Ý kiến chuyên gia: Bóng đá Việt Nam đừng nói tiki-taka

Ý kiến chuyên gia: Bóng đá Việt Nam đừng nói tiki-taka

Thứ 6, 25/01/2013 | 14:57
0
Không hẹn mà gặp, cả 4 chuyên gia mà chúng tôi hỏi ý kiến đều thẳng thắn khẳng định rằng lối chơi phối hợp nhỏ ít chạm mà ĐT Việt Nam áp dụng từ thời HLV Henrique Calisto còn cầm quân đến nay còn lâu mới so sánh được với thứ bóng đá tiki-taka lừng danh thế giới của CLB Barcelona và ĐT Tây Ban Nha.

HLV Nguyễn Thành Vinh

Bóng đá Quốc tế - Ý kiến chuyên gia: Bóng đá Việt Nam đừng nói tiki-taka


Thực tế mà nói, để xây dựng được một lối chơi như của ĐT Tây Ban Nha hay CLB Barcelona thì ngay những đội bóng hàng đầu châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc mang tính chất đá kỹ thuật có trình độ cao cũng không thể đạt được.

Lối chơi của Hàn Quốc và Nhật Bản hiện nay tôi thấy ngoài yếu tố kỹ thuật, cầu thủ của họ còn rất nhanh, tốc độ. Chứ còn lối đá theo kiểu Tây Ban Nha của ĐT Việt Nam mạnh về đan bóng, phối hợp nhiều chạm, cầm bóng để đá theo tôi là không phù hợp. Cầu thủ Việt Nam hiện nay tư duy chiến thuật hay kỹ năng chơi bóng đều không phải là hàng đầu châu lục.

Nếu không phải hàng đầu châu Á thì mình đừng nghĩ đến lối chơi đó. Nên xây dựng lối chơi mang tính đồng đội cao nhưng cũng phải đầy sức mạnh, tốc độ. Lối đá đó có sự uyển chuyển, lúc cần nhanh, mạnh tốc độ từ thực tế của mỗi trận đấu cũng cần phải có.

Nói gì thì nói, kết quả cũng phải chứng minh cho lối chơi.

Một lối chơi đẹp mà không hiệu quả thì cũng chẳng giải quyết vấn đề. Mình có những con người tư duy chiến thuật không cao, kỹ năng hạn chế thì không thể xây dựng lối đá như Tây Ban Nha được.

Nói thì để nói thế thôi chứ bắt ĐT chơi ngay như thế bây giờ không được. Ít nhất sau 5, 10 năm nữa chúng ta mới có thể làm được và ngay từ bây giờ phải chuẩn bị, bắt tay vào xây dựng lực lượng, huấn luyện. Đặc biệt, mình phải có những con người xuất sắc kiểu như Messi của CLB Barcelona thì mới có thể nghĩ đá như kiểu họ được.

HLV Trần Văn Phúc

> Đọc thêm: Bí mật bản hợp đồng bạc tỷ của Trọng Hoàng

Bóng đá Quốc tế - Ý kiến chuyên gia: Bóng đá Việt Nam đừng nói tiki-taka (Hình 2).


Mỗi người có một quan điểm, tôi làm HLV trước nay nhìn nó khác. Bây giờ Phúc (HLV Hoàng Văn Phúc- PV) làm HLV trưởng duy trì lối đá theo triết lý của ông Hùng khác quan điểm của tôi.

Nhưng cứ nhìn sang các nước láng giềng như Singapore hay Thái Lan, Malaysia cũng là người Đông Nam Á nhưng họ chơi kiểu khác. Mới lên “cầm cờ” thì đó là quyền của ông ấy thôi nhưng tôi nói thật, bóng đá không thể cứ nhích mãi từng cm lên phần sân của người ta là được, bài học thất bại của HLV Phan Thanh Hùng vẫn còn đó.

Theo quan điểm của cá nhân tôi, việc đá để xâm nhập cầu môn người ta như vậy là quá chậm, cứ nhích lên rồi đẩy đi, đẩy về mãi thôi. Anh nhìn Thái Lan người ta đá đấy. Có thể có đá 1, 2 đường chuyền nhưng quan sát của họ rất rộng, khi phát hiện có khoảng trống ở phía trên là họ chọc quả bóng lên rất nhanh.

Trong vấn đề này, tôi nghĩ nên có quan điểm của Hội đồng HLV QG. Hội đồng HLV QG cần có ban tư vấn định hình cách chơi cho ĐT, chứ đừng ông Phúc lên lại theo ông Hùng, ông Hùng thì đã bị “rụng” rồi.

Mình thì chẳng có quyền gì cả, người ta đương chức có quyền nhưng tôi thấy Hội đồng HLV QG cần thể hiện quan điểm về cách chơi của ĐT.

Như người Nhật người ta không đá như thế. Sắp tới nếu VPF thuê chuyên gia người Nhật điều hành giải đấu nếu không hướng cầu thủ theo lối đá ấy thì sao.

Trong huấn luyện bóng đá, điều quan trọng nhất là làm sao để cầu thủ phát huy được tốt nhất khả năng của người ta chứ không phải là áp đặt lối đá như thế nào.

HLV Lai Hồng Vân (K.Kiên Giang)

Bóng đá Quốc tế - Ý kiến chuyên gia: Bóng đá Việt Nam đừng nói tiki-taka (Hình 3).


Nghe cách ví von ĐT Việt Nam đá tiki-taka mà tôi buồn cười quá. Trên thế giới này, ngoại trừ Tây Ban Nha, kể cả những đội bóng có trường phái kỹ thuật như Brazil thời điểm này có muốn chơi như thế cũng không được.

ĐT Việt Nam đang ở đâu thì ai cũng biết. Cứ hô khẩu hiệu thì ai cũng làm được. Đá được như thế thì chắc dân cũng mừng lắm. Nhưng khổ nỗi, cầu thủ Việt Nam không có ai nổi bật như các ngôi sao ở Tây Ban Nha. Trình độ cầu thủ mình sau AFF Cup 2012, ai cũng thấy là yếu như thế nào. Có chặn bóng thôi mà nhiều khi cũng văng ra cách chân 2m thì kỹ thuật đâu mà đá như người ta. Con người chúng ta không có, giờ cứ thử nghiệm thôi chứ cũng chả trách HLV được.

Lâu nay, ĐT Việt Nam thay không ít HLV. Mỗi người áp dụng cho ĐT một phương pháp đá khác nhau. Người thì đá ngắn, nhỏ. Người thích đá dài, đá biên.

Nhưng chưa thấy ai mạnh dạn chơi biến hóa, tạo đột biến cho đối thủ bằng cách đá thẳng mặt họ. Một trận đấu phải xài nhiều chiêu thì may ra mới có kết quả khả quan chứ cứng nhắc một kiểu hoài thì cũng không có kết quả gì. Những thất bại của ĐT lâu nay là do lỗi này.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương

Bóng đá Quốc tế - Ý kiến chuyên gia: Bóng đá Việt Nam đừng nói tiki-taka (Hình 4).


Brazil, Argentina còn chưa dám nói mình đá được tiki-taka mà Việt Nam mình nói như thế thì tôi cho rằng thế là thiếu khiêm tốn, viển vông. Mình chỉ có thể nói là lối chơi của ĐT dựa chủ yếu vào kỹ thuật, sự nhanh nhẹn để khai thác thể hình và những đặc điểm mình hiện có.

Trước giờ ĐT Việt Nam có lối đá gì đặc sắc đâu. Đó là điều tôi đúc kết được qua các đời HLV. Điều này cũng không đổ lỗi cho HLV mà nó đến từ việc định hướng không phù hợp của nền bóng đá.

Xưa nay, chúng ta cứ chú trọng ngoại binh không có đất diễn cho cầu thủ trẻ. Điều này làm bóng đá Việt Nam hiện tại lâm vào tình thế khủng hoảng nhân tài. Bóng đá nó là trò chơi đơn giản, hướng đến khung thành để ghi bàn. Mà muốn ghi bàn anh không có tiền đạo giỏi thì anh thắng người ta kiểu gì.

Cứ như thế này thì chỉ hướng theo kiểu đối phó thôi, không có định hướng tương lai gì cả. Ví dụ như trận đấu với UAE, nhìn vào danh sách triệu tập ĐT lần này, ai cũng đoán được, HLV Hoàng Văn Phúc sẽ sử dụng đội hình gồm nhiều cầu thủ cứng cựa một chút để chơi phòng ngự phản công với đối thủ. Còn ở trận đấu với Hồng Kông được đánh giá không cao thì ĐT Việt Nam sẽ mạnh dạn tung đội hình trẻ vào sân, lấy kinh nghiệm cho SEA Games cuối năm.

Lòng vòng thế thôi….

Thiên Sơn (TTVH)

Cuộc cách mạng bạc tỷ của bóng đá Hải Phòng được khởi động

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Thêm một lần, những người làm bóng đá đất Cảng "vung tiền", nhưng hiệu quả của nó thì vẫn là mối hoài nghi với dư luận.

Công Vinh bị nghi 'làm giá'

Thứ 5, 24/01/2013 | 10:15
Những thông tin Công Vinh được 'giải cứu' xuất hiện nhiều, nhưng anh vẫn thất nghiệp.

Văn Quyến, Công Vinh đắt show quảng cáo xi măng

Thứ 3, 22/01/2013 | 09:40
Còn khoảng 1,5 tháng nữa, mùa giải 2013 sẽ khởi tranh. Ở thời điểm này, thị trường chuyển nhượng cầu thủ đang xuất hiện nhiều thông tin ảo mang tính quảng cáo là chủ yếu.

Cầu thủ Việt kiều và nỗi ám ảnh bệnh sao

Thứ 3, 22/01/2013 | 15:10
Họ thường tự nhận mình có trình độ vượt trội so với các đồng đội ở quê nhà.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.