Ý thức cộng đồng đáng trân trọng của nữ bệnh nhân Covid-19 tại Đắk Lắk ngày ra viện

KHÁNH NGỌC

Sau 6 lần liên tiếp có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân Covid-19 số 601 tại Đắk Lắk được cho xuất viện.

Tuân thủ điều trị nghiêm ngặt

Sáng 26/8, tại bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Đắk Lắk, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đã làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân Covid-19 số 601.

Bệnh nhân Covid-19 được ra viện là H.T.T.V., SN 1979, thường trú tại 20/73 Hồ Đắc Di, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM, có địa chỉ tạm trú tại số 41 Hoàng Diệu, phường Thắng Lợi, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Bệnh nhân V. đưa hành lý ra khỏi khu vực điều trị.

Tại buổi trao giấy ra viện cho bệnh nhân, TS.BS Châu Đương, Giám đốc bệnh viện Lao và bệnh Phổi Đắk Lắk cho biết, bệnh nhân 601 nhập viện ngày 2/8. Sau khi tiếp nhận, bệnh viện đã điều trị theo phác đồ. “Quá trình điều trị cho thấy, bệnh nhân 601 là một trong những bệnh nhân có ý thức rất tốt, tuân thủ điều trị nghiêm ngặt, có chế độ ăn uống sinh hoạt điều hòa, thường xuyên tập thể dục nâng cao sức khỏe. Ngay từ khi vào viện lấy mẫu thì mẫu đầu tiên xét nghiệm đã âm tính. Sau đó, cứ 3 ngày Bệnh viện xét nghiệm 1 lần. Sau 6 lần liên tiếp đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, Bệnh viện xin ý kiến của sở Y tế và trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh để cho bệnh nhân được xuất viện", bác sĩ Đương thông tin.

Bác sĩ Đương cho rằng, để đạt được kết quả nói trên, vấn đề quan trọng nhất là ý thức, tuân thủ của người bệnh. Ngoài chế độ điều trị bằng thuốc, tự người bệnh có chế độ rèn luyện thân thể nâng cao thể lực, nâng cao đề kháng mới mau lành bệnh.

Cũng theo bác sĩ Đương, sau khi được xuất viện, bệnh nhân 601 không về nhà mà tự nguyện xin vào khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên (phường Tân Hòa, TP.Buôn Ma Thuột), tiếp tục cách ly thêm 14 ngày nữa. Qua đó cho thấy, ý thức bảo vệ cộng đồng của bệnh nhân này rất cao.

Theo bệnh viện Lao và bệnh Phổi, đối với 2 bệnh nhân Covid-19 là số 448 và 602, hiện cả 2 đều không còn triệu chứng bệnh và vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường. Trong đó, bệnh nhân 448 đã 2 lần xét nghiệm âm tính và bệnh nhân 602 có 1 lần xét nghiệm âm tính, khi nào đủ 3 lần xét nghiệm liên tiếp, Bệnh viện sẽ xin ý kiến của sở Y tế.

Được biết, hiện tại bệnh viên Lao và bệnh Phổi Đắk Lắk đang điều trị cho 2 bệnh nhân mắc Covid-19 và 10 trường hợp nghi nhiễm.

Bệnh nhân V. di chuyển ra xe để về khu cách ly tập trung.

Rơi nước mắt ngày ra viện

Cầm trên tay tờ giấy ra viện, chị V. xúc động trò chuyện với PV Người Đưa Tin Pháp Luật: “Quá trình điều trị tại bệnh viện, hàng ngày tôi được các y, bác sĩ và nhân viên y tế ở đây động viên, thăm hỏi rất tận tình. Bên cạnh đó, các y, bác sĩ còn nhiệt tình hướng dẫn tập thể dục tăng đề kháng. Vì thế, đến hôm nay, tôi đã khỏe mạnh và được ra viện”.

Hành lý của bệnh nhân V. được phun thuốc sát khuẩn trước khi rời khỏi bệnh viện.

Khi được hỏi về giây phút biết mình mắc Covid-19, chị V. cho hay, lúc đầu bản thân vô cùng hoảng loạn, sợ hãi. Những đêm đầu tiên điều trị trong bệnh viện, chị luôn bị dằn vặt với câu hỏi, không biết những người xung quanh đánh giá mình như thế nào, có kỳ thị mình hay không? Con cái, gia đình, họ hàng anh chị em ở ngoài phải đối mặt với bao nhiêu lời đàm tiếu? Những câu hỏi đó khiến chị V. rơi vào trạng thái tâm lý căng thẳng, stress.

Thế nhưng, sau khi được các y, bác sĩ và người nhà hết lời động viên, chị V. giữ vững tinh thần lạc quan để chiến đấu với bệnh tật. Sáng 26/8, chị V. vui mừng khi biết tin mình được xuất viện. “Sau khi được thông báo ra viện, tôi rất hồi hộp, không biết chắc mình đã thật sự khỏe mạnh hay chưa, được ra viện thật hay không. Đến 9h cùng ngày, tôi chính thức nghe Giám đốc bệnh viện Lao và bệnh Phổi tuyên bố cho xuất viện. Tôi được lãnh đạo Bệnh viện trao tận tay tờ giấy ra viện. Giây phút đó, tôi rất mừng và xúc động. Để có được ngày hôm nay, tôi rất biết ơn các y, bác sĩ tại bệnh viện Lao và bệnh Phổi Đắk Lắk đã hy sinh nhiều thứ để điều trị cho các bệnh nhân như tôi”, chị V. nói trong nghẹn ngào.

Lãnh đạo bệnh viện Lao và bệnh Phổi trao hoa và giấy ra viện cho bệnh nhân 601.

Liên quan đến việc tự nguyện xin vào khu cách ly tập trung sau khi được xuất viện, chị V. cho biết: “Dù biết người thân và 2 con nhỏ đang đợi ở nhà nhưng tôi quyết định không về nhà mà xin vào khu cách ly tập trung, cách ly thêm 14 ngày nữa, nhằm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, người thân. Dù sao ở khu cách ly tập trung điều kiện cách ly sẽ tốt hơn về nhà. Khi sức khỏe hoàn toàn ổn định và xét nghiệm thêm theo quy định, tôi mới yên tâm trở về".

Chị V. xúc động khi được cầm trên tay tờ giấy ra viện.

Như đã đưa tin, ngày 18/7, chị V. đi du lịch từ TP.HCM đến Đà Nẵng cùng chồng và 2 con. Đến 25/7, chị V. và con đi máy bay về Buôn Ma Thuột trên chuyến bay VN1915, số ghế 20D. Sau đó, 1/8, chị và 5 người cùng nhà tại TP.Buôn Ma Thuột được đưa vào khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên, Km6, phường Tân Hòa, TP.Buôn Ma Thuột. Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy, chị V. nhiễm SARS-CoV-2 và được đưa vào điều trị tại bệnh viện Lao và bệnh Phổi Đắk Lắk cho đến ngày ra viện.

K.N