáo còn rất nhiều tài sản nhưng đang bị kê biên, cũng như nội dung đơn xin khắc phục hậu quả của bố mẹ, vợ bị cáo, Nguyễn Xuân Sơn đã thể hiện ý thức sớm được khắc phục hậu quả.

Cùng với những tình tiết giảm nhẹ như đã nêu ở trên, sau khi tiếp nhận được bản án có hiệu lực pháp luật, HĐXX phúc thẩm kiến nghị với cơ quan thi hành án dân sự TP.Hà Nội cần khẩn trương hướng dẫn và phân định tài sản để bố mẹ, vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xác nhận được số tài sản thuộc sở hữu hợp pháp, có điều kiện để thực hiện việc khắc phục hậu quả cho bị cáo, đồng thời HĐXX phúc thẩm cũng kiến nghị với Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao và Chủ tịch nước sớm xem xét, giảm hình phạt cho Nguyễn Xuân Sơn từ hình phạt tử hình xuống chung thân theo quy định tại điểm c, khoản 3 và khoản 4 Điều 40, BLHS năm 2015.

Tương tự, xét thấy bị cáo Hà Văn Thắm có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX phúc thẩm kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền, sau khi tiếp nhận được bản án có hiệu lực pháp luật cần sớm áp dụng các điều kiện để giảm hình phạt từ tù chung thân xuồng tù có thời hạn đối với bị cáo Hà Văn Thắm.

Từ các phân tích trên, HĐXX phúc thẩm tuyên mức án cụ thể đối với các bị cáo như sau:

Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Oceanbank, Chung thân về tội Tham ô tài sản; 19 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (tội Cố ý làm trái); Tổng hợp hình phạt là: Chung thân.

Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank, Tử hình về tội Tham ô tài sản; Chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 17 năm tù về tội Cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt là: Tử hình.

Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank, 9 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 13 năm tù về tội Cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt: 22 năm tù.

Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó Tổng Giám đốc Oceanbank, 10 năm tù về tội Cố ý làm trái; 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD). Tổng hợp hình phạt: 20 năm tù.

Lê Thị Thu Thủy, nguyên Phó Tổng Giám đốc Oceanbank, 4 năm tù về tội Cố ý làm trái.

Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch VNCB, 14 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD (giữ nguyên so với bản án sơ thẩm).

Hứa Thị Phấn, đại diện nhóm cổ đông ngân hàng Đại Tín, 17 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD (giữ nguyên so với bản án sơ thẩm).

Các bị cáo nguyên là Giám đốc khối, Giám đốc Chi nhánh/Phòng Giao dịch của Oceanbank cùng bị truy tố về tội Cố ý làm trái gồm:

Nguyễn Thị Nga, nguyên Kế toán trưởng Oceanbank, 30 tháng tù.

Vũ Thị Thùy Dương, nguyên Giám đốc khối Kế toán và Giao dịch trong nước, 42 tháng tù.

Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên Giám đốc khối Khách hàng cá nhân, 20 tháng tù.

Nguyễn Hoài Nam, nguyên Giám đốc khối Nguồn vốn, 36 tháng tù.

Nguyễn Thị Thu Ba, nguyên Giám đốc khối Bán lẻ, 30 tháng tù.

Giữ nguyên mức phạt theo bản án sơ thẩm đối với các bị cáo: Nguyễn Thị Loan, Ngô Hải Nam, Nguyễn Hồng Quân, Mai Văn Cường, Tạ Hoàng Phương, Nguyễn Văn Đức, Trần Thị Thiên Ngân, Lê Bảo Kiên, Ngô Hoàng Long, Lưu Hồng Văn, Nguyễn Lưu Nam, Nguyễn Viết Hiền, Trịnh Xuân Hà, Trần Anh Thiết, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Phan Trung Kiên.

HĐXX tuyên Hà Văn Thắm buộc phải bồi thường cho Oceanbank 790 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn bồi thường 200 tỷ đồng.

HĐXX cũng yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bị can đối với Trần Thanh Quang, nguyên Phó Tổng Giám đốc Oceanbank.

HĐXX thấy rằng tài sản bị kê biên của Nguyễn Xuân Sơn được hình thành từ tài sản của cả 2 vợ chồng, căn nhà tại Khu đô thị Ciputra có một phần tiền của bố mẹ bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Sơn), do vậy đề nghị cơ quan thi hành án khẩn trương hướng dẫn gia đình Nguyễn Xuân Sơn sớm phân định tài sản để nhận lại phần tài sản hợp pháp.

Đối với 20 tỷ đồng Ninh Văn Quỳnh đã bồi thường trong vụ án khác, HĐXX xác định số tiền này được lấy từ khoản tiền 49 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Sơn tham ô, do vậy HĐXX quyết định cho phép Nguyễn Xuân Sơn được giảm trừ 20 tỷ đồng tiền bồi thường thiệt hại từ số tiền này.

Đối với kháng cáo của công ty CP Tập đoàn Đại Dương (OGC) và công ty TNHH VNT, HĐXX bác yêu cầu của 2 công ty này về việc yêu cầu Nguyễn Xuân Sơn bồi thường mỗi bên 49 tỷ đồng như PVN. HĐXX cho rằng OGC và VNT nếu không đồng tình với quyết định này thì có thể khởi kiện trong một vụ án khác.

Dù nộp 37 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn vẫn bị VKS đề nghị mức án tử hình

Thứ 6, 04/05/2018 | 09:09
Đó là quan điểm của VKSND Cấp cao giữ quyền công tố tại phiên xét xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm. Lý do phía Viện bác kháng cáo, y án sơ thẩm đối với Nguyễn Xuân Sơn và dù bồi thường được 3/4 số tài sản tham ô thì bị cáo vẫn bị đề nghị án tử vì chưa khai báo thành khẩn.

Hà Văn Thắm xin được giảm án để làm gương cho anh em trong trại tạm giam

Thứ 5, 03/05/2018 | 22:48
Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Minh Thu xin tòa cho bị cáo được đi chấp hành án ngay sau khi bản án phúc thẩm được tuyên để bị cáo sớm được trở về với gia đình, bố mẹ và các con của bị cáo.

Phiên xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm: “Nóng” phần tranh luận

Thứ 5, 03/05/2018 | 19:21
Trước số phận pháp lý của một bị cáo đang phải đối mặt với án tử hình, luật sư mong muốn HĐXX phúc thẩm sẽ cân nhắc thật kỹ lưỡng, đưa ra phán quyết công bằng đối với Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank.

Sau khi "suy nghĩ lại", Hà Văn Thắm trình bày 6 tình tiết xin giảm nhẹ tội

Thứ 4, 02/05/2018 | 10:48
Cựu Chủ tịch Oceanbank cho rằng, với tư cách là cổ đông lớn nhất của ngân hàng, tự bản thân ông sẽ phải có biện pháp ngăn chặn Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt, nên không thể có hành vi giúp sức cho người khác chiếm đoạt tiền của mình.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.